รพ.ปทุมธานีรับผิดพลาดสลับตัวผู้ป่วยโควิด-เร่งสอบข้อเท็จจริง

สังคม
11 มี.ค. 65
18:45
448
Logo Thai PBS
รพ.ปทุมธานีรับผิดพลาดสลับตัวผู้ป่วยโควิด-เร่งสอบข้อเท็จจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รพ.ปทุมธานียืนยันจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์สลับตัวผู้ป่วยโควิด-19 เบื้องต้นยอมรับว่าอาจเกิดจากความผิดพลาดของบุคคลและระบบ ขณะที่ผู้ป่วยอีกคนเสียชีวิตแล้ว

กรณีเกิดเหตุสลับตัวผู้ป่วยโควิด-19 ที่หอผู้ป่วยโควิด-19 รวม 3/3 โรงพยาบาลปทุมธานี ซึ่งนายธีระ ระงับโจร และนายบุญหนา ศรีปราช ทั้งคู่อายุ 65 ปีเท่ากัน เป็นผู้ป่วยติดเตียง ให้อาหารทางสายยาง สื่อสารไม่ได้ เข้ารักษาในห้องเดียวกันที่หอผู้ป่วย 1/5 เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา

จากนั้นวันที่ 20 ม.ค.ทั้งคู่ย้ายมาอยู่ที่ห้องผู้ป่วยรวม ในเวลาใกล้เคียงกัน มาทราบความจริงว่าทั้งคู่สลับชื่อกัน เพราะโรงพยาบาลแจ้งญาตินายธีระให้มาเยี่ยม แต่ลูกสาวนายธีระบอกว่าคนที่รักษาอยู่ไม่ใช่พ่อของตัวเอง จึงทราบว่านายธีระเสียชีวิตและได้ประกอบพิธีทางศาสนาไปแล้วในนามนายบุญหนา

 

ล่าสุดวันนี้ (11 มี.ค.2565) นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลปทุมธานี ยืนยันว่าจะตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัด จะดำเนินการแก้ไขข้อมูลใบมรณะบัตรและเยียวยาค่าจัดการศพ รวมทั้งพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลนายธีระ

พร้อมยอมรับว่า ความผิดพลาดอาจเกิดขึ้นทั้งจากบุคคลและระบบที่เจ้าหน้าที่ภาระงานมากขึ้น เพราะผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าตัว ต้องขยายหอผู้ป่วยจาก 2 อาคารเป็น 5 อาคาร ประกอบกับมีเจ้าหน้าที่กักตัวตัวและบางส่วนก็ติดเชื้อ

ส่วนกล้องวงจรปิดนั้น นพ.ยรรยง เสถียรภาพงษ์ รอง ผอ.โรงพยาบาล กล่าวว่า ถูกบันทึกภาพทับกับช่วงเวลาที่เกิดเหตุไปแล้ว แต่จะพยายามกู้ไฟล์ภาพกลับมา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและจะปรับระบบยืนยันตัวตนให้เข้มงวดขึ้น ทั้งป้ายชื่อที่ข้อมือต้องซีลกันน้ำ ให้ญาติเยี่ยมผู้ป่วยได้มากขึ้นผ่านระบบวิดีโอคอล หากผู้ป่วยเสียชีวิตก็จะถ่ายภาพส่งให้ญาติเพื่อยืนยันตัวตน

และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายบุญหนาผู้ป่วยอีกคนที่หายจากโควิดแล้ว แต่มีภาวะแทรกซ้อนได้เสียชีวิตลง ญาติที่เคยมารับศพผู้ป่วยผิดคนไปเมื่อเดือน ม.ค. ได้มารับศพนายบุญหนากลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ จ.ชลบุรี

อ่านข่าวอื่นๆ

สาวร้อง รพ.ทำ "พ่อหาย" ไปถึงเตียงแต่ไม่เจอพ่อ คาดสลับชื่อผู้ป่วยอีกคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง