"ปธ.กกต." เร่งตรวจสอบ "โพยฮั้วเลือก สว." มั่นใจได้ 200 สว. ตามไทม์ไลน์

การเมือง
3 มิ.ย. 67
12:13
781
Logo Thai PBS
"ปธ.กกต." เร่งตรวจสอบ "โพยฮั้วเลือก สว." มั่นใจได้ 200 สว. ตามไทม์ไลน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต. อยู่ระหว่างการตรวจสอบ "โพยก๊วนฮั้วเลือก สว." ระดับประเทศ 149 คน โดยประธาน กกต. ย้ำถึงการจัดการเลือก สว.ทำตามกฎหมายอย่างรัดกุม พร้อมมั่นใจว่าจะได้ 200 สว.ตามไทม์ไลน์ ด้าน "แสวง" ปลุกเจ้าหน้ารับแรงเสียดทาน ในการจัดเลือก สว.

วันนี้ (3 มิ.ย.2567) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์ กรณี นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ้างอิงว่ามี "โพยก๊วนฮั้วเลือก สว." โดยมีรายชื่อระดับประเทศออกมา 149 คน ซึ่งขณะนี้ได้ให้สำนักงาน กกต. ตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ไม่สามารถตอบรายละเอียดได้ ต้องรอเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม กกต.ก่อน แต่ยืนยันจะได้ 200 สว.ตามไทม์ไลน์

ส่วนกรณีที่กลุ่มคนเสนอให้มีการเลื่อนการเลือก สว.ออกไปก่อน เพราะส่อเค้าเกิดการทุจริต-ฮั้วกัน แต่ประธาน กกต. ย้ำว่า เรื่องนี้ต้องดูข้อกฎหมาย หากพิสูจน์ได้ว่ามีการกระทำผิดไม่จำเป็นต้องสอยทีหลัง แต่การดำเนินการทุกอย่างต้องดูข้อเท็จจริง และพยานหลักฐาน แต่ท้ายที่สุดต้องดูว่าจะมีคำร้องอะไรเกิดขึ้นหรือไม่

ขณะที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้ส่งข้อความในแอปลิเคชันไลน์ภายในของสำนักงาน กกต. ถึงพนักงานและเจ้าหน้าที่ทุกระดับ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือแรงเสียดทานที่จะเกิดขึ้นกับการทำงาน โดยในวันที่ 9 มิ.ย.2567 หรือ อีก 6 วัน จะถึงวันเลือก สว. ระดับอำเภอแล้ว 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.

พร้อมอ้างอิงถึงแรงเสียดทาน อาจมีรูปแบบเป็นไปตามลักษณะและพฤติการณ์การแสดงออกของกลุ่มบุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยมีแรงจูงใจทางการเมือง โดยรูปแบบที่ 1 คือ "เลื่อนหรือลาก" การเลือก สว.ออกไป รูปแบบที่ 2 "ล้ม" การเลือก สว. และ รูปแบบที่ 3 "เลือก" แต่กดดันให้ได้ผลตามเป้าหมายที่หวังไว้

นายแสวง ระบุว่า ไม่ว่าจะรูปแบบใด ก็ขอให้เป็นแค่การคาดการณ์ เพราะถ้าเกิดขึ้นจริงย่อมไม่เกิดผลดีกับบ้านเมือง แต่ยืนยันพร้อมที่จะรับมือ และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น เพราะบ้านเมืองจะเกิดความเสียหายไม่ได้ พร้อมขอให้สำนักงาน กกต.ช่วยกันมอนิเตอร์กับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นกับการเลือก สว.ครั้งนี้ 

สำหรับไทม์ไลน์เลือก สว.2567 

  • 9 มิ.ย.2567 : วันเลือก สมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ 
  • 16 มิ.ย.2567 : วันเลือก สมาชิกวุฒิสภาจังหวัด 
  • 26 มิ.ย.2567 : วันเลือก สมาชิกวุฒิสภาประเทศ
  • 2 ก.ค.2567 : วันประกาศผลเลือกตั้ง สว. 

กกต.ให้ตรวจสอบรายชื่อผู้สมัคร สว. และข้อมูลการแนะนำตัวผ่าน เว็บไซต์ กกต. และ แอปพลิเคชัน Smart Vote และแอปพลิเคชัน COVIC โดยประชาชนสามารถดูรายชื่อผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา และข้อมูลแนะนำตัวผู้สมัคร หรือ สว.3 จากช่องทางดังกล่าว

อ่านข่าว : บินได้แล้ว! ลูกพญาแร้งตัวเมีย “รหัส 51” ป่าซับฟ้าผ่า

จีนส่ง Chang’e-6 ลงจอดด้านไกลดวงจันทร์สำเร็จ

บุกจับ ภรรยา “เสี่ยต้น” นักธุรกิจนวดไทย ตั้งข้อหาจ้างวานฯ ฆ่าสามี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง