เร่งสอบเรือบรรทุกน้ำมันอับปางกลางอ่าวไทย

ภูมิภาค
23 ม.ค. 65
15:10
928
Logo Thai PBS
เร่งสอบเรือบรรทุกน้ำมันอับปางกลางอ่าวไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมช.คมนาคม สั่งเร่งตรวจสอบเรือบรรทุกน้ำมัน "ป.อันดามัน 2" หลังจากอับปางกลางอ่าวไทย เมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) หวั่นกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่งทะเล

วันนี้ (23 ม.ค.2565) นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำมันดีเซล (น้ำมันเขียว) ชื่อเรือ "ป.อันดามัน 2" ซึ่งจอดทอดสมอได้อับปางลงบริเวณอ่าวไทย เมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) เวลา 19.15 น. ซึ่งห่างจากปากน้ำชุมพรประมาณ 24 ไมล์ทะเล

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้น ทราบว่า เรือ ป.อันดามัน 2 มีนายวายุ หมอยาดี เป็นนายเรือ มีลูกเรือ 5 คน ซึ่งทั้งหมดปลอดภัย โดยได้รับการช่วยเหลือจากเรือวีนัส 21 ซึ่งเรือจมที่ความลึกประมาณ 50 เมตร และมีน้ำมันดีเซลในเรือประมาณ 500,000 ลิตร

 

ส่วนสาเหตุการจมเกิดจากมีน้ำเข้าเรือ แต่ไม่สามารถสูบออกได้ทัน เนื่องจากมีคลื่นลมแรง โดยเป็นเรือจอดเพื่อการจ่ายน้ำมันดีเซลให้เรือประมง และจากการประเมินการไหลของกระแสน้ำในช่วงวันที่ ​23-25​ ม.ค.2565​ พบว่าไหลขึ้นไปทางด้านทิศเหนือเข้าเลียบชายฝั่ง​

ทั้งนี้ คาดการณ์คราบน้ำมันมีโอกาสจะถูกคลื่นและกระแสน้ำพัดไหลเข้าชายฝั่ง​บริเวณ​ อ.ปะทิว อ.บางสะพานน้อย​ อ.บางสะพาน​ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ อย่างไรก็ตาม น้ำมันที่รั่วไหลสามารถสลายตัวเองได้ดีในธรรมชาติ แต่ยังต้องมีการติดตามและเฝ้าระวัง



ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ประสานเจ้าของเรือ (บริษัทแหลมทองค้าน้ำมันประมงไทย จำกัด) เพื่อเตรียมน้ำยาสลายน้ำมัน วางทุ่นล้อมน้ำมัน บริเวณเรือที่จม พร้อมประกาศเป็นพื้นที่อันตรายแล้ว

นายอธิรัฐ กล่าวว่า ได้สั่งการด่วนที่สุดให้กรมเจ้าท่าเร่งดำเนินการตรวจสอบคราบน้ำมันที่พบเป็นน้ำมันชนิดอะไร มีปริมาณเท่าไหร่ ทิศทางการเคลื่อนที่ และมีแผนจะดำเนินการป้องกันและกำจัดอย่างไร หากจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล

 

รวมทั้งให้ดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้ 1. ออกคำสั่งงดใช้เรือดังกล่าว และให้เจ้าของเรือดำเนินการกู้เรือโดยด่วน 2. ออกประกาศแจ้งเตือนให้ชาวเรือระมัดระวังในการเดินเรือ 3. เตรียมพร้อมเรือตรวจการณ์และเรือขจัดคราบน้ำมัน

4. ให้บูรณาการร่วมกับกองทัพเรือในการปฏิบัติตามแผนการขจัดคราบน้ำมัน 5. รายงานสถานการณ์และความคืบหน้าให้ทราบอย่างต่อเนื่อง และ 6. ให้เร่งตรวจสอบความปลอดภัยของเรือลำอื่นๆ ที่จอดทอดสมออยู่กลางทะเล เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.เตรียมพร้อมส่งเรือหลวง สนับสนุนขจัดคราบน้ำมันเหตุเรือบรรทุกน้ำมันล่มกลางอ่าวไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง