จ่อออกหมายจับ "โจ้ ปัตตานี" กุนซือเอี่ยวขายน้ำมันของกลางใช้หนี้

อาชญากรรม
18 มิ.ย. 67
10:33
1,395
Logo Thai PBS
จ่อออกหมายจับ "โจ้ ปัตตานี" กุนซือเอี่ยวขายน้ำมันของกลางใช้หนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเตรียมออกหมายจับ "โจ้ ปัตตานี“ กุนซือขโมยเรือของกลาง 3 ลำขายน้ำมันใช้หนี้ หลังมีพยานหลักฐานและถูกซัดทอด ชี้ติดหนี้พนัน 300 ล้านบาท หวังขายน้ำมันของกลางใช้หนี้

กรณีการตรวจยึดเรือน้ำมันเถื่อน 3 ลำกลับที่ท่าเรือสงขลา หลังจากมีการนำเรือออกไปถึงเขตเศรษฐกิจจำเพาะห่างจากฝั่งสงขลา 90 ไมล์ทะเล 

วันนี้ (18 มิ.ย.2567) พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม (รอง ผบก.ป.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีการออกหมายจับผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการวางแผน นำเรือบรรทุกน้ำมันทั้ง 3 ลำ หลบหนี

โดยหมายจับที่เตรียมขอนั้น ไม่ใช่ลูกเรือทั้ง 15 คน แต่เป็นบุคคลอื่น ระดับผู้สั่งการ คนร่วมมือ ที่ผลจากการสอบสวนและพยานหลักฐานสาวไปถึง โดยหนึ่งในบุคคลที่จะออกหมายจับคือนายสหชัย หรือ “โจ้ ปัตตานี”

เพราะจากการสอบลูกเรือของกลาง 2 ลำ ที่ไม่ได้หลบหนี รวมถึงลูกเรือ 8 คน ที่ควบคุมตัวได้จากเรือ 3 ลำ ที่หลบหนี ให้การสอดคล้องกันว่านายสหชัย เป็นผู้วางแผน และสั่งการทั้งหมด

เดิมจะให้เรือทั้ง 3 ลำ ดัดแปลงสภาพ และอยู่ในประเทศกัมพูชา หลังจากนั้นจะกลับมาแล่นเรือตามปกติ แต่ไม่เป็นไปตามแผน โดยจะให้ลูกเรือซ่อนตัวที่จังหวัดไพลิน ประเทศกัมพูชา

อ่านข่าว 2 นายทุนเอี่ยว "เรือน้ำมันเถื่อน" คาดขายเรือ-น้ำมันขีดเส้น 7 วัน

เรือของกลางที่ถูกลอบนำออกไปขายน้ำมันกลางทะเล

เรือของกลางที่ถูกลอบนำออกไปขายน้ำมันกลางทะเล

เรือของกลางที่ถูกลอบนำออกไปขายน้ำมันกลางทะเล

หลักฐานโยง "โจ้ ปัตตานี" กุนซือลอบขายนำ้มัน

แต่หลังหลบหนีมีสายรายงานนายสหชัย ว่ามีทางการกัมพูชา กำลังช่วยทางการไทยตามล่าเรือทั้ง 3 ลำ จึงสั่งให้เรือทั้ง 3 ลำ หลบหนีไปน่านน้ำสากล พื้นที่เศรษฐกิจจำเพาะระหว่างไทย-มาเลเซีย

ส่วนน้ำมัน 330,000 ลิตร ที่เป็นของกลาง นายสหชัย ได้วางแผน เจรจาค้าขายไว้แล้ว เมื่อเรือไปถึงกัมพูชา โดยขายต่อทันทีในราคาลิตร 18-20 บาท รวมเป็นเงินที่ได้จากการขายน้ำมันของกลางราว 6.6 ล้านบาท  โดยเงินที่ได้นายสหชัย เป็นผู้รับทั้งหมด

ทั้งนี้มีรายงานจากชุดสืบสวนอ้างว่า นายสหชัย ติดหนี้พนันกว่า 300 ล้านบาท สาเหตุหนึ่งที่ต้องการเรือทั้ง 3 ลำคืน พร้อมมันของกลาง เพราะหวังจะหาเงินไปใช้หนี้พนัน

อย่างไรก็ตาม ตลอดคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวลูกเรือทั้งหมดไปสอบสวน โดยเฉพาะเส้นทางหลบหนี และผู้สั่งการให้ออกเรือ รวมทั้งลูกเรืออีก 7 คน ที่หลบหนีไปได้ จากข้อมูลทราบว่า เพิ่งนำตัวลูกเรือทั้งหมดไปฝากขังที่ สภ.เมืองสงขลา เมื่อเช้าวันที่ 18 มิ.ย.

ส่วนเรือของกลางทั้ง 3 ลำ จะยังคงจอดเทียบท่าที่สถานีตำรวจน้ำสงขลา มีเรือตรวจการณ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำคอยเฝ้าไว้ และกันพื้นที่ไม่ให้เข้าพื้นที่ ขณะที่ภายในเรือยังมีการติดเครื่องยนต์ เพื่อรักษาสภาพเรือ และมีสุนัขรวม 7 ตัว ซึ่งยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร ขณะนี้มีเพียงเจ้าหน้าที่นำอาหารมาให้เท่านั้น

อ่านข่าว : เรือน้ำมันของกลาง ถึงท่าเรือตำรวจน้ำ จ.สงขลา

เด้ง ผกก.ตำรวจน้ำ พร้อมพวกรวม 4 คน เซ่นเรือน้ำมันเถื่อนหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง