รัฐบาลตั้งศูนย์ปฎิบัติการปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ

การเมือง
11 ก.ย. 54
08:50
14
Logo Thai PBS
รัฐบาลตั้งศูนย์ปฎิบัติการปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ

รัฐบาลตั้งศูนย์ปฎิบัติการปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ โดยใช้ยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด เพื่อให้เห็นผลภายใน 1 ปี ขณะที่ผลสำรวจช่วงแรกในการทำงานของรัฐบาลพบว่าประชาชนยังไม่มีความสุขด้านเศรษฐกิจ และการเมือง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเปิดปฏิบัติการวาระแห่งชาติพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด พร้อมทั้งแสดงเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่จะทำให้เห็นผลถายใน 1 ปี โดยเบื้องต้นจะต้องมีการบำบัดผู้เสพยาจำนวนกว่า 400,000 คนให้กลับมาเป็นพลังของชาติ โดยจะเป็นการตั้งศูนย์ปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด หรือ ศปส. เพื่อการบูรณาการทุกภาคส่วนร่วมกัน และย้ำไม่ให้มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเด็ดขาด

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มีนโยบายสำหรับการนำนักโทษคดียาเสพติดที่เหลือโทษน้อย และประพฤติดีมาบำบัดรักษา โดยจะขอให้ทางกองทัพ และกระทรวงสาธารณสุข เปิดโรงเรียนวิวัฒนพลเมือง เพื่อเป็นสถานที่บำบัด ขณะที่จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงกับผู้ที่ค้ายาเสพติด และหากมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการเป็น 2 เท่า โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะมีการพักราชการและตั้งคณะกรรมการสอบ ซึ่งหากมีความผิดจริงก็จะไล่ออกทันที

ขณะที่เอแบคโพลสำรวจความสุขมวลรวมประชาชนต่อการทำงานช่วงแรกรัฐบาลเมื่ออ้างอิงค่ามาตรฐานความสุขอยู่ที่ระดับ 100 จุด ผลการศึกษาความสุขของประชาชนด้านเศรษฐกิจโยภาพรวมพบว่าต่ำกว่าค่ามาตรฐานคือได้ 77.58 เช่นเดียวกับ ตัวชี้วัดด้านการเมืองที่ประชาชนมีความสุขที่ 84.56 เช่น การทำงานของรัฐบาลในการป้องกันแก้ไขปัญหาภัยพิบัติต่างๆ ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ได้ 91.2 จุด ขณะที่ผลการสำรวจพบว่าประชาชนมีความสุขมวลรวมด้านสังคม 109.3 จุด ซึ่งถือว่าคนไทยมีความสุขด้านสังคม โดยมีเรื่องความจงรักภักดีของคนในชาติ ความสุขในครอบครัว อาชีพการทำงาน เป็นปัจจัยบวกที่สำคัญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง