"ทนายกฤษฎางค์" ยื่นขออธิบดีศาลอาญาไต่สวนปม "บุ้ง" เสียชีวิต

อาชญากรรม
18 มิ.ย. 67
11:14
379
Logo Thai PBS
"ทนายกฤษฎางค์" ยื่นขออธิบดีศาลอาญาไต่สวนปม "บุ้ง" เสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทนายกฤษฎางค์" ยื่นคำร้องต่ออธิบดีศาลอาญาขอให้ไต่สวนกรณี "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตระหว่างถูกคุมขัง พร้อมให้ส่งภาพจากกล้องวงจรปิดเพื่อตรวจสอบการช่วยเหลือ หลังยังไม่รับภาพจากกรมราชทัณฑ์

วันนี้ (18 มิ.ย.2567) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์ชน ยื่นหนังสือต่ออธิบดีศาลอาญา เพื่อขอให้ไต่สวนกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ภายหลังครอบครัวผู้เสียชีวิตยังไม่ได้รับคลิปวิดีโอกล้องวงจรปิดจากกรมราชทัณฑ์ ซึ่งได้แถลงข่าวการเสียชีวิตไปก่อนหน้านี้

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ขณะนี้ครอบครัวของ น.ส.เนติพร ยังไม่ได้รับหลักฐานกล้องวงจรปิดและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตจากกรมราชทัณฑ์ แม้จะทำเรื่องขอไปหลายครั้งแต่ก็ถูกเลื่อนมาตลอด จึงมายื่นหนังสือต่ออธิบดีศาลอาญา เพื่อให้ไต่สวนการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เพราะทราบข้อเท็จจริงที่เชื่อถือได้ว่า น.ส.เนติพร เสียชีวิตที่โรงพยาบาลทัณฑสถาน ถือเป็นเขตอำนาจของศาลอาญาที่สามารถพิจารณาคดีนี้ได้ ไม่ใช่เขตอำนาจของศาลอาญาธัญบุรี

และช่วงบ่ายวันนี้ (18 มิ.ย.) จะเดินทางไปรับผลชันสูตรจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ พร้อมยอมรับว่า รู้สึกคลางแคลงใจว่าเพราะเหตุใดกรมราชทัณฑ์ไม่ส่งภาพกล้องวงจรปิดให้ ซึ่งสาเหตุที่ครอบครัวต้องการดูคลิปจากกล้องเพราะอยากทราบว่าเป็นไปตามที่กรมราชทัณฑ์แถลงจริงหรือไม่ มีการช่วยเหลือและใส่ท่อช่วยหายใจอย่างไร

หากศาลอาญารับคำร้องก็จะมีการออกหมายเรียก จากนี้คงใช้เวลาอีกไม่กี่วัน แต่หากมีการยืดเวลาออกไปจะต้องมีผู้รับผิดชอบ ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงยุติธรรมลงมา

นายกฤษฎางค์ ยังกล่าวถึงคดีมาตรา 112 ของนายทักษิณ ชินวัตร ในวันนี้ (18 มิ.ย.) ว่า เป็นความบังเอิญที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้มายื่นคำร้องขอปล่อยตัวผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 เช่นกัน โดยศาลอาญามี 6 คดี และศาลอาญากรุงเทพใต้อีก 2 คดี ซึ่งศาลสั่งคัดค้านการประกันตัวเพราะเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

กรณีนายทักษิณ ส่วนตัวมองว่าตามหลักกฎหมายแล้วนายทักษิณถือเป็นผู้บริสุทธิ์และมีสิทธิยื่นประกันตัว เว้นแต่มีพฤติการณ์หลบหนี เช่นเดียวกับผู้ต้องหาอื่นๆ วันนี้จึงเป็นข้อพิสูจน์ถึงกระบวนการยุติธรรมว่าจะทำอย่างไร เพราะผู้ต้องหาบางคนเป็นนักษึกษา ไม่มีทางที่จะหลบหนี ฉะนั้นต้องให้สิทธิออกมาต่อสู้คดี ซึ่งการยื่นประกันลูกความของตนเองในวันนี้ไม่ได้หวังว่านายทักษิณยื่นประกันได้ และลูกความตนเองจะประกันได้ เพราะถือเป็นคนละประเด็น

อ่านข่าว

ศาลรับฟ้อง "ทักษิณ" คดี ม.112 พ.ร.บ.คอมแล้ว - ลุ้นประกันตัว

จับตา สว.พิจารณาร่าง กม.สมรสเท่าเทียม เช็กสถานะคู่รักหลากเพศทั่วโลก

ทั่วโลกจับตา "ปูติน" เยือน "เกาหลีเหนือ" รอบ 24 ปีกระชับสัมพันธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง