บุกรวบ "แก๊งเงินกู้นอกระบบ" ดอกเบี้ยโหดร้อยละ 2 ต่อวัน

อาชญากรรม
9 มิ.ย. 67
16:58
1,576
Logo Thai PBS
บุกรวบ "แก๊งเงินกู้นอกระบบ" ดอกเบี้ยโหดร้อยละ 2 ต่อวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสอบสวนกลาง บุกทลายคารัง รวบแก๊งเงินกู้นอกระบบดอกโหด ร้อยละ 2 ต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 60 ต่อเดือน พบเงินหมุนเวียนกว่า 20 ล้านบาทต่อปี

วันนี้ (9 มิ.ย.2567) ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ภายในซอยพหลโยธิน 59 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ พบผู้กระทําผิดรวม 15 คน แจ้งข้อกล่าวหา  พร้อมเชิญตัว บุคคล 15 คน ในความผิดฐาน “บุคคลให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด, ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคล (กู้ยืมเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต)”

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากผู้เสียหายรายหนึ่งว่าถูกแก๊งเงินกู้นอกระบบตามทวงเงินข่มขู่ ด่าทอถึงร้านค้าซึ่งเป็นบ้านของตนเอง และขู่จะทำร้ายหลายครั้ง เนื่องจากตนไปกู้ยืมเงินมาลงทุนค้าขาย โดยแก๊งเงินกู้นี้มีการคิดดอกเป็นรายวันสูงถึง ร้อยละ 2 ต่อวัน อีกทั้ง หากต้องการกู้เงิน 10,000 บาท วันที่รับเงินจะมีการหักค่าดำเนินการถึง 1,200 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงรวบรวมพยานหลักฐานข้ออนุมัติศาลอาญา ออกหมายค้นบ้านต้องสงสัยว่าจะเป็นที่ตั้งเซฟเฮ้าส์ของแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจค้น บ้านหลังหนึ่งเพื่อหาพยานหลักฐานและตัวผู้กระทำผิด พบ นายมนตรี แสดงตัวเป็นผู้ดูแลบ้านหลังดังกล่าวและเป็นผู้นำตรวจค้นกับพวกที่อาศัยอยู่รวมกัน นายมนตรี รับว่าตน เป็นหัวหน้ากลุ่มที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบจริงโดยมีเครือข่ายอยู่รวมกันที่บ้านหลังนี้เพื่อความสะดวกในการทำงานโดยแบ่งหน้าที่กันทำและมีนายทุนเป็นคนไทย

เมื่อตรวจค้นจึงพบผู้ร่วมขบวนการอีกหลายคน และพบของกลาง เป็นสมุดบัญชีธนาคารมีเงินหมุนเวียนกว่า 20 ล้านบาทต่อปี และพบอาวุธปืนและเครื่องกระสุน บัตรประจำตัวประชาชนของลูกหนี้ สมุดจดรายการลูกหนี้ที่กู้ยืม รถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ใช้วิ่งเก็บดอกเบี้ยรายวัน รวมถึงนามบัตรที่ไว้แจกเพื่อการเชิญชวนให้กู้เงินจำนวนมาก เมื่อตรวจค้นเสร็จสิ้นจึงเชิญตัว นายมนตรี กับพวก นำส่งพนักงานสอบสวน สน.บางเขน เพื่อดำเนินการต่อไป

อ่านข่าว :

ผบช.น.สั่งสอบไลน์ร้อง "พล.ต.ต." บังคับลงตู้ม้าพื้นที่ภาษีเจริญ

ระดม 300 นาย ค้นหา "ครูเต้ย" หายตัวเขื่อนศรีนครินทร์

แจ้งข้อหาฆ่าคนตาย "ส.ต.อ." ยิงเมียนมาในรพ.-อ้างไม่รู้ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง