ขบวนการตัดไม้หอมรีเทิร์น "กัมพูชา" ลูบคมลุยป่าเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
8 มิ.ย. 67
12:39
9,991
Logo Thai PBS
ขบวนการตัดไม้หอมรีเทิร์น "กัมพูชา" ลูบคมลุยป่าเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ขบวนการตัดไม้หอมรีเทิร์น "กัมพูชา" ลูบคมลุยป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จับได้แค่ 1 คน ส่วนอีก 5 หนีกระเจิง สถานการณ์น่าห่วงจับได้บ่อยขึ้น หลังราคาไม้หอมขยับพุ่งกว่าหมื่นบาท
ขบวนการตัดไม้หอมรีเทิร์นในช่วงปีนี้ จับได้หลายคนเป็นชาวกัมพูชา แม้ว่าจะมีเบาะแสว่าคนไทยเป็นนายหน้า แต่ชาวกัมพูชาพวกนี้จะไม่ซัดทอดไปยังคนไทย

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทองหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเบาะแสกลุ่มบุคคลเข้าลักลอบเข้าไปหาไม้กฤษณาในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยชุดลาดตะเวน 2 ทีมคือด่านตรวจศาลเจ้าพ่อ และผากระดาษ ออกลาดตระเวนเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฏหมายว่าด้วยการป่าไม้บริเวณพื้นที่บ้านคลองเดื่อ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 

เจ้าหน้าที่ลาดตระเวน เขาใหญ่จับกัมพูชา 1 คนหนีอีก 5 คนเข้าตัดไม้หอมในป่าเขาใหญ่

เจ้าหน้าที่ลาดตระเวน เขาใหญ่จับกัมพูชา 1 คนหนีอีก 5 คนเข้าตัดไม้หอมในป่าเขาใหญ่

เจ้าหน้าที่ลาดตระเวน เขาใหญ่จับกัมพูชา 1 คนหนีอีก 5 คนเข้าตัดไม้หอมในป่าเขาใหญ่

ขณะเดินลาดตระเวน พบกลุ่มบุคคลเข้ามาหาไม้หอมกฤษณาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 5-6 คน จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม และตรวจยึดกลุ่มบุคคลดังกล่าววิ่งหลบหนีไป 5 คน จับกุมได้เพียง 1 คน เป็นชายชาวกัมพูชา พร้อมอุปกรณ์ขวาน 1 อัน เลื่อยคันธนู  1 อัน สิวแซะไม้ 1 อัน ไฟฉาย 1 อัน เปล และเสบียง อาหาร จึงส่งพนักสอบสวนสถานีตำรวจภูธรหมูสี ดำเนินคดี 

อ่านข่าว 2 วันติด! จับไทย-กัมพูชาลอบตัด "ไม้กฤษณา" บนเขาใหญ่

หลักฐานชาวกัมพูชา 5-6 คนพร้อมเสบียงและอุปกรณ์ตัดไม้หอมในป่าเขาใหญ่

หลักฐานชาวกัมพูชา 5-6 คนพร้อมเสบียงและอุปกรณ์ตัดไม้หอมในป่าเขาใหญ่

หลักฐานชาวกัมพูชา 5-6 คนพร้อมเสบียงและอุปกรณ์ตัดไม้หอมในป่าเขาใหญ่

ขบบวนการตัดไม้หอมรีเทิร์น

นายชัยยา บอกว่า สถานการณ์การลักลอบตัดไม้พะยูง ไม้หอมกฤษณา และล่าสัตว์ในป่าเขาใหญ่ถี่ขึ้นจับผู้ก่อเหตุได้หลายคน ยอมรับว่าจับได้แทบจะทุกสัปดาห์ และบางคนที่จับได้ก็เป็นผู้ที่ทำผิดซ้ำ เคยทำประวัติไว้ และส่งกลับประเทศก็ยังกลับมาลักลอบตัดไม้

พบรูปแบบการเข้าไทยมาเป็นกลุ่มก้อน คราวละ 5-10 คน มีคนไทยเป็นนายหน้าพาเข้าพื้นที่ในรูปแบบของนักท่องเที่ยว และปล่อยทิ้งไว้ในป่าคราวละ 10-20 วัน มีเสบียง และอุปกรณ์การเข้าป่าไม่เยอะ ทำให้การตรวจค้นรถทุกคันที่เข้ามาในเขาใหญ่อาจจะเล็ดรอดไปได้ แม้จะตั้งด่านตรวจเป็นระยะๆ แต่ยังจับยาก เพราะไม่สามารถค้นอุปกรณ์ทำผิดที่ซุกซ่อนเข้ามา

เส้นทางมีคนไทยร่วมขบวนการ แต่ชาวกัมพูชาที่จับได้จะไม่ซัดทอด เราเคยรู้เบาะแสว่ามีการมาปล่อยคนเข้าตัดไม้หอม แต่ตามจับอยู่ 20 วันพวกเขาชำนาญในการหลบหลีก ไม่ทิ้งรอยไว้ และไม้จะตัดทิ้งไว้เป็นจุดๆละ 1-2 กก.รายทาง

ตบตาเป็นนักท่องเที่ยว-ฝังตัวในป่าตัดไม้

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า มองว่าการเข้ามาก่อเหตุตัดไม้ล่าสัตว์ในป่าเขาใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว เพราะอาจมองว่าการเข้าถึงพื้นที่ในรูปแบบท่องเที่ยว และมีคนเข้ามาเที่ยวเยอะ รวมทั้งแรงจูงใจทางด้านราคา ไม้หอมดำกิโลกละ 10,000 บาทที่ดีที่สุด ส่วนเกรดอื่น ๆ ก็ราคาลดหลั่นกันไป

ขณะนี้อุทยานเขาใหญ่ ได้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบ และหาเบาะแสกลุ่มตัดไม้ และนำเทคโนโลยีมาใช้จับกุม อย่างเคสล่าสุดก็จับได้เพราะเทคโนโลยี รวมทั้งประสานเครือข่ายอนุรักษ์ และขอให้นักท่องเที่ยวช่วยเป็นหูเป็นตาด้วย

อ่านข่าว ทำไม “กฤษณา” ไม้หอมยังมีราคาแพง และไม่เสื่อมความนิยม

สำหรับไม้กฤษณา หรือไม้หอม เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงใหญ่ มีความสูงประมาณ 18-30 เมตร ลำต้นตรง เปลือกเรียบ มีสีเทาอมขาว เปลือกมีความหนาประมาณ 5-10 มม. เมื่อไม้กฤษณาเกิดโรคหรือมีแมลงมารบกวน จะสร้างสารที่ก่อให้เกิดกลิ่นหอมที่เรียกว่าน้ำมันกฤษณา

สารที่ทำให้เกิดกลิ่นหอมคือ Sesquiterpene ซึ่งไม้กฤษณา เกรด 1 มีน้ำมันสะสมอยู่มากทำให้มีสีดำ มีราคาแพงประมาณ กิโลกรัมละ 15,000 –20,000 บาท จึงเป็นที่ต้องการของผู้ลักลอบหาไม้กฤษณา

อ่านข่าวอื่นๆ

ไขคำตอบ “ทะเลรวน” ลดฮวบ 30 ซม.หญ้าทะเลตาย-พะยูนย้ายบ้าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง