“อุกฤษ” ยันเป็น ปธ. คอ.นธ.ยึดหลักนิติธรรม ไม่ยุ่งการเมือง

การเมือง
15 ก.ย. 54
09:03
21
Logo Thai PBS
“อุกฤษ” ยันเป็น ปธ. คอ.นธ.ยึดหลักนิติธรรม ไม่ยุ่งการเมือง

“อุกฤษ มงคลนาวิน” ยืนยันการทำหน้าที่ ประธานคณะกรรมการ องค์กรอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ จะยึดหลักนิติธรรม โดยมุ่งหมายที่สร้างความเป็นธรรม ชอบธรรมและความเสมอภาคในสังคมไทย พร้อมกับปฏิเสธที่จะยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมือง

ศาสตราจารย์อุกฤษ มงคลนาวิน ออกแถลงการผ่านเว็บไซด์ “อุกฤษ มงคลนาวิน ดอท คอม” ชี้แจงหลักการและแนวทางการทำงาน ว่า การทำหน้าที่ ประธานคณะกรรมการ องค์กรอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ หรือ คอ.นธ. ว่า แนวทางปฏิบัติของ คณะกรรมการ คอนธ. จะสร้างหลักนิติธรรมให้เกิดขึ้นในรัฐสภา ครม. ,ศาล และองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ โดยการมุ่งเน้นที่จะสร้างความเป็นธรรม ชอบธรรม และความเสมอภาคของบุคคลในสังคม โดยไม่เลือกปฏิบัติ หรือมีอคติกับฝ่ายใด

ส่วนกระบวนการที่จะเลือก กรรมการร่วม รวม 12 คนที่เป็นนักวิชาการและนักกฎหมายในระดับศาสตราจารย์ ต้องเป็นที่ยอมรับของสังคม , ไม่มีตำแหน่งทางการเมือง และอ้างอิงว่ากรรมการสามารถตั้งอนุกรรมการเฉพาะด้านได้ แต่ต้องมีคุณวุฒิในระดับปริญญาเอก ที่ยึดมั่นในหลักนิติธรรม พร้อมระบุ จะไม่ทำงานซ้ำซ้อนกับ ศาสตราจารย์คณิต ณ นคร ในฐานะประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. ซึ่งการทำงานจะไม่ทำเรื่องที่องค์กรอื่นรับผิดชอบดำเนินการไปแล้ว โดยเฉพาะคดีที่ดินรัชดา การนิรโทษกรรรม หรือเรื่องอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และท้ายแถลงการณ์มีการกล่าวปณิธานว่า “ทิ้งการเมือง แต่ไม่ทิ้งบ้านเมือง”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง