ช่วยด้วย! แรงงานไทยหลบภัยกลางจุดปะทะอิสราเอล-ฮามาส

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 66
17:00
684
Logo Thai PBS
ช่วยด้วย! แรงงานไทยหลบภัยกลางจุดปะทะอิสราเอล-ฮามาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลูกสาวแรงงานไทยขอความช่วยเหลือจากสื่อ เร่งประสาน กต. เผยพ่อและแรงงานไทยเกือบร้อยคนหลบภัยการปะทะในพื้นที่เสี่ยง พยายามติดต่อทางการ แต่ยังติดต่อไม่ได้

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2566 เวลา 22.30 น.ตามเวลาในประเทศไทย หรือตรงกับเวลา 18.30 น.ในอิสราเอล

ลูกสาววัย 20 ปี ติดต่อผ่านผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส แทนพ่อซึ่งเป็นแรงงานไทยในอิสราเอล ขอความช่วยเหลือโดยด่วน เนื่องจากสถานที่ที่ใช้หลบภัยกำลังถูกผลกระทบจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

ลูกสาว กล่าวว่า ขณะนี้พ่อของเธอและกลุ่มเพื่อนแรงงานไทยอีกเกือบร้อยชีวิตกำลังหลบภัยอยู่ที่แห่งหนึ่ง ในห้องที่พ่อเธออยู่ มีคนไทยอยู่ด้วยกัน 10 คน ที่เหลือแยกกันอยู่ตามห้องอื่น ตั้งแต่เกิดเหตุ ทุกคนต่างพยายามติดต่อไปหากระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงานทุกช่องทาง ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ แต่ก็ยังไม่สามารถติดต่อได้

ขณะนี้ แรงงานไทยทั้งหมดได้ร้องขอความช่วยเหลือโดยด่วน เนื่องจากสถานการณ์ย่ำแย่ลงทุกขณะ การโจมตีเริ่มเข้าใกล้สถานที่ที่พวกเขาหลบภัยอยู่และไม่มีใครกล้าหนีออกจากตึกไปไหน โดยพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ที่ถูกโจมตีอย่างหนักจากกองกำลังฮามาส เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา จึงอยากขอความช่วยเหลือสื่อมวลชนให้ช่วยกระจายข่าวว่ายังมีแรงงานไทยและแรงงานต่างชาติอีกประมาณ 100 คนในตึกๆ เดียวที่หลบภัยอยู่

ระเบิดดังข้างตึก

วันนี้ (11 ต.ค.) เวลา 12.30 น. หรือตรงกับเวลา 08.30 น.ประเทศอิสราเอล ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคืบหน้า ทราบว่าตลอดทั้งคืนที่ผ่านมายังมีเสียงระเบิดดังขึ้น ใกล้กับบริเวณที่กลุ่มแรงงานไทยกลุ่มนี้หลบภัยอยู่ โดยลูกสาวแรงงานไทยเล่าให้ฟังว่า ช่วงประมาณเที่ยงคืนของอิสราเอล พ่อแจ้งมาว่ามีเสียงระเบิดดังข้างตึกที่เขาอาศัยอยู่

ตอนนี้ทุกคนอยู่ในอาการหวาดกลัว แต่ยังคงพยายามติดต่อทางการไทย เพื่อขอความช่วยเหลือด่วน หลายคนไม่กล้าทำอะไรมาก เพราะกังวลเรื่องการถูกดักจับสัญญาณ เนื่องจากมีการส่งต่อข้อมูลกันผ่านไลน์คนไทยในอิสราเอลว่า ให้ระวังเรื่องการส่งคลิป หรือไฟล์ต่างๆ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่กลุ่มก่อเหตุจะดักจับสัญญาณและทำให้รู้ที่หลบภัย

เมื่อสอบถามว่า นายจ้างได้ให้ความช่วยเหลือหรือไม่ ลูกสาวแรงงานไทยตอบว่า นายจ้างช่วยเหลือเฉพาะคนที่เคยลงชื่อกลับไปก่อนหน้านี้ และเคยมารับเพื่อไปส่งสนามบินบ้างบางคน โดยนายจ้างเคยบอกว่า พวกเขารับแรงงานไทยเหล่านี้มาอย่างถูกกฎหมาย การจะให้กลับก็ต้องให้กลับแบบถูกกฎหมายเช่นกัน

ขณะนี้ต้องรอคำยืนยันจากทั้งทางไทยและอิสราเอลว่าแรงงานคนใดบ้างที่สามารถกลับได้ ยิ่งทำให้กลุ่มของพ่อยิ่งท้อใจ เนื่องจากยังไม่มีใครติดต่อทางรัฐบาลไทย เพื่อลงชื่อขอกลับได้เลย และกังวลว่ายิ่งใช้เวลาในการดำเนินการนาน ความเสี่ยงที่พวกเขาต้องอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายก็ยิ่งมากขึ้นไปอีก

ทหาร-ตำรวจอิสราเอลให้การคุ้มครอง

บรรยากาศระหว่างวัน รอบๆ บริเวณที่กลุ่มแรงงานไทยอยู่นั้น เขาเล่าว่า ช่วงกลางวันยังมีรถยนต์ รถประจำทางวิ่งอยู่ ประชาชนจำนวนน้อยยังออกมาใช้ชีวิตตามปกติ ช่วงเย็นของวานนี้ (10 ต.ค.) แรงงานไทยกลุ่มนี้ได้ชวนกันไปซื้อเสบียงมากักตุน จากร้านสะดวกซื้อรอบๆ ตึกที่อาศัยอยู่ โดยมีทหารและตำรวจของอิสราเอลคอยคุ้มกันให้

ทั้งวันจะมีทหาร ตำรวจอิสราเอล คอยเดินลาดตระเวน ผู้คนยังใช้ชีวิตปกติ แต่กลุ่มของพ่อต้องวิ่งไปซื้อของเพราะกลัวระเบิดลง

นอกจากนั้น เธอยังเล่าว่า เงินซื้อของก็ไม่ค่อยเหลือกันแล้ว เพราะไม่ได้ไปทำงาน ไม่ได้เจอนายจ้าง เบิกเงินไม่ได้ ต้องหาทางไปธนาคารเพื่อเบิกเงินออกมาใช้ซื้อของประทังชีวิตระหว่างรอคอยความช่วยเหลือ

ทำงานปีกว่า เจอสู้รบกันตลอดเวลา

ลูกสาวแรงงานไทย เล่าว่า พ่อเป็นชาวอุบลราชธานี เดินทางไปทำงานเกษตรกรรมที่อิสราเอลอย่างถูกกฎหมาย ของกระทรวงแรงงาน ขณะนี้ทำงานมาได้ปีกว่าแล้ว ก่อนไปไม่รู้ว่าเป็นสถานที่ที่เกิดความขัดแย้งกันมากขนาดนี้ แต่เมื่อเดินทางไปถึง จึงพบว่าเกิดการสู้รบกันบ่อยมาก จนรู้สึกกลัวและอยากกลับบ้าน แต่ก็ไม่สามารถทำได้เนื่องจากต้องอยู่ให้ครบตามสัญญาจ้าง

และขณะนี้ก็หวังเพียงว่า หากสามารถติดต่อทางการไทยได้ เพื่อแจ้งพิกัดที่อยู่ จะได้รับการช่วยเหลือและสามารถเดินทางกลับไทยก่อนหมดสัญญาจ้างได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

บางคนไม่รอ ซื้อตั๋วกลับเอง

ลูกสาวแรงงานไทยคนนี้ เล่าให้ฟังอีกว่า เธอได้พูดคุยกับแรงงานไทยคนอื่นที่ออกมาแชร์ประสบการณ์หนีตายว่า ยอมเสียเงินซื้อตั๋วกลับเอง เนื่องจากไม่สามารถติดต่อช่องทางที่ทางการไทยให้ไว้ได้ แต่กับกลุ่มพ่อของเธอ ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากช่วงแรกยังกังวลเรื่องของค่าจ้าง และไม่คิดว่าสถานการณ์จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จึงไม่ได้เตรียมพร้อมล่วงหน้า

ต่อมาเมื่อต้องการกลับ จึงทำให้ติดต่อขอกลับได้ยากและคงต้องรอคิวเป็นเวลานาน เพราะแรงงานไทยในอิสราเอลมีจำนวนหลายหมื่นคน ขณะที่ยอดผู้ลงชื่อมีเพียง 3,000-4,000 คน จึงอยากขอให้สื่อมวลชนช่วยประสานทางการไทย เพื่อให้ความช่วยเหลือ และเชื่อว่ายังมีแรงงานไทยที่ตกค้างในพื้นที่เสี่ยงอีกจำนวนมากที่ยังไม่สามารถติดต่อขอกลับไทยได้

ทั้งนี้ แรงงานไทยกลุ่มดังกล่าวเคยลงคลิปไว้ใน TikTok ชื่อ Joe_sp36 โดยในคลิปได้บรรยายสถานการณ์ตั้งแต่เกิดเหตุที่มีเสียงระเบิดโจมตีอยู่ตลอด และช่วงกลางวันต้องรีบวิ่งไปซื้อเสบียงมากักตุน โดยมีทหารอิสราเอลช่วยรักษาความปลอดภัย จนกระทั่งคลิปล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ต.ค.2566 เป็นคลิปบรรยายสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

เหตุการณ์ปะทะกันระหว่างอิสราเอล-กลุ่มฮามาส เกิดขึ้นติดต่อกัน 5 วันแล้ว มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้มากกว่าพันคน ขณะที่ทางการไทยยืนยันว่าแรงงานไทยล็อตแรกจะเดินทางถึงไทย วันที่ 12 ต.ค.นี้ โดยเครื่องบินของอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่ออิสราเอลรายงานพบ "คนไทย" 14 คน ใกล้เขตกาซา

เปิดค่าใช้จ่ายไป "อิสราเอล" แรงงานไทยยอมจ่าย แลกเสี่ยงทำงาน

ไปอิสราเอลแค่ 7 วัน ถูกจับเป็นตัวประกัน ภรรยาวอนช่วยสามีคนไทย

กต.เผย "แรงงานไทย" เสียชีวิตอีก 2 คน - ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 คน

กต.ยัน 15 คนล็อตแรกถึงไทยพรุ่งนี้ 10.35 น. มอบเงินช่วย 15,000 บาท/คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง