"กล้วยหอมทองเพชรบุรี" เปลือกบาง นุ่มฟู GI ใหม่ บุกตลาดญี่ปุ่น

เศรษฐกิจ
14 พ.ค. 67
10:58
391
Logo Thai PBS
"กล้วยหอมทองเพชรบุรี" เปลือกบาง นุ่มฟู GI ใหม่ บุกตลาดญี่ปุ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาณิชย์ ประกาศขึ้นทะเบียน กล้วยหอมทองเพชรบุรี “นภินทร” เล็งส่งขายตลาดญี่ปุ่น สร้างรายได้ให้ชาวสวน ปีละกว่า 580 ล้าน เผยไทยขึ้นทะเบียนสินค้าGI กว่า 200 รายการ สร้างมูลค่าให้ประเทศกว่า 7.1 หมื่นล้านบาท

วันนี้ (14 พ.ค.2567) นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนด้วยสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าอัตลักษณ์ชุมชนทำให้สินค้า GI เป็นสินค้าสำคัญที่ขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power ตามนโยบายของรัฐบาล

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์

ปัจจุบันมีสินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI ทั่วประเทศแล้ว 203 สินค้า มูลค่ากว่า 71,000 ล้านบาทต่อปี สร้างงานสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตและผู้ประกอบการในชุมชน นำมาสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น

นายนภินทร กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงพื้นที่ จ.เพชรบุรี ในครั้งนี้ ตนมีโอกาสพบปะพูดคุยกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการกล้วยหอมทองเพชรบุรี พร้อมมอบหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียน GI กล้วยหอมทองเพชรบุรีให้กับกลุ่มเกษตรกรกล้วยหอมทองเพชรบุรี ซึ่งเป็นสินค้า GI ลำดับที่ 5

ลักษณะเด่นของกล้วยหอมทองเปลือกบาง เนื้อกลัวยมีสีครีมถึงเหลืองอ่อน ไร้เมล็ด เนื้อเนียนละเอียด ละมุน นุ่มฟู ไส้ไม่ฉ่ำน้ำ รสชาติหวาน จึงทำให้เป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

ตลาดกล้วยหอมทองสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการกว่า 580 ล้านบาทต่อปี อีกทั้งยังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในตลาดญี่ปุ่นซึ่งมีการส่งออกกว่า 7,100 ตันต่อปี และเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญ

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ ยังคงเดินหน้าส่งเสริมผู้ผลิตและผู้ประกอบการกล้วยหอมทองเพชรบุรีอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค การส่งเสริมการตลาดให้กับกล้วยหอมทองเพชรบุรี ทั้งการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า การขยายช่องทางการตลาดทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อทางโอกาสทางการค้าให้กับผู้ผลิตและผู้ประกอบการกล้วยหอมทองของเพชรบุรีให้เพิ่มขึ้น

อ่านข่าว: "ทุเรียนไทย" เสี่ยงเสียแชมป์ให้ "เวียดนาม" ชิงส่วนแบ่งส่งออกจีน

"ส้มควายภูเก็ต" สินค้า GI ใหม่ สรรพคุณเพียบ ทำรายได้ 3.6 ล้าน

เปิด 5 ชาติเที่ยวไทยสูงสุด ดันยอด นทท.ต่างชาติเยือนไทย 4 เดือนกว่า 12 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง