"คนรุ่นใหม่ไทย" โชว์ฝีมือ 5 เมนูอาหารอนาคต - ยูนิฟอร์มภาคเอกชน "เอเปค 2022"

สังคม
2 พ.ย. 65
07:04
595
Logo Thai PBS
"คนรุ่นใหม่ไทย" โชว์ฝีมือ 5 เมนูอาหารอนาคต - ยูนิฟอร์มภาคเอกชน "เอเปค 2022"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมในงานระดับโลก "เอเปค 2022" รังสรรค์ 5 เมนู Start Up เน้นมีคุณค่าทางอาหารครบ และช่วยลดการเป็นขยะอาหารในอนาคต และ "สูท" ใส่ต้อนรับผู้นำภาคเอกชนเอเปคฝีมือนักศึกษาหอการค้าไทย

สิ่งที่น่าสนใจในการประชุมผู้นำเอเปคที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนนี้ คือ "เมนูอาหารอนาคต" เพื่อต้อนรับผู้นำหรือผู้แทน 21 เขตเศรษฐกิจ ที่จะเข้าร่วมประชุม ขณะที่นายกฯ ลองชิมแล้ว บอกว่า รสชาติยังไม่ค่อยชินเท่าไหร่

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2565 "อาหารอนาคต" ถูกนำมาเสิร์ฟในมื้อเที่ยงของการประชุม ครม. โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชิมอาหารเหล่านี้ ก่อนจะบอกว่า

ทานได้ แต่รสชาติยังไม่ค่อยคุ้นชินเท่าไหร่ และเป็นกำลังใจให้กับคนที่คิดค้นมาซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยขึ้น เน้นเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่ดี ทั้งยังเพิ่มมูลค่าสินค้าของเราที่มีความหลากหลายทางชีวภาพอยู่แล้ว

มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ "อาหารอนาคต" เหล่านี้ โดยเพจเฟซบุ๊ก Bangkok I Love You ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความระบุว่า อาหารเหล่านี้ผ่านการประกวด Start up ด้านอาหารอนาคตอย่างเข้มข้น กระทั่งสุดท้ายได้ขึ้นโต๊ะเสิร์ฟผู้นำระดับโลก ภายใต้แคมเปญ Plate to Planet จานนี้เพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพด้าน Soft Power อาหารไทย ซึ่งมีทั้งหมด 5 จาน

 

โครเก็ตพะแนงแพลนเบส

ใช้วัตถุดิบที่ได้จากการปลูกพืชหมุนเวียนของชาวบ้านจนเป็นเมนูรูปแบบ Fine Dining ที่นำมันเทศมาใช้แทนมันฝรั่ง เลือกใช้โปรตีนทดแทนจาก ขนุน เห็ด ธัญพืช และข้าวหอมมะลิไทย มาทำโครเก็ต ราดด้วยซอสพะแนงชุ่มฉ่ำ ช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้จากการปลูกพืชหมุนเวียน รักษาหน้าดิน สนับสนุนความยั่งยืนของคนในชุมชนจังหวัดระยอง

FB : ไทยคู่ฟ้า

FB : ไทยคู่ฟ้า

FB : ไทยคู่ฟ้า

 

ข้าวถั่วลูกไก่ยำปักษ์ใต้ ผัก 5 สี

เมนูนี้นำข้าวถั่วลูกไก่โปรตีนสูง คาร์โบไฮเดรตต่ำ แต่ให้ปริมาณโปรตีนสูงแบบไม่ต้องใช้เนื้อสัตว์ กลายเป็นเมนูข้าวยำจากภูมิปัญญาท้องถิ่นทางภาคใต้ของไทย ทานคู่กับผักและสมุนไพรพื้นบ้าน 5 สี อร่อยได้คุณค่าสารอาหารครบถ้วน

FB : ไทยคู่ฟ้า

FB : ไทยคู่ฟ้า

FB : ไทยคู่ฟ้า

 

ProTim Magket

เป็นไอศกรีมสไตล์แมกนัม ที่มีส่วนผสมหลักจากโปรตีนจิ้งโกร่ง นมข้าวถั่ว และกะทิ มีโปรตีนและวิตามินบีสูง เป็นผลิตภัณฑ์ที่เน้นการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นเพื่อความยั่งยืน สามารถจำหน่ายเป็นรูปแบบแท่งสำเร็จรูป และยังมีรูปแบบเป็นผงสำเร็จรูป ที่ผู้บริโภคสามารถทำเป็นขนมหวานรับประทานเองได้

FB : ไทยคู่ฟ้า

FB : ไทยคู่ฟ้า

FB : ไทยคู่ฟ้า

 

ก๋วยเตี๋ยวน้ำตกที่ไม่เติมเลือด

อาหารโซเดียมต่ำ อร่อยโดยไม่ง้อผงชูรส และดีต่อสุขภาพ โดยเลือกทำซอสจากเพรียงทราย จ.ชุมพร ที่ให้โปรตีนคุณภาพสูงเทียบเท่าไข่ไก่ ให้กรดอะมิโนกลูตามิกเทียบเท่าสาหร่ายทะเล ให้สมดุลโอเมก้าเทียบเท่าปลาทะเลน้ำลึก เพิ่มเส้นใยอาหารด้วยพืชผักผลไม้ออร์แกนิกของสวนราชบุรี และกาญจนบุรี ที่ดีต่อโลก

FB : ไทยคู่ฟ้า

FB : ไทยคู่ฟ้า

FB : ไทยคู่ฟ้า

 

ขนมชั้นในอนาคต

ขนมชั้นนวัตกรรมใหม่ รูปทรงดอกบัวให้กลิ่นและรสน้ำตาลสดหอมหวล ปรับปรุงสูตรลดน้ำตาลมากถึงร้อยละ 40 ด้วยเทคนิคสลับชั้นหวานและจืด ให้รสชาติของชั้นหวานกลบรสชั้นจืด เสิร์ฟพร้อมครัมเบิลมะพร้าว มีใยอาหารสูง ราดด้วยซอสโปรตีนมะพร้าว ส่วนสีชมพูของขนมก็ได้มาจากสารสกัดเปลือกแก้วมังกร ที่เสถียรต่อความร้อน ช่วยลดปริมาณขยะอาหารได้

FB : ไทยคู่ฟ้า

FB : ไทยคู่ฟ้า

FB : ไทยคู่ฟ้า



นอกจากเมนูอาหารแล้ว หอการค้าไทยได้เปิดตัว ยูนิฟอร์มต้อนรับผู้นำภาคเอกชนของเอเปคด้วย เป็นยูนิฟอร์มสูทผ้าไทย โดยใช้ผ้าฝ้ายมีลาดลายช้าง สัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย ซึ่งตัวแทนนักธุรกิจรุ่นใหม่ของหอการค้าไทยจะใส่ต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม APEC CEO SUMMIT 2022 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายนนี้ เพื่อสะท้อนอัตลักษณ์ไทย ซึ่งเป็น 1 ในกลยุทธ์ในการถ่ายทอด Soft Power ผ่านสายตาชาวโลก

FB : คณะศิลปะและการออกแบบดิจิทัล มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

FB : คณะศิลปะและการออกแบบดิจิทัล มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

FB : คณะศิลปะและการออกแบบดิจิทัล มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ผลงานนี้ออกแบบโดยนักศึกษา คณะศิลปะและการออกแบบดิจิทัล มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ได้นำกลิ่นอายของผ้าฝ้ายที่อ่อนช้อยของภาคเหนือ ผสมลวดลายช้าง สัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย เห็นได้ว่ามีเรื่องเล่าซ่อนอยู่ผ่านยูนิฟอร์มชุดนี้

ที่มา : ไทยคู่ฟ้า, คณะศิลปะและการออกแบบดิจิทัล มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

อ่านข่าวเพิ่ม : 

นายกฯ ชมเมนูอนาคตดัน Soft Power อาหารไทยรับผู้นำเอเปค 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง