"จักรพงษ์" แจงหั่นงบกลาง 43,000 ล้าน ใช้ดิจิทัลวอลเล็ต

การเมือง
12 ก.ค. 67
18:04
2,181
Logo Thai PBS
"จักรพงษ์" แจงหั่นงบกลาง 43,000 ล้าน ใช้ดิจิทัลวอลเล็ต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จักรพงษ์" แจง ปมหั่นงบกลางฉุกเฉินใช้ดิจิทัลวอลเล็ต คิดรอบคอบแล้ว ยังเหลือไว้รองรับภัยพิภัย 1.5 หมื่นล้าน หวัง ประชาชนเข้าใจ เผย "เศรษฐา" เรียกประชุม ครม.เพื่อไทย หาทางปราบยาเสพติด

วันนี้ (12 ก.ค.2567) นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรี​ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงบประมาณ กล่าวชี้แจงถึงกรณีการนำงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นที่มีอยู่ทั้งสิ้น 9.96 หมื่นล้านบาท มาจัดสรรเพื่อทำโครงการแจกเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จำนวน 4.3 หมื่นล้านบาท หรือ 40% ของวงเงินงบกลางรายการสำรองจ่ายฉุกเฉินที่มีทั้งสิ้น 9.96 หมื่นล้านบาท ว่า ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว เพราะยังเหลือวงเงินอีก 1.5 หมื่นล้านบาทไว้รองรับกรณีเกิดภัยพิบัติฉุกเฉินในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 2567 ซึ่งถ้าเราดูจากประวัติต่างๆ จะอยู่ที่ระดับหลักพันล้านบาท

อ่านข่าว : คลังถอยไม่ใช้เงิน ธ.ก.ส.แจกดิจิทัลวอลเล็ต หั่นงบเหลือ 4.5 แสนล้าน

จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรี​ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรี​ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรี​ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะเดียวกัน เนื่องจากการเริ่มใช้งบประมาณปี 2567 ล่าช้ามา 4-5 เดือน จึงให้กระทรวงต่างๆ ที่เตรียมของบกลางกลับไปใช้งบภายในกระทรวงตัวเอง และการนำงบกลางมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น สำนักงบประมาณได้หารือกับเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วว่าสามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม ที่ออกมาชี้แจงในครั้งนี้ เพราะอยากให้สังคมเข้าใจว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับประชาชน ไม่ได้เก็บงบกลางนี้ไว้สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่มีการบริหารจัดการที่มั่นใจว่าเราสามารถใช้ได้ และไปกระตุ้นเศรษฐกิจได้เหมือนกัน

นายจักรพงษ์ ยังเปิดเผยถึงกรณีนายกรัฐมนตรีเรียกประชุมรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ว่า เป็นเรื่องของยาเสพติด ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เราใช้เวลาแค่ 6-7 เดือนในปี 2567 สามารถจับกุมได้มากกว่าปีที่แล้วทั้งปี ไม่ว่านายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ไหนให้ความสำคัญกับเรื่องยาเสพติดมาก จึงหาแนวทางปรึกษากันเองภายใน  ครม.ของพรรคเพื่อไทย ดูว่าเรามีวิธีการอย่างไรกันบ้างในการที่จะปราบปรามยาเสพติดให้ได้มากกว่านี้

อ่านข่าว :

“นายกฯ” ยัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” โดนใจ ปชช. ฝ่ายค้านชี้ เรื่องเดือดร้อนมีอีกเยอะไม่แก้

โชว์ห่วยโคราช ขานรับ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง