สคทช.ลงพื้นที่ฟังความเห็นชาวบ้าน หลังดรามา SAVE ทับลาน

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ค. 67
12:39
1,397
Logo Thai PBS
สคทช.ลงพื้นที่ฟังความเห็นชาวบ้าน หลังดรามา SAVE ทับลาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สคทช.ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านครั้งแรก หลังมีมติ ครม. จวกอุทยานฯ ไม่ค้านก่อนมีมติเฉือนป่า 2.6 แสนไร่

วันนี้ (13 ก.ค.2567) นายสุริยนต์ พัชรครุกานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านใน ต.ไทยสามัคคี อ. วังน้ำเขียวจ.นครราชสีมา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในการปรากฏตัว จากตัวแทน สคทช.ภายหลังมีมติเรื่องปรับปรุงแนวเขตที่ดินอุทยานแห่งชาติทับลาน 2.6 แสนไร่ที่เป็นมติ ครม. 14 มี.ค.2566 และเริ่มเกิดกระแสในพื้นที่มาเกือบสองสัปดาห์

นายสุริยนต์ กล่าวว่า สคทช. เป็นหน่วยงานกลางที่เสนอใช้แผนที่ One Map แก้ปัญหาปรับปรุงแนวเขตที่ดินป่าทับลานและมีมติ ครม. 14 มี.ค.2566 แต่ยังไม่ได้แสดงความเห็น หรือให้ข่าวช่วงที่มีกระแส SAVE ทับลานเพราะยังอยู่ในระหว่างที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดรับฟังความเห็นเพิ่งเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 12 ก.ค.

"จะลงพื้นที่ 6 จุดเฉพาะพื้นที่ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว และลงพื้นที่ อ.ครบุรี และเสิงสาง จ.นครราชสีมา ในช่วงวันที่ 13-15 ก.ค.นี้ เพื่อรับฟังความเห็นชาวบ้าน เพราะเชื่อว่าชาวบ้านในพื้นที่ก็อาจไม่เคยรับทราบข้อมูลมาก่อน โดยจะรวบรวมข้อมูลไปพูดคุยในกมธ.ที่ดินสภาฯ วันที่ 17 ก.ค.นี้" 

อ่านข่าว : สำรวจ "หัวใจป่าทับลาน" หลังทวงคืนที่ดิน 400 ไร่

สุริยนต์ พัชรครุกานนท์ รองเลขาธิการ สคทช.

สุริยนต์ พัชรครุกานนท์ รองเลขาธิการ สคทช.

สุริยนต์ พัชรครุกานนท์ รองเลขาธิการ สคทช.

รองเลขาธิการ สคทช.ระบุว่า ที่ผ่านมาถูกพาดพิงเรื่อง มติ ครม.ดังกล่าว แต่ยืนยันว่ากว่าจะเสนอและผ่านเป็นมติ ครม.ออกมาได้มีกระบวนการและขั้นตอนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านอนุกรรมการที่ดิน และหน่วยงานที่ต่างๆ จนมีข้อสรุปให้ปรับปรุงแนวเขต 2.6 แสนไร่ จึงตั้งคำถามว่าในช่วงที่ผ่านมาหากไม่เห็นด้วยกับการปรับปรุงแนวเขตป่าทับลานที่ใช้แนวเขตที่สำรวจปี 2543 มาดำเนินการตรวจสอบโดยใช้วันแมป 1:4,000 ทำไมไม่มีการคัดค้านก่อน โดยเฉพาะกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งนั่งเป็นคณะกรรมการอยู่ด้วยตอนนี้ สคทช.กลายเป็นผู้ถูดพาดพิงใหเฉือนป่าทับลาน

"ตอนนี้ต้องเอาความจริงมาพูด ยืนยัน สคทช.ไม่ได้เสนอเฉือนป่า 2.6 แสนไร่ แต่เป็นการปรับปรุงให้ถูกต้อง ตามที่ควรจะเป็นระหว่างชุมชนกับป่า เพราะชุมชนก็อยู่มาแต่เดิมแล้ว มีทั้งวัด โรงเรียน โครงการของทางรัฐบาล ที่แม่ทัพภาคที่ 2 ก็ทราบว่าทำโครงการกับ กอ.รมน.อยู่ ไม่ใช่การไปเฉือนป่าสมบูรณ์ ซึ่งคำว่าเฉือนป่าเป็นการเบี่ยงเบน"

"วันนี้เส้นมันไม่ถูกต้อง โดยมีหน่วยงาน สคทช.ที่มีกฎหมายปรับปรุงแนวเขตที่ดินและแก้ผลกระทบ เพราะตอนที่คุณขีดแนวเขตป่าอุทยานฯ คุณขีดบนโต๊ะ ไม่ได้ลงมาสำรวจจริง"

ถามกลับว่าสิ่งที่ถูกต้องคืออะไร และทุกคนได้รับข้อมูลข้อเท็จจริงหรือไม่ โดยวันนี้ตนเองลงมาสำรวจพื้นที่และรับฟังความเห็นของชาวบ้าน ซึ่งในวันที่ 17 ก.ค.นี้ ก็ต้องไปให้ข้อมูลกับ กมธ.ที่ดินฯ ว่าการทำ One Map ว่ามีขั้นตอนและใช้กฎหมายใดบ้าง

สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้พบว่ามีตัวแทนจากระดับ อบต.ไทยสามัคคี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการถูกดำเนินคดีรุกป่าทับลานมากกว่า 20 คนเดินทางมาให้ข้อมูลกับ สคทช.ด้วย

มีรายงานว่าตามขั้นตอนหลังจากการเปิดรับฟังความเห็นโดยกรมอุทยานฯ แล้วจะมีการสรุปผลภายใน 30 วัน เพื่อส่งให้บอร์ดคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติให้ความเห็นต่อ สคทช.ว่าจะออกรูปไหน

อ่านข่าว : 

ความในใจ 1 ใน 23 คนทับลาน กับ "ข้อหาบุกรุกป่า"

ถอย 2 เสียงไม่ร่วมรัฐบาล "ดำรงค์" ค้านเอื้อโฉนดทองคำทับลาน

เปิดเบื้องลึก "ปัญหาทับลาน" อุทยานฯ เสียป่า หรือใครได้เป็นเจ้าของที่ดิน?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง