คุม "ชนินทร์" ฝากขังคดีหุ้น STARK เจ้าตัวไม่ยื่นประกัน

อาชญากรรม
24 มิ.ย. 67
19:33
1,002
Logo Thai PBS
คุม "ชนินทร์" ฝากขังคดีหุ้น STARK เจ้าตัวไม่ยื่นประกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
DSI คุมตัว "ชนินทร์" นำส่งตัวต่ออัยการสูงสุดและศาลอาญา ในคดีหุ้นสตาร์ค ขณะที่ผู้เสียหายรวมตัวเรียกร้องให้ขยายผลสอบสวนเพิ่มเติม หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม ด้านทนายความยืนยันชนินทร์ไม่ขอประกันตัว พร้อมสู้คดี

วันนี้ (24 มิ.ย.2567) ผู้เสียหายคดีทุจริตหุ้นสตาร์คฯ รวมตัวกว่า 50 คน ที่บริเวณหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นข้อเรียกร้องไม่ให้ศาลอาญาพิจารณาอนุญาตประกันตัวนายชนินทร์ เย็นสุขใจ อดีตผู้บริหารบริษัทสตาร์คฯ

ผู้เสียหาย ระบุว่า ยังไม่ได้รับความเป็นธรรมในคดีดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมาดำเนินคดีเพียงเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ แต่ระดับสั่งการถูกดำเนินคดีน้อยมาก แม้จับกุมตัวนายชนินทร์ได้แล้ว แต่ข้อมูลการสืบสวนสอบสวนยังไม่สามารถโยงไปถึงตัวผู้บริหารรายอื่น ๆ และเจ้าหน้าที่ยังจะส่งสำนวนเดิมตั้งแต่ต้นปี โดยไม่มีการสืบสวนต่อ

ทั้งนี้ ผู้เสียหาย ตั้งข้อสังเกตว่าจากกรณีที่ทนายความของนายชนินทร์ เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อ ว่า กรณีของนายชินวัฒน์ อัศวโภคี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บริหารของบริษัทสตาร์คฯ ไม่มีคำสั่งฟ้อง ยังไม่มีความผิดและถูกกันไว้เป็นพยาน แต่ผู้เสียหายมองว่า ผู้ที่ร่วมกระทำความผิด โดยลงลายมือชื่อในงบการเงินที่เป็นเอกสารเท็จ ต้องได้รับโทษด้วยหรือไม่

ขณะที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ควบคุมตัวนายชนินทร์ มาที่สำนักงานอัยการสูงสุด ก่อนจะเดินทางไปศาลอาญา เพื่อยื่นฟ้องในคดีดังกล่าว และพิจารณาว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ โดยนายเรืองศักดิ์ สุขเสียงศรี ทนายความ ยืนยันว่า นายชนินทร์ ไม่ขอประกันตัว และพร้อมสู้คดีตามกฎหมาย ซึ่งเหตุผลที่ไม่ประกันตัว ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องความไม่ปลอดภัยในชีวิต และอยากต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม

ทนายความ ระบุว่า เตรียมใช้เอกสารคำสั่งฟ้องจำเลยในคดีเดียวกัน ซึ่งมีคำสั่งยกฟ้อง เช่น นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ รวมถึงเตรียมเอกสารคำให้การของนายชนินทร์ โดยมองว่า น่าจะเป็นหลักฐานที่ใช้อ้างอิงในการต่อสู้คดีได้

ด้านนายสิทธิชัย ดวงรัตนฉายา นักกลยุทธ์อาวุโสตลาดหุ้นไทยและต่างประเทศ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด กล่าวว่า การนำตัวนายชนินทร์กลับมาดำเนินคดีฉ้อโกงประชาชน อาจไม่ได้กอบกู้ความเชื่อมั่นนักลงทุน ในแง่การกำกับดูแลการทุจริตในตลาดทุนมากนัก เนื่องจากความเสียหายจากการทุจริตเกิดขึ้นแล้ว และแม้ กลต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ จะออกมาตรการเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดฯ แต่ก็ไม่สามารถรับรองได้ว่าปัญหาการทุจริตจะไม่เกิดขึ้นในตลาดทุนอีก

อ่านข่าว : "ชนินทร์" ปฏิเสธทุกข้อหา คดีหุ้น STARK เสียหาย 1.4 หมื่นล้าน 

ถึงไทยแล้ว! คุม "ชนินทร์ เย็นสุดใจ" คดีหุ้น STARK สอบดีเอสไอ 

ยื่นสอบ "วนรัชต์" ผู้ต้องหาหุ้นกู้ STARK รักษาตัวชั้น 14 รพ.ตำรวจ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง