"จิงโจ้แดง" จมน้ำตายในห้วยช่างเคี่ยน-รอผลชันสูตรทางการ

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ค. 67
17:54
720
Logo Thai PBS
"จิงโจ้แดง" จมน้ำตายในห้วยช่างเคี่ยน-รอผลชันสูตรทางการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สวนสัตว์เชียงใหม่ นำทีมแถลง "จิงโจ้แดง" หลุดจากสวนสัตว์เชียงใหม่ พบตายในห้วยช่างเคี่ยน อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ห่างจากจุดที่หลุด 1.8 กม. สัตวแพทย์ขอผ่าชันสูตรยืนยันหาสาเหตุจมน้ำตาย

กรณี "จิงโจ้แดง" ของสวนสัตว์เชียงใหม่ หลุดออกจากจุดแสดงเข้าไปในป่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะออกค้นหาตลอดทั้งวัน แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบตัว โดยวันนี้จะออกค้นหาเป็นวันที่ 2 เพราะกังวลหากถูกสุนัขไล่กัดหรือตกใจ จะเป็นอันตราย

วันนี้ (30 พ.ค.2567) เมื่อเวลา 16.00 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยสัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ จันทรังษี รักษาการ หน.ฝ่ายอนุรักษ์และวิจัยสุขภาพสัตว์สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยนายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย แถลงข่าวหลังพบซากจิงโจ้แดงตาย

นายวุฒิชัย กล่าวว่า หลังจากสวนสัตว์เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้ระดมค้นหาจิงโจ้แดง ตั้งแต่หลุดออกไป จนกระทั่งช่วงบ่ายวันนี้ช่วง 14.00 น.เจ้าหน้าที่พบจิงโจ้แดง นอนตายพบซากในห้วยช่างเคี่ยน เขตอุทยานดอยสุเทพ-ปุย ห่างจากสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นระยะทาง 1.8 กิโลเมตร

โดยจุดที่พบจิงโจ้แดงตายนั้น ลักษณะพื้นที่เป็นโขดหินขนาดใหญ่และมีร่องน้ำลึก 1 เมตรโดยประมาณ ปกคลุมไปด้วยพงหญ้าและต้นไม้ใหญ่หนาทึบ จากการตรวจสอบซากเบื้องต้น พบรอยขีดข่วน แต่ไม่พบเขี้ยวหรือโดนสัตว์ทำร้าย

เบื้องต้นสันนิษฐานว่าตายจากการจมน้ำตาย เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้เป็นน้ำตกและมีลำธาร และจะมีหญ้าปกคลุมเป็นพื้นที่ป่า จิงโจ้แดงน่าจะตายจากการตกน้ำ

สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ กล่าวว่า หลังจากนี้ต้องรอผลการชันสูตรซากอย่างละเอียด ซึ่งทางกายภาพอาจจะใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ ยกเว้นผลตรวจความผิดปกติของอวัยวะภายในว่าตายจากอะไร ต้องดูในลำไส้ว่ากินอะไรไปก่อนตาย มีการย่อยหรือไม่ คาดว่าใช้เวลาในการตรวจพวกเนื้อเยื่อภายใน 1 เดือน

หากเกิดการจมน้ำต้องดูว่ามีน้ำในปอดหรือไม่ เพราะมองจากภาพภายนอกอาจจะไม่เห็นการบาดเจ็บภายในได้ ต้องขอเวลาในการชันสูตร

อ่านข่าว สุดเศร้า “จิงโจแดง” หลุดกรงจากสวนสัตว์เชียงใหม่ ตายแล้ว

สำหรับปฏิบัติการค้นหาจิงโจ้แดง ตัวเมียได้หลุดออกจากส่วนแสดงโซนสัตว์ออสเตรเลีย เมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา สวนสัตว์เชียงใหม่และอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้เดินเท้าเข้าปฏิบัติ หน้าที่จากฝั่งทิศเหนือไปยังฝั่งทิศใต้ และจากทิศตะวันตกสู่ทิศตะวันออกจนถึงเวลา 18.30 น. ไม่พบจิงโจ้แดง
จึงค้นหาอย่างต่อเนื่อง เช้าวันที่ 30 พ.ค.นี้

 

โดยระดมคนกว่า 70 คนสำรวจบริเวณห้วยช่างเคี่ยน ฝั่งทิศใต้ติดวังบัวบาน และทิศตะวันตกฝั่งพระธาตุดอยสุเทพ ตลอดจนถึงทิศเหนือฝั่งห้วยแม่หยวกน้อย รวมพื้นที่มากกว่า 6 ตร.กม. รวมทั้งค้นหาในเส้นทางเดิมซ้ำ เนื่องจากพบร่องรอยในบริเวณใกล้เคียง และพบซากจิงโจ้แดงบริเวณด้านล่างน้ำตกของลำห้วย
ช่างเคียน ห่างจากสวนสัตว์เชียงใหม่เป็นระยะทางประมาณ 1.8 กม.

อ่านข่าวอื่นๆ

ไขปริศนา "เกาะสมุย" เขย่า 2.4 เหตุหินแกรนิตฐานใต้พื้นดินขยับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง