เร่งช่วย "กระทิงเขาแผงม้า" ชรา-บาดเจ็บ ยังเคลื่อนย้ายไม่ได้

สิ่งแวดล้อม
31 พ.ค. 67
19:56
447
Logo Thai PBS
เร่งช่วย "กระทิงเขาแผงม้า" ชรา-บาดเจ็บ ยังเคลื่อนย้ายไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า - อุทยานฯ เขาใหญ่ เร่งช่วย "กระทิง" ชรา-บาดเจ็บ หลบในที่ดินประชาชนลักษณะเป็นป่ารกชัฏ เบื้องต้นยังไม่สามารถยิงยาสลบ-เคลื่อนย้าย หวั่นอันตรายถึงชีวิต สัตวแพทย์แนะสังเกตอาการ รอให้แข็งแรงก่อนเคลื่อนย้ายไปพักพื้น-รักษา

วันนี้ (31 พ.ค.2567) นายธนศาสตร์ เวียงสารวิน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2567 เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ได้รายงานผลการตรวจสอบกรณี "คุณสมชาย" ไม่ทราบนามสกุล แจ้งข้อมูลผ่านสายด่วน 1362 ว่าพบกระทิงบาดเจ็บ 1 ตัว บริเวณซอยโต่งโต้น 11/3 หมู่ที่ 2 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ติดต่อผู้แจ้งเรื่องดังกล่าว และให้ประสานงานกับคนงานผู้ดูแลแทน เจ้าหน้าที่จึงประสานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบจุดดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล มีโฉนด สภาพเป็นป่ารกชัฏ อยู่นอกเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ 1.6 กิโลเมตร

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ผลการตรวจสอบพบกระทิงแก่ คาดว่าอายุมากกว่า 15 ปี สภาพผอมและได้รับบาดเจ็บ 1 ตัว สังเกตระยะไกลพบว่ามีอาการเดินลำบาก คณะเจ้าหน้าที่ได้ปรึกษาสัตวแพทย์ สบอ.7 ประเมินอาการแล้วเห็นว่า หากดำเนินการยิงยาซึมเพื่อรักษาและขนย้าย จะเสี่ยงต่อการตายได้ จึงเห็นควรให้สังเกตอาการต่อไป โดยอาศัยอยู่ในบริเวณป่าดังกล่าวก่อน หากมีอาการแข็งแรงขึ้นจะพิจารณาเคลื่อนย้ายไปพักฟื้นและรักษาในที่ที่เหมาะสมภายในเขตป่าอนุรักษ์ ซึ่งเจ้าของที่ดินยิมยอมให้กระทิงอยู่ในที่ของตนเองต่อไป

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

อ่านข่าว

สายใย "โอโม่ เขาใหญ่" vs "ยายมะลิ" กระทิงชราตาบอด 

"หมอล็อต" ชี้ "แมลงวันตา" ทำกระทิงตาบอดปล่อยแบคทีเรียก่อโรค 

ช่วย "กระทิงตาบอด" ย้ายไปอยู่กับ "ยายมะลิ" ที่ผากระดาษ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง