"อนุทิน" ลงนามประกาศ "กัญชา" เป็นพืชสมุนไพรควบคุม

สังคม
16 มิ.ย. 65
09:18
1,033
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ลงนามประกาศ "กัญชา" เป็นพืชสมุนไพรควบคุม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน” ระบุลงนามประกาศ "กัญชา" เป็นสมุนไพรควบคุม ป้องกันการเข้าถึงเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีตั้งครรภ์และให้นมบุตรแล้ว ยืนยันมุ่งใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ขณะที่พบมีวิสาหกิจชุมชนยื่นขอปลูกกัญชา 1,976 แห่งคาดเงินสะพัด 2,964 ล้านบาทต่อปี

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ เดินหน้ากัญชาเสรี แก้เจ็บแก้จน ว่า การปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดมุ่งใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ ซึ่งอธิบายด้วยคำจำกัดความอยู่แล้วว่าไม่มีเสรีกัญชาเพื่อสันทนาการ การสูบและการเสพ 

สิ่งที่เป็นปัญหาของการใช้ในขณะนี้ คือการเสพ และการใช้เกินจากระดับที่ปลอดภัย ซึ่งกัญชาไม่ต่างกับพืชหรือยาอื่นๆ ที่ต้องมีการใช้อย่างเหมาะสม หากใช้เกินความจำเป็นหรือเกินระดับความปลอดภัยก็เป็นอันตรายได้แต่หากใช้ตามที่แพทย์สั่งจ่ายหรือแนะนำ 

อ่านข่าวเพิ่ม ชงประกาศ "กัญชา" สมุนไพรควบคุม จำกัดครอบครองช่อดอก

ลงนามประกาศ "กัญชา" สมุนไพรควบคุม

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนข้อกังวลเรื่องการใช้กัญชาในเด็ก เยาวชน และพื้นที่สาธารณะ ขณะนี้ได้ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้ "กัญชา" เป็นสมุนไพรควบคุม ภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ซึ่งจะกำหนดอายุ กลุ่มคน และสถานที่ในการใช้ เช่น ผู้ที่จะเข้าถึงกัญชาได้ต้องมีอายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป

ขณะนี้ได้ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมแล้ว จำกัดการควบคุมช่อดอกกัญชา เพื่อป้องกันนำไปใช้ในสันทนาการ เพื่อคลายความกังวลในส่วนนี้

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับร่างพ.ร.บ.กัญชา ที่ผ่านการรับหลักการของสภา คณะกรรมาธิการที่แต่งตั้งขึ้นทั้งจากฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ผู้ทรงคุณวุฒิ และข้าราชการประจำ ได้รับฟังทุกฝ่าย ทุกข้อเสนอแนะ และทุกข้อกังวล เพื่อกลั่นกรองแก้ไขเพิ่มเติมจนทุกฝ่ายเห็นชอบเพื่อกลับมานำเสนอสภาชุดใหญ่ เพื่อให้กฎหมายมีประสิทธิภาพ และลดความกังวลของประชาชนมากที่สุด 

ยอดเข้าใช้แอปปลูกกัญทะลุ 38 ล้านครั้ง 

นอกจากนี้พบว่าวิสาหกิจชุมชนที่ยื่นขอปลูกกัญชาขณะนี้มีประมาณ 1,976 แห่ง คาดว่าจะมีเงินไหลเวียนในระบบ 2,964 ล้านบาทต่อปี ขณะที่การส่งเสริมให้วัตถุดิบกัญชาเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหารอาหารเสริมเครื่องสำอางคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 200,000 ล้านบาทต่อปี

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) รายงานจำนวนการลงทะเบียนผ่านแอป "ปลูกกัญ" 840,857 คน ออกใบรับจดแจ้งกัญชา 815,172 ใบ ออกใบรับจดแจ้งกัญชง 25,685 ใบ จำนวนเข้าใช้งานระบบ 38,743,970 ครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.ออกประกาศคุมกัญชาเข้ารั้ว ร.ร. 437 แห่ง

มีผลแล้ว "กลิ่น-ควัน" กัญชา กัญชงเป็นเหตุรำคาญ มีโทษตามกฎหมาย

 “เสพกัญชา” ต้องระวัง! หมอเตือนอาจออกฤทธิ์เฉียบพลัน หลอน-ทรงตัวไม่อยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง