พรุ่งนี้ กกต.ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สว. -ไม่พบชื่อยื่นคำร้องได้ใน 3 วัน

การเมือง
28 พ.ค. 67
17:47
1,666
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้ กกต.ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สว. -ไม่พบชื่อยื่นคำร้องได้ใน 3 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้อำนวยการเลือก สว. ระดับอำเภอเตรียมประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สว. อย่างเป็นทางการพรุ่งนี้ 29 พ.ค. หากไม่มีรายชื่อผู้สมัครรายใดสามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 3 วัน

วันนี้ (28 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับแต่การประกาศรายชื่อผู้สมัคร สว.อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ปี 2567 ข้อ 59 กำหนดว่า

ผู้ใดไม่มีชื่อในประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครมีสิทธิ์ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาภายใน 3 วัน นับแต่วันที่ประกาศบัญชีรายชื่อโดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลในกระบวนการ ซึ่งในกระบวนการพิจารณาของศาลให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันเลือกไม่น้อยกว่า 1 วัน

แต่หากศาลฎีกายังไม่ได้วินิจฉัยให้ผู้อำนวยการเลือกดำเนินกระบวนการต่อไป โดยให้ถือว่า มีผู้สมัครเท่าที่ปรากฏตามบัญชีรายชื่อ โดยคำวินิจฉัยของศาลฎีกาไม่มีผลกระทบต่อการเลือกที่อำนวยดำเนินการไปแล้ว

และในข้อ 60 กำหนดว่าหลังการประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครแล้วมีความปรากฏต่อผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ ซึ่งมีเหตุว่าไม่มีคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามให้การสมัครของผู้นั้นเป็นโมฆะโดยให้ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอสั่งลบชื่อผู้นั้นออกจากบัญชีรายชื่อผู้สมัครโดยการคิดค่ารายชื่อออก

อ่านข่าว 

กกต.สรุป 20 กลุ่มอาชีพ "ผู้สมัคร สว." พบ "ผู้สูงอายุ-คนพิการ" มากสุด 5,211 คน  

เปิดมุมกฎหมาย "ธีรยุทธ สุวรรณเกษร" เลือก สว.-ยุบก้าวไกล 

ยอดสมัคร สว. 5 วัน รวม 48,117 คน ศรีสะเกษเยอะสุด - 2 อำเภอไร้ผู้สมัคร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง