ขสป.ภูหลวง ยืนยันไม่มีโครงการจับ "ลิงวอก" วัดถ้ำผาหมากฮ่อ

สิ่งแวดล้อม
14 ก.พ. 66
07:34
333
Logo Thai PBS
ขสป.ภูหลวง ยืนยันไม่มีโครงการจับ "ลิงวอก" วัดถ้ำผาหมากฮ่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ขสป.ภูหลวง ชี้แจงไม่มีโครงการจับลิงในวัดถ้ำผาหมากฮ่อ จ.เลย เผยผลสำรวจปี 61 พบลิงวอก 648 ตัว ลิงกัง 432 ตัว ทำหมันไปก่อนแล้ว 46 ตัว ขณะที่นายอำเภอวังสะพุง ระบุมีบุคคลอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่มาขนลิง เตรียมมอบหลักฐานเข็มยิงยาสลบ ขวดยาสลบ และภาพบุคคล ให้ตำรวจ

วันที่ 13 ก.พ.2566 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ตามปรากฎเป็นข่าวเกี่ยวกับลิงวอกที่อาศัยภายในถ้ำวัดถ้ำผาหมากฮ่อ บ้านไทยเจริญ ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ.เลย ลดปริมาณลงเหลือเพียง 100-200 ตัว

เมื่อเวลา 15.00 น. ได้รับรายงานจากนายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ว่า นายอำเภอวังสะพุง ได้เชิญหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ผกก.สภ.วังสะพุง นายกเทศมนตรีตำบลศรีสงคราม อ.วังสะพุง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง กำนันตำบลเขาหลวง ผู้ใหญ่บ้านบ้านไทยเจริญ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยมีนายประชา แสนกลาง นายอำเภอวังสะพุง เป็นประธาน ณ ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอวังสะพุง จ.เลย

นายอำเภอวังสะพุง กล่าวถึงกรณีมีแม่ค้าที่ขายอาหารให้ลิงที่วัดถ้ำผาหมากฮ่อ ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ.เลย ได้แจ้งว่ามีกลุ่มคนอ้างว่าตนเป็นเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ได้ขับรถมาที่วัดและเอาอาหารที่มียาเมาคลุกให้ลิงกินในรถและเมื่อลิงกินแล้วจะสลบไป จากนั้นขนลิงไป ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่านำไปที่ใด ขณะนี้มีหลักฐานเข็มยิงยาสลบและขวดยาสลบ พร้อมภาพถ่ายบุคคลและรถยนต์ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ โดยจะนำหลักฐานทั้งหมด มอบให้ ผกก.สภ.วังสะพุง รับไว้สืบสวนดำเนินคดีต่อไป

ด้านนายวันชัย สิมมาเศียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง กล่าวว่า เขตฯ ภูหลวง ไม่มีโครงการจับลิงเพื่อไปปล่อยในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์ฯ โดยที่ผ่านมา เมื่อปี 2561 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เคยสำรวจนับจำนวนประชากรลิงพบลิงวอก 648 ตัว ลิงกัง 432 ตัว และเคยได้ทำหมันปี 2561 ก่อนสำรวจนับ 46 ตัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สั่งตรวจสอบ "ลิงวอก" วัดถ้ำผาหมากฮ่อ หาย 2,000 ตัว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง