2 ทุ่ม กทม.เริ่มเก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยา

สังคม
8 พ.ย. 65
13:24
1,126
Logo Thai PBS
2 ทุ่ม กทม.เริ่มเก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์-ยานพาหนะ จัดเก็บกระทงหลังงานเทศกาล โดยจะเริ่มเก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่เวลา 20.00 น.เป็นต้นไป

วันนี้ (8 พ.ย.2565) นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการเตรียมการจัดเก็บกระทงหลังเสร็จสิ้นงานเทศกาลลอยกระทงปี 2565 ว่า หน่วยงานของ กทม.จะแบ่งพื้นที่ดําเนินการออกเป็น 3 ส่วน

สำนักสิ่งแวดล้อม รับผิดชอบจัดเก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 8 ถึงสะพานพระราม 9 ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร และในสวนสาธารณะของ กทม. ส่วนสํานักการระบายน้ำ รับผิดชอบจัดเก็บกระทงในคูคลองและบึงรับน้ำ และสํานักงานเขต จัดเก็บกระทงในสวนสาธารณะและพื้นที่จัดงานในพื้นที่เขต

การจัดเก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยา สํานักสิ่งแวดล้อมเตรียมเจ้าหน้าที่ 189 คน และวัสดุ อุปกรณ์ ยานพาหนะเป็นเรือเก็บขยะ 30 ลํา ติดตั้งไฟส่องสว่างทุกลํา, เรือขนถ่ายและลำเลียงวัชพืช 2 ลํา จอดที่ปากคลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร, เรือเก็บขนและลำเลียงวัชพืช 2 ลํา, เรือตรวจการณ์ 2 ลํา, รถตรวจการณ์ 5 คัน, รถบรรทุกเทท้าย 9 คัน ใช้ในการลําเลียงกระทงไปส่งที่สถานีขนถ่ายมูลฝอย ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เวลา 20.00 น.ของวันที่ 8 พ.ย. จนถึงเวลา 05.00 น.ของวันที่ 9 พ.ย.

ภาพ : กรุงเทพมหานคร

ภาพ : กรุงเทพมหานคร

ภาพ : กรุงเทพมหานคร

 

จากนั้นจะลำเลียงกระทงที่จัดเก็บได้ขึ้นรถ 2 จุด คือ บริเวณปากคลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร และท่าคลังสินค้า กระทรวงพาณิชย์ เขตราษฎร์บูรณะ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะรวบรวมขนย้ายไปกําจัดที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยทั้ง 3 แห่งของ กทม. ได้แก่ สถานีขนถ่ายมูลฝอยอ่อนนุช หนองแขมและสายไหม

สําหรับกระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ จะคัดแยกเข้าโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์หนองแขม ซึ่งเป็นการนํากระทงกลับมาใช้ประโยชน์และลดภาระค่าใช้จ่ายในการนํากระทงไปฝังกลบ

นอกจากนี้ สํานักงานสวนสาธารณะ สํานักงานเขต และสํานักการระบายน้ำ จะรวบรวมผลการจัดเก็บกระทงส่งให้สํานักสิ่งแวดล้อม ก่อนเวลา 05.00 น.ของวันที่ 9 พ.ย. พร้อมตรวจสอบข้อมูลก่อนรายงานผลการจัดเก็บกระทงให้เสร็จภายในเวลา 07.00 น. และจะรายงานผลผ่านเว็บไซต์ www.bangkok.go.th และสื่อออนไลน์ของ กทม.

ภาพ : กรุงเทพมหานคร

ภาพ : กรุงเทพมหานคร

ภาพ : กรุงเทพมหานคร

 

สำหรับสถิติการจัดเก็บกระทงปี 2564 กทม.จัดเก็บกระทงได้ 403,235 ใบ จากสถิติการจัดเก็บกระทงเมื่อเทียบกับปี 2563 ปริมาณกระทงที่จัดเก็บได้ 492,537 ใบ และแนวโน้มปริมาณกระทงที่ทําจากวัสดุธรรมชาติ เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 96.40 เป็น 96.46 ในขณะที่การใช้กระทงโฟมมีปริมาณลดลงจากร้อยละ 3.60 เป็น 3.54

โฆษกของ กทม. กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา กทม.พบปัญหาในการจัดเก็บกระทง ทั้งปัญหาไฟฟ้าส่องสว่างในแม่น้ำเจ้าพระยา ทําให้การจัดเก็บกระทงเป็นไปได้ยาก ปัญหาปริมาณผักตบชวาในแม่น้ำเจ้าพระยาจำนวนมาก ทําให้ยากต่อการจัดเก็บกระทง และการพบตะปู-เข็มหมุดปนมากับกระทง ทําให้เกิดอันตรายกับเจ้าหน้าที่จัดเก็บและทําให้เครื่องจักรเสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คิดก่อนลอย! ปีนี้เลือก “กระทง” แบบไหนดี

มีที่ไหนบ้าง เช็กได้เลย สถานที่จัดงาน "ลอยกระทง 2565"

วธ.เผยโพลคนอยาก "ลอยกระทง" เชียงใหม่-สุโขทัย-ตาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง