จ่อส่ง "แป้ง นาโหนด" ไปนครศรีฯ 4 มิ.ย. ก่อนขังคุกความมั่นคงสูง

อาชญากรรม
2 มิ.ย. 67
15:35
1,344
Logo Thai PBS
แชร์

จ่อส่ง "แป้ง นาโหนด" ไปนครศรีฯ 4 มิ.ย. ก่อนขังคุกความมั่นคงสูง

https://www.thaipbsbeta.com/news/content/340636

จ่อส่ง "แป้ง นาโหนด" ไปนครศรีฯ 4 มิ.ย. ก่อนขังคุกความมั่นคงสูง
บริการเสริมจาก Thai PBS AI
"แป้ง นาโหนด" ยอมรับผิดกับ รมว.ยุติธรรม แต่ยืนยันไม่เกี่ยวข้องยาเสพติด ขณะที่ รมว.ยุติธรรม เผยจ่อส่งตัวไปนครศรีธรรมราชทันทีที่ถึงไทย 4 มิ.ย.นี้

วันนี้ (2 มิ.ย.2567) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้พบกับนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด นักโทษหลบหนีที่ปรากฏตัวในชุดสีส้ม ซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายของนักโทษในประเทศอินโดนีเซีย หลังเดินออกมาจากห้องควบคุมตัว พร้อมมีกำลังตำรวจอินโดนีเซียควบคุมอย่างใกล้ชิด

นายเชาวลิต กล่าวยืนยันกับ รมว.ยุติธรรม ว่า ยอมรับผิด แต่เรื่องยาเสพติดที่พบบนเกาะยืนยันว่าไม่ใช่ของตนเอง

กระผมผิด กระผมยอมรับเลย ไม่ต้องพิจารณาให้มากความ แต่ว่าเรื่องยาเสพติดนั้นไม่ใช่ของผมแน่นอน ที่เจอบนเกาะ

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี ตอบกลับว่า "อันนั้นไม่เป็นไร เดี๋ยวให้ความเป็นธรรม"

นอกจากนี้ นายเชาวลิต ยังกล่าวว่า ไม่คิดว่าจะถูกจับได้ที่เกาะบาหลี เพราะก่อนหน้านี้กว่าจะเินทางถึงบาหลีก็ไปมา 3-4 ประเทศแล้ว

ขณะเดียวกัน พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้สอบถามถึงเครือข่ายที่ให้ความช่วยเหลือในระหว่างการหลบหนีในอินโดนีเซีย

นายเชาวลิต อ้างว่า ไม่มีใครให้ความช่วยเหลือ หนีไปเรื่อยๆ โดยว่าจ้างคนในพื้นที่ ส่วนเรื่องเงินเปิดบัญชีส่วนตัวด้วยบัตรที่ปลอมแปลงขึ้นมา

จ่อส่งตัว "แป้ง นาโหนด" ไปนครศรีฯ ทันทีที่ถึงไทย

รมว.ยุติธรรม ยังเปิดเผยขั้นตอนการควบคุมตัวนายเชาวลิต จากอินโดนีเซียกลับไทยในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ ว่า ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศและเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยก็จะส่งตัวไป จ.นครศรีธรรมราช เพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนในคดีหลบหนีออกจากที่ควบคุม

จากนั้น พนักงานสอบสวนพัทลุงจะเข้าอายัดตัวต่อทันทีเพื่อสอบปากคำเพิ่มเติมในคดีที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะควบคุมตัวไปขออำนาจศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชฝากขังนัดแรก ในวันที่ 5 มิ.ย.

ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่าหากนำตัวนายเชาวลิตไปอยู่ในพื้นที่ จ.พัทลุง หรือพื้นที่ใกล้เคียง อาจมีผู้ช่วยเหลือหลบหนีอีกหรือไม่ รมว.ยุติธรรม ยืนยันว่า ทันทีที่พนักงานสอบสวนควบคุมตัวนายเชาวลิตไปแสดงต่อศาลแล้ว ก็จะควบคุมตัวมายังกรุงเทพฯ ทันที ส่วนจะถูกคุมขังในสถานที่ใดนั้น รักษาการอธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นผู้พิจารณาเรือนจำที่มีแดนความมั่นคงสูงสุด

อ่านข่าว

"ทวี" ถกอินโดฯ ปมค้ายาข้ามชาติ-ขยายผลสงสัย "แป้งนาโหนด" เอี่ยวขบวนการ

“ยอมแล้วครับนาย” แป้งสารภาพกับ “ทวี” ก่อนคุมตัวกลับไทย

ย้อนตำนาน "นักโทษประหาร" แหกคุกไทย ปิดฉาก "แป้ง นาโหนด"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง