วุ่น! กทม. เลือก สว. 3 ผู้สมัครกลุ่มกฎหมายฯ ประท้วงคะแนน

การเมือง
16 มิ.ย. 67
14:27
1,236
Logo Thai PBS
วุ่น! กทม. เลือก สว. 3 ผู้สมัครกลุ่มกฎหมายฯ ประท้วงคะแนน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลือก สว.ระดับจังหวัดวุ่น หลัง 3 ผู้สมัครกลุ่มกฎหมายฯ ยกมือประท้วงคะแนน กกต.ต้องสั่งเบรก ก่อนดันเดินหน้าต่อ ขณะผู้สมัครไม่ยอมขอใช้ทางกฎหมาย ทำตำรวจเชิญออก ต้องวิ่งโล่แจ้งความ สน.ทุ่งสองห้อง

วันนี้ (16 มิ.ย.2567) การเลือก สว.ระดับจังหวัด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มที่ 2 กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เกิดปัญหาหลังการลงคะแนนเสร็จสิ้น ซึ่งมีผู้ที่ได้คะแนน 3 คะแนนเท่ากัน จำนวน 13 คน ทำให้ต้องจับฉลากเลือก 2 คน เพื่อผ่านเข้ารอบที่ 2 แต่ปรากฏว่า มีผู้สมัครจำนวน 3 คน ได้ลุกขึ้นประท้วง โดยอ้างว่ามีการนับคะแนนผิดพลาด จากที่ต้องได้ 3 คะแนน แต่คะแนนหายไป เหลือ 2 คะแนน ทำให้ไม่มีโอกาสได้จับสลากเข้ารอบต่อไป และไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่จับสลากทำให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยต้อง ชะลอการจับฉลากเพื่อส่งเรื่องไปให้ กกต.หารือว่าจะดำเนินการอย่างไร ในระหว่างที่ให้ผู้สมัครพักเที่ยงเพื่อทานอาหารกลางวัน

จากนั้นใน 13.30 น. เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศผลการหารือว่าจะเดินหน้าตามผลการนับคะแนนเดิม โดยจะให้ผู้สมัครทั้ง 13 คน ที่ได้คะแนนเท่ากันจับฉลากเพื่อเลือกอีก 2 คน ที่จะเข้ารอบ 2 ซึ่งหากผู้สมัคร 3 คน ที่คัดค้านไม่ยินยอมจับฉลากจะเชิญออกจากห้อง เพื่อให้ผู้สมัครที่เหลือเข้าสู่ขั้นตอนการจับฉลาก ทำให้หนึ่งในผู้สมัครที่คัดค้าน ได้ลุกขึ้นแสดงความไม่พอใจ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเชิญตัวทั้ง 3 คน ออกจากห้อง

โดยนายธเนศวร มหาธนินวงศ์ หนึ่งในผู้สมัครที่ออกจากห้อง กล่าวว่า การนับคะแนนครั้งนี้ไม่ถูก ตนได้ 3 แต้ม มีพยานชัดเจน แต่เมื่อรวมคะแนนกลับได้ 2 แต้ม ดังนั้นการเลือกตั้งกลุ่ม 2 นี้จึงไม่บริสุทธิ์ และตนประกาศว่าการลงคะแนนนับคะแนนกลุ่ม 2 ผิดกฎหมาย เมื่อเริ่มไม่ถูกแล้วขั้นตอนต่อไปจะถูกหรือไม่ หลังจากนี้จะเดินทางไป สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อแจ้งความดำเนินคดี ลงบันทึกประจำวันเพราะเจ้าหน้าที่อาศัยกฎระเบียบ มากีดกันคนที่ตั้งใจรับใช้ชาติบ้านเมือง แต่กลับมาโดนสกัดขา

ในการนับคะแนนในคูหานี้ไม่ถูกต้องตามกฎระเบียบหรือไม่ แต่ในมุมมองของทางเจ้าหน้าที่กลับมองว่าถูกต้อง ดังนั้นจะต้องให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน แต่เบื้องต้นตนมาด้วยเจตนาบริสุทธิ์ และอาสาเข้ามารับใช้ชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริงไม่ได้มาภายใต้อาณัติของนักลงทุน ซึ่งเสียงหนึ่งเสียงเป็นเสียงสวรรค์เป็นเสียงเทวดา เรามาไม่ได้มีการมาฮั้วหรือล็อบบี้กับใคร แต่มาด้วยความเชื่อถือเชื่อมั่นว่าความยุติธรรม และมาด้วยความหวังและตนได้เสียงสวรรค์มาหนึ่งคะแนน

แต่กลับตัดคะแนนของเราออกไปและอ้างว่าเราไม่ลงชื่อในหนังสือคำร้องเรียน และทำการตัดสิทธิ์ ซึ่งหนึ่งคะแนนตรงนี้มีค่ามหาศาล เมื่อตัดสินเราไปว่าให้มีสิทธิ์ไปจับสลาก ซึ่งเราหนึ่งในสองอาจจะได้เข้าไปดำเนินการในช่วงบ่ายต่อ ถือว่าเป็นการไม่ได้รับเสียง

เวลา 16.10 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นข้อทักท้วงจากผู้สมัคร กทม. 3 คน ในกลุ่มที่ 2 กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ซึ่งทักท้วงหลังกระบวนการเสร็จสิ้น ไม่ใช่ระหว่างการนับคะแนน โดยเป็นการคาดคะเน และมีสิทธิทักท้วง แต่ขณะนี้เข้าสู่รอบแบ่งสายแล้ว

ท่านต้องทักท้วงระหว่างเขาดำเนินการ ไม่ใช่ทราบผลแล้วมาทักท้วง ไม่ส่งผลอะไรทั้งนั้น ก็เป็นสิทธิ

อ่านข่าว : เกาะติดเลือก สว.ระดับจังหวัด 16 มิ.ย. ทั่วประเทศคึกคัก

หุ้นร่วงต่ำสุดรอบ 4 ปี "ความเสี่ยงการเมือง" ปมหลักนักลงทุนกังวล

ประธาน กกต. เผยมีคำร้องเลือก สว. แล้ว 78 เรื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง