สำรวจว่าที่ สว.จาก “นครศรีธรรมราช” โปรไฟล์ไม่ธรรมดา แบ็กแข็งแรง

การเมือง
29 มิ.ย. 67
13:34
14,134
Logo Thai PBS
สำรวจว่าที่ สว.จาก “นครศรีธรรมราช” โปรไฟล์ไม่ธรรมดา แบ็กแข็งแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จากผู้สมัครเข้าสู่การคัดเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ใน 23 อำเภอ ของ จ.นครศรีธรรมราชสูงถึง 1,798 คน มากที่สุดในภาคใต้ และยังเป็นลำดับต้นๆ ในประเทศไทย มีผู้สมัครถูกจับตาหลายคน

เนื่องจากก่อนจะเข้ามาเป็นผู้สมัคร สว.อยู่ในสายสีการเมือง ทั้งสายน้ำเงิน สายฟ้า สายส้ม หรือชายคาบ้านป่าเด่นชัด ในหลากหลายสถานะอย่างมีนัยสำคัญ

กระบวนการบริหารจัดการในนครศรีธรรมราช เป็นไปอย่างเข้มข้น ผ่านกลไกวิธีการหลากหลาย แบบมี “ต้นทุน” หรือแบบ “การจัดการ”

เมื่อผ่านรอบแรก เข้าสู่รอบสองในระดับจังหวัด หน้าตาของผู้ที่ผ่านระดับจังหวัดบางคนยังรู้สึกกังขางุนงงสงสัยไม่น้อยว่า คนนี้ คนนั้น ผ่านเข้าไปได้อย่างไร

แต่เมื่อมีบริบทอย่างอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องจึงเป็นที่เข้าใจได้ ปัญหาใหญ่ของ กกต.คือไม่มีพยานหลักฐาน ไม่มีสารตั้งต้นที่จะเอาเรื่องเอาราวกับใคร

จนกระทั่งเข้าสู่รอบสุดท้ายในระดับประเทศ มีผู้ปรากฏชื่อจากนครศรีธรรมราช ไปสู่เวทีสุดท้ายในการคัดสรรให้เหลือเพียง 200 คน ปรากฏรายชื่อ กลุ่ม 1 ลำดับที่ 10 นายอภินันท์ เผือกผ่อง 16 คะแนน ผ่านเข้าสู่การเป็นว่าที่ สว.ได้อย่างเฉียดฉิว

นายอภินันท์ คืออดีต ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช ครั้งยังดำรงตำแหน่งมีแบ็กบารมีสายบ้านป่า เกื้อหนุนออกจากการเป็นผู้ตรวจ สู่ตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด ในปีสุดท้าย จนกระทั่งหลังเกษียณอายุ ได้กลับมาโลดแล่นในเวที สว.

ส่วนกลุ่ม 2 ลำดับที่ 10 พล.ต.ท.วันไชย เอกพรพิชญ์ 20 คะแนน จากอดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช สู่จเรตำรวจ นายตำรวจรายนี้มีพลังเกื้อหนุนในชายคาบ้านป่า ไม่ธรรมดาเช่นกัน

อีกกลุ่มที่ปรากฏชื่อ และถูกมองว่า เป็นสายสีน้ำเงิน ในกลุ่ม 5 ลำดับที่ 1 นายสมศักดิ์ จันทร์แก้ว 60 คะแนน ได้คะแนนเป็นลำดับ 1 กรรมการสมาคมโรงสีข้าวภาคใต้ เป็นผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการข้าวลุ่มน้ำปากพนัง มีเครือข่ายการเมือง เครือข่ายวงการข้าวไทยเป็นคอนเน็กชันที่ไม่ธรรมดา

กลุ่ม 6 ลำดับที่ 1 นายเดชสิทธิ์ ชูแก้ว 68 คะแนน อดีตวิศวกรผันตัวเองกลับมาอยู่ในบ้านเกิดสร้างเครือข่ายมังคุดแปลงใหญ่ ของ อ.ชะอวด เช่นเดียวกับในกลุ่ม 20 ลำดับที่ 4 นายณัฐกิตติ์ หนูรอด มีคะแนนสูงถึง 66 คะแนน เป็นอดีตผู้สมัคร สส.พรรคภูมิใจไทย ผันตัวเองมาเป็นผู้เล่นในสนามนี้

และยังมีกลุ่มสำรองอีก 2 คน จากนครศรีธรรมราช คือ กลุ่ม 20 ลำดับที่ 15 นายตรีพล เจาะจิตต์ 17 คะแนน อดีต สส.ประชาธิปัตย์ เมื่อหลายปีก่อน และกลุ่ม 15 ลำดับที่ 15 นายวีระ เขนย 14 คะแนน

รายงาน : ไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคใต้

อ่านข่าว : หลากมุมมอง “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” สอบตก สว. เพราะอะไร

แฟนคลับร่วมอาลัย แม่ "บิ๊ก D2B" เสียชีวิต

นาทีชีวิต! "องุ่น" ติดหลอดลม แม่อุ้มลูกวัยขวบเศษขอเภสัชกรช่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง