“วราวุธ” หนุนเครือข่าย พม.นครปฐม จัดมหกรรมสุขภาพผู้สูงอายุ

สังคม
13 มิ.ย. 67
16:10
261
Logo Thai PBS
“วราวุธ” หนุนเครือข่าย พม.นครปฐม จัดมหกรรมสุขภาพผู้สูงอายุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” หนุนเครือข่าย พม.ในนครปฐม จัดมหกรรมสุขภาพผู้สูงอายุ เสริมสร้าง ความสุขทั้งกาย-ใจ เฉลิมพระเกียรติฯ

วันนี้ (13 มิ.ย.2567) ที่องค์พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดโครงการมหกรรมสุขภาพผู้สูงอายุ สร้างพฤฒพลังเครือข่ายผู้สูงอายุจังหวัดนครปฐม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ตามศักยภาพของตนเองอย่างมีคุณค่า มีศักดิ์ศรี และอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงบริการสวัสดิการสังคม โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ขาดโอกาสหรือประสบปัญหาในพื้นที่ต่าง ๆ ให้ได้รับบริการจากหน่วยงานของรัฐ

โดยมี นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วย ผู้บริหารกระทรวง พม. นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผวจ.นครปฐม นายจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายก อบจ.นครปฐม และนายอนุชา สะสมทรัพย์ สส.นครปฐม และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง

นายวราวุธ กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤตประชากร มีอัตราเด็กเกิดน้อย ในขณะที่ผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่การเป็นสังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์แล้ว ซึ่งสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คาดการณ์ว่า ปี 2576 ประเทศไทยจะกลายเป็นสังคมสูงอายุระดับสุดยอด

ขณะนี้พบว่า ผู้สูงอายุอยู่ลำพังคนเดียวหรือถูกทอดทิ้ง และขาดผู้ดูแล ทำให้สูงอายุกลุ่มเปราะบางจะต้องดูแลกันเอง เป็นผลมาจากรูปแบบครอบครัวที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่มีหลักประกันความมั่นคงด้านรายได้

นายวราวุธ กล่าวว่า กระทรวง พม. ขอขอบคุณจังหวัดนครปฐม ที่ได้ร่วมกันจัดโครงการมหกรรมสุขภาพสูงอายุนี้ขึ้น เพราะวันนี้ ประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทยของเราเพิ่มมากขึ้น การดูแลผู้สูงอายุให้มีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่แข็งแรง มี Active Aging มีกิจกรรมทางกายภาพ มีกิจกรรมฝึกสมองให้กับผู้สูงอายุนั้น จะเป็นการชะลอการเสื่อมโทรมลงของร่างกายและสมองเป็นอย่างดี

นายวราวุธ กล่าวว่า ประเทศไทยของเราวันนี้ ต้องดูแลตั้งแต่เด็กแรกเกิด เด็กที่อยู่ในครรภ์จนถึงผู้สูงอายุ การเตรียมตัวเข้าสู่สภาวะสูงอายุนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้ การออม การปรับปรุงที่พักอาศัย รวมถึงการให้องค์ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี จังหวัดนครปฐม ได้จัดกิจกรรมมากมายหลายอย่าง

และต้องขอขอบคุณโรงพยาบาลนครปฐม ที่ได้จัดให้มีการตรวจสุขภาพ การฉีดวัคซีน ขอชื่นชมชมรมผู้สูงอายุของทุกอำเภอใน จ.นครปฐม ที่มาร่วมกิจกรรมด้วยกัน เพราะมีกิจกรรมมากมายให้กับผู้สูงอายุในจังหวัดนครปฐม รวมไปถึงสถานศึกษา ที่มีนักศึกษา คณะพยาบาล มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ั และถือว่าให้ขวัญกำลังใจผู้ปฏิบัติงาน และการสร้างสิ่งแวดล้อมทสุขภาวะที่ดีให้กับผู้สูงอายุ เพื่อที่จะไม่เป็นภาระทางด้านสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ และกำลังคน

นายวราวุธ กล่าวว่า กระทรวง พม. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจังหวัดอื่น ๆ จะมีกิจกรรมที่ให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น มีกิจกรรมรื่นเริง กิจกรรมเพื่อพัฒนาทั้งร่างกายและดูแลสภาพจิตใจของผู้สูงอายุ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทั่วทุกภาคจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อผู้สูงอายุในระยะต่อไป

เนื่องจากวันนี้ประเทศไทยมีผู้สูงอายุ ประมาณ 13 ล้านคน การที่จะดูแลตนเอง และคนที่เรารักนั้นเป็นหัวใจสำคัญ การที่สังคมไทยเป็นสังคมสูงอายุ แปลว่าคนทุก ๆ คนต้องหันมาใส่ใจผู้สูงอายุ โดยเฉพาะพ่อแม่และผู้ใหญ่ที่เรารัก และขอเป็นกำลังใจให้กับผู้สูงอายุทุกคนมีช่วงสูงวัยที่มีความสุขทั้งกายและใจ และกระทรวง พม. ขอเป็นกำลังสำคัญในการดูแลทุก ๆ คน

อ่านข่าว : รำลึก 32 ปี "พุ่มพวง ดวงจันทร์" ราชินีลูกทุ่งไทย

“คณะทูต 12 ประเทศอิสลาม” เยี่ยมสะพานเชื่อมไทย-มาเลย์ พิพิธภัณฑ์อิสลาม

โปรดสถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมวิสุทธาจารย์" เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง