“ข้าวเหนียวมะม่วงไทย” สุดฮอต พาณิชย์ ชี้เป้าตลาดอาเซียนมาแรง

เศรษฐกิจ
16 พ.ค. 67
14:12
1,129
Logo Thai PBS
“ข้าวเหนียวมะม่วงไทย” สุดฮอต  พาณิชย์ ชี้เป้าตลาดอาเซียนมาแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาณิชย์ เผยข้าวเหนียวมะม่วงไทยโดนใจผู้บริโภคตลาดคู่ค้าตลาดอาเซียน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฮ่องกง จีน นำโด่ง3 เดือน ส่งออกมะม่วงสด พุ่ง 130% ส่วนข้าวเหนียว โต 13% ชี้ สินค้าไทยมีคุณภาพ รสชาติดี แนะใช้ FTA ขยายส่งออก ปลดล็อคกำแพงภาษี

วันนี้ (16 พ.ย.2567) นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ข้าวเหนียวมะม่วงถือเป็นขนมหวานไทยที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคนานาประเทศ เนื่องจากมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ สะท้อนภูมิปัญญาและวิถีวัฒนธรรมไทย

ล่าสุด เว็บไซต์ TasteAtlas ได้จัดอันดับให้ข้าวเหนียวมะม่วงไทย ติดอันดับ 2 ของโลก ในฐานะพุดดิ้งข้าวที่ดีที่สุด ทำให้สินค้าดังกล่าว รวมทั้งมะม่วงสด และข้าวเหนียว ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสทองที่ผู้ประกอบการไทยจะขยายการส่งออกไปตลาดต่างประเทศโดยใช้ประโยชน์จาก FTA เพื่อปลดล็อคกำแพงภาษีนำเข้า 

จากสถิติการค้าระหว่างประเทศ ไทยส่งออกมะม่วงสดไปตลาดโลกปริมาณเฉลี่ยกว่าปีละ 1 แสนตัน มูลค่ามากกว่า 3 พันล้านบาท โดยในช่วง 3 เดือน (ม.ค.-มี.ค. 2567) ไทยส่งออกมะม่วงสดไปตลาดโลก มูลค่า 1,626 ล้านบาท โดยเป็นการส่งออกไปตลาดคู่ค้า FTA มูลค่าถึง 1,580 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 130 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า คิดเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 97 ของการส่งออกมะม่วงทั้งหมด

ขณะที่ไทยส่งออกข้าวเหนียวไปตลาดโลกกว่าปีละ 1.4 แสนตัน มูลค่ามากกว่า 3.5 พันล้านบาทต่อปี โดยในช่วง 3 เดือน (ม.ค.-มี.ค. 2567) ไทยส่งออกข้าวเหนียวไปตลาดโลก มูลค่า 1,021 ล้านบาท โดยเป็นการส่งออกไปตลาดคู่ค้า FTA มูลค่าถึง 688 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 13 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า คิดเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 67 ของการส่งออกข้าวเหนียวทั้งหมด ท ปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกมะม่วงอันดับ 5 ของโลก และเป็นผู้ส่งออกสินค้ากลุ่มข้าวเหนียวอันดับที่ 2 ของโลก

นางสาวโชติมา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันไทยมีความตกลงการค้าเสรี (FTA) กับคู่ค้า 18 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย ชิลี เปรู และฮ่องกง ซึ่งผู้ประกอบการไทยสามารถใช้เป็นแต้มต่อทางการค้าให้กับสินค้าของไทย

โดยสินค้ามะม่วงสด 15 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน 7 ประเทศ (อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไนฯ เวียดนาม เมียนมา และมาเลเซีย) จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย ชิลี และเปรู ไม่เก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว เหลือเพียง สปป.ลาว เก็บภาษีร้อยละ 5 กัมพูชา เก็บภาษีร้อยละ 5 และเกาหลีใต้ เก็บภาษีร้อยละ 24

ส่วนสินค้าข้าวเหนียว 8 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฮ่องกง สปป.ลาว กัมพูชา สิงคโปร์ บรูไนฯ และชิลี ไม่เก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว ส่วนประเทศอื่นๆ ได้ตกลงที่จะลดภาษีนำเข้าให้ไทย เช่น จีน ลดภาษีเหลือร้อยละ 50 อินโดนีเซีย ลดภาษีเหลือร้อยละ 30 และมาเลเซีย ลดภาษีเหลือร้อยละ 32

สำหรับสินค้าข้าวเหนียวมะม่วงพร้อมรับประทาน 16 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน จีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี และเปรู ไม่เก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว ส่วนตลาดคู่ค้า FTA ที่นำเข้ามะม่วงสดมาแรง ไม่ว่าจะเป็น อาเซียน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฮ่องกง และจีน โดยพันธุ์มะม่วงของไทยที่ได้รับความนิยม คือ น้ำดอกไม้ มหาชนก และเขียวเสวย

ขณะที่สินค้าข้าวเหนียวของไทยได้รับความนิยมสูงในตลาดจีนและอาเซียน ทั้งนี้ สินค้าดังกล่าวมีโอกาสสูงที่จะขยายส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ รสชาติอร่อย และมีผลผลิตป้อนตลาดได้ตลอดทั้งปี

อ่านข่าว:

“ทุเรียนไทย” ยังโดดเด่นในญี่ปุ่น ผู้ส่งออกชี้ให้เกษตรกรมั่นใจในคุณภาพ

ส่งออก "แป้งมัน" พุ่ง กว่า 1.8 หมื่นล้าน ปีนี้ตลาดจีนรับไม่อั้น

"กล้วยหอมทองเพชรบุรี" เปลือกบาง นุ่มฟู GI ใหม่ บุกตลาดญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง