ศร.ให้ กกต.ส่งหลักฐานเพิ่มคดียุบ "ก้าวไกล" นัดพิจารณาครั้งหน้า 18 มิ.ย.

การเมือง
12 มิ.ย. 67
12:49
3,941
Logo Thai PBS
ศร.ให้ กกต.ส่งหลักฐานเพิ่มคดียุบ "ก้าวไกล" นัดพิจารณาครั้งหน้า 18 มิ.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศร.ให้ กกต.ส่งหลักฐานคดียุบพรรคก้าวไกลเพิ่ม โดยให้ส่งภายในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ นัดพิจารณาครั้งหน้า 18 มิ.ย. ขณะที่พิจารณาคดี 40 สว.ยื่นถอดถอนนายกฯ สั่งให้คู่กรณียื่นบัญชีระบุพยานภายใน 17 มิ.ย.

วันนี้ (12 มิ.ย.2567) ความคืบหน้ากรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายทะเบียนพรรคการเมืองยื่นคำร้องกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อว่าพรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรค ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) 

ต่อมา วันที่ 4 มิ.ย.2567 ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหารวมไว้ในสำนวน ส่งสำเนาคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ร้องทราบ

ล่าสุด เวลา 09.30 น. ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายแล้ว มีคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ร้องยื่นบัญชีระบุ พยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.2567 และเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป กำหนดนัดพิจารณาต่อไป ในวันอังคารที่ 18 มิ.ย.2567 

สั่ง “กลุ่ม 40 สว.-เศรษฐา” ส่งบัญชีพยานหลักฐานเพิ่ม

ศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณาโดยการอภิปรายแล้ว ในคำร้องของกลุ่ม 40 สว. ที่ขอวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบกับมาตรา 160 (4)(5) หรือไม่ ซึ่งตามคำร้องอ้างว่านายเศรษฐาได้นำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อโปรดเกล้าแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

เนื่องจากนายพิชิตเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริต และมีพฤติการณ์อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามคำร้อง

โดยศาลมีคำสั่งให้คู่กรณี ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.นี้ และเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเสนอต่อศาลต่อไป กำหนดนัดพิจารณาครั้งต่อไปในวันอังคารที่ 18 มิ.ย.นี้

อ่านข่าว : จับตาศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคดี "ยุบพรรคก้าวไกล"   

“พิธา” มั่นใจไม่มีข้อกฎหมายเอาผิด 44 สส.ลงชื่อแก้ ม.112 

"พิธา" เปิด 9 ข้อ แนวทางสู้คดียุบพรรคก้าวไกล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง