กกต.ถก 11 โมงวันนี้ "เลื่อนหรือเลือก สว.9 มิ.ย."

การเมือง
7 มิ.ย. 67
10:33
2,324
Logo Thai PBS
กกต.ถก 11 โมงวันนี้ "เลื่อนหรือเลือก สว.9 มิ.ย."
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตามติ กกต.เลื่อนหรือเดินหน้า ปธ.กกต. พร้อมรับฟังความเห็น สนง.เสนอเลื่อนจัดเลือก สว. เพื่อรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ แต่ต้องถกรายละเอียดของข้อกฎหมาย

วันนี้ (7 มิ.ย.2567) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมคณะกรรมการการเลือกตั้งรวม 7 คน และนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และผู้บริหารข้าราชการสำนักงาน กกต.ร่วมพิธีบวงสรวงองค์พระพรหม ที่บริเวณศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งครบรอบ 26 ปี

นายอิทธิพร เปิดเผยว่า หากสำนักงานเสนอความเห็นเกี่ยวกับการเลื่อนจัดการเลือก สว.ระดับอำเภอ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 มิ.ย. นี้ออกไป เพื่อรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะรับมาพิจารณา

ส่วนจะทำได้หรือไม่ จะต้องไปพูดคุยในรายละเอียดตามอำนาจของ กกต.มาตรา 34 และ 35 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.2561 เพราะการถกกันของคณะกรรมการต้องถกในประเด็นกฎหมายด้วย หากจะพูดข้อสรุปในตอนนี้เห็นว่ายังเร็วไป

มีรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งจะเริ่มในเวลา 11.00 น. เพื่อหารือในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4 มาตรา ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.2561 ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก สว.ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา107 หรือไม่

หลังมีกระแสข่าวว่า สำนักงาน กกต.จะเสนอให้ กกต.ใช้อำนาจตามมาตรา 35 พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.2561 ประกาศเลื่อนการเลือก สว.ระดับอำเภอ กำหนดไว้ในวันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย.นี้ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนการวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายจากศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้ กกต. มาครบทั้ง 7 คน และ ต้องติดตามว่าทิศทางการลงมติของ กกต. แต่ละคนจะเป็นอย่างไร โดยมีรายงานว่าบางคนก็เห็นว่าควรเดินหน้าต่อไป

อ่านข่าว : โปรดเกล้าฯ พระราชทานยศ พล.ร.อ.-พล.อ.อ.กรณีพิเศษให้ "พล.อ.ทรงวิทย์"

บุกยิงชาวเมียนมาเสียชีวิต ในโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น

กวาดล้าง "ลูกโป่งแก๊สหัวเราะ" ถนนข้าวสาร พบให้แรงงานข้ามชาติขายเลี่ยงถูกดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง