ดันท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ แหล่งโบราณคดี "โนนพลล้าน" โคราช

สังคม
17 มิ.ย. 67
13:51
802
Logo Thai PBS
ดันท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ แหล่งโบราณคดี "โนนพลล้าน" โคราช
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุดาวรรณ" ผลักดัน "แหล่งโบราณคดีโนนพลล้าน" กำแพงเมืองโคราช เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ เผยแพร่ความรู้แก่คนไทย-ต่างชาติ พร้อมมอบกรมศิลปากรอนุรักษ์-ขยายหลุมขุดค้น ต.ค.นี้

วันนี้ (17 มิ.ย.2567) น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการแหล่งโบราณคดีโนนพลล้าน บริเวณกำแพงเมืองนครราชสีมา ภายในเขตเทศบาลนครราชสีมา ถนนอัษฎางค์ ตัดถนนพลล้าน จ.นครราชสีมา

สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา กรมศิลปากร ร่วมกับเทศบาลนครราชสีมา ขุดค้นทางโบราณคดีบริเวณกำแพงเมืองนครราชสีมา ด้านทิศตะวันออก เดิมเป็นที่ตั้งสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 นครราชสีมา ภายใต้โครงการปรับปรุงพื้นที่สาธารณะบริเวณคูเมืองเก่านครราชสีมา บูรพารวมพล และการขุดค้นระหว่างวันที่ 21 พ.ค.-10 มิ.ย.2567 พบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของจังหวัด เช่น

โครงกระดูกมนุษย์จำนวน 3 โครงกระดูก เครื่องประดับทองคำ สร้อยหิน ลูกปัดแก้ว เครื่องมือเหล็ก เศษเครื่องปั้นดินเผาลายเชือกทาบ เศษกระเบื้อง กระดูกสัตว์ รวมทั้งภาชนะแบบพิมายดำ ซึ่งตามข้อมูลวิชาการโบราณคดีกำหนดเป็นตัวแทนของกิจกรรมหรือวัฒนธรรมโบราณในยุคก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลาย หรือสมัยเหล็กที่มีช่วงอายุประมาณ 2,500-1,500 ปีมาแล้ว นับเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าสำคัญของการศึกษาร่องรอยมนุษย์โบราณยุคก่อนประวัติศาสตร์ในพื้นที่เมืองเก่านครราชสีมา

การพบหลักฐานทางโบราณคดีในพื้นที่แหล่งโบราณคดีโนนพลล้าน บริเวณกำแพงเมืองนครราชสีมา มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อประวัติศาสตร์ของจังหวัดนครราชสีมาและประเทศไทยอย่างมาก

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมศิลปากร นำโครงกระดูกและโบราณวัตถุไปดำเนินการอนุรักษ์ พร้อมทั้งศึกษาและวิเคราะห์หลักฐานทางประวัติศาสตร์ เพื่อขยายความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเมืองโคราชได้มากขึ้น

รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา จะขยายหลุมขุดค้นเพิ่มเติมในช่วงเดือน ต.ค.2567 เนื่องจากรอให้หมดช่วงฤดูฝน เพราะเป็นอุปสรรคในการขุดค้นทางโบราณคดี

ภายหลังรวบรวมหลักฐานทางโบราณคดีเกี่ยวกับประวัติศาสตร์จนได้ข้อมูลเป็นที่แน่ชัดแล้ว จะหารือกับเทศบาลนครราชสีมาและจังหวัดนครราชสีมา เพื่อประเมินศักยภาพและหาแนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนาแหล่งโบราณคดีโนนพลล้าน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ประจำแหล่งโบราณคดีที่มีคุณค่าและมูลค่าทางเศรษฐกิจในชุมชน เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้ามาชมและศึกษาหาความรู้ อีกทั้งสร้างรายได้แก่จังหวัดนครราชสีมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง