รีพับลิกันรับรอง "ทรัมป์" เป็นตัวแทนชิงเก้าอี้ ปธน.สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
16 ก.ค. 67
07:01
965
Logo Thai PBS
รีพับลิกันรับรอง "ทรัมป์" เป็นตัวแทนชิงเก้าอี้ ปธน.สหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โดนัลด์ ทรัมป์" ได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะที่อดีตผู้นำเลือก สว.โอไฮโอเป็นคู่หู ส่วนการสอบสวนคดีพยายามลอบสังหารยังไม่พบแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุ

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2567 การประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน ซึ่งจัดขึ้นในเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา "โดนัลด์ ทรัมป์" ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน เพื่อลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ หลังคว้าคะแนนถล่มทลายจากผู้แทนพรรคตามรัฐต่างๆ ซึ่งมี 2,429 คนจาก 56 รัฐและดินแดน โดยข้อมูลเมื่อ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้คะแนนจากผู้แทนพรรคไปแล้ว 2,268 เสียง

การเลือกตัวแทนพรรคเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กว่าจะมาถึงจุดนี้ประกอบด้วยหลายขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกตั้งขั้นต้นและการประชุมท้องถิ่น เพื่อให้สมาชิกพรรคเลือกผู้สมัครที่ตนเองต้องการให้เป็นตัวแทนพรรค แต่ละพรรคในแต่ละรัฐต้องตั้งผู้แทนพรรคที่จะเข้าร่วมการประชุมใหญ่ของพรรค เพื่อลงคะแนนรับรองตัวแทนพรรคไปชิงเก้าอี้ผู้นำประเทศ ซึ่งทรัมป์เอาชนะ นิกกี เฮลีย์

แต่ที่ได้รับความสนคือคนที่ทรัมป์จะเลือกเป็น running mate หรือคู่หู ที่จะเป็นผู้สมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดี เพื่อเดินหน้ารณรงค์หาเสียงร่วมกัน จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่เป็นไปได้หลายคน แต่ในที่สุดทรัมป์ประกาศเลือก เจ.ดี. แวนซ์ (J.D. Vance) วุฒิสมาชิกจากรัฐโอไฮโอเป็นคู่หู

ทรัมป์ประกาศข่าวผ่าน Truth Social ระบุว่า หลังการขบคิดพิจารณามายาวนาน เขาเลือก เจ.ดี. แวนซ์ เป็นคู่หูลงเลือกตั้งเพราะเหมาะสมที่สุด พร้อมระบุอีกว่า แวนซ์เคยเป็นนาวิกโยธิน จบการศึกษาเกียรตินิยมอันดับ 1 จากมหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอในเวลา 2 ปี และยังเป็นบัณฑิตจากโรงเรียนกฎหมายเยล

อ่านข่าว : ย้อนเหตุการณ์ "ลอบสังหารผู้นำ" เหตุรุนแรงทางการเมืองสหรัฐฯ

เจ.ดี. แวนซ์ (ซ้าย) จับมือกับทรัมป์ (ขวา) ระหว่างงานกิจกรรมในรัฐโอไฮโอ เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2023 ซึ่ง เจ.ดี. แวนซ์ เป็น สว.โอไฮโอที่ทรัมป์เลือกเป็นคู่หู

เจ.ดี. แวนซ์ (ซ้าย) จับมือกับทรัมป์ (ขวา) ระหว่างงานกิจกรรมในรัฐโอไฮโอ เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2023 ซึ่ง เจ.ดี. แวนซ์ เป็น สว.โอไฮโอที่ทรัมป์เลือกเป็นคู่หู

เจ.ดี. แวนซ์ (ซ้าย) จับมือกับทรัมป์ (ขวา) ระหว่างงานกิจกรรมในรัฐโอไฮโอ เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2023 ซึ่ง เจ.ดี. แวนซ์ เป็น สว.โอไฮโอที่ทรัมป์เลือกเป็นคู่หู

เจ.ดี. แวนซ์ ในวัย 39 ปี เป็นนักการเมืองหน้าใหม่ เพิ่งได้เป็น สว.เมื่อปี 2023 ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ช่วงปี 2016 เขาเป็นคนหนึ่งที่ไม่เอาทรัมป์และเคยโพสต์ว่าทรัมป์โง่เขลาและเปรียบกับฮิตเลอร์ เป็นต้น แต่ตั้งแต่ปี 2022 แวนซ์กลายเป็นคนหนึ่งที่ทรัมป์หนุนหลัง เพราะเขาสนับสนุนเรื่องที่ทรัมป์กล่าวหาว่าเขาแพ้การเลือกตั้งในปี 2020 เพราะถูกโกง

ปูมหลังของแวนซ์ โตมาด้วยการเลี้ยงดูของตายาย เพราะแม่มีปัญหาติดสารเสพติด ส่วนพ่อทิ้งไปตั้งแต่ยังเล็ก ซึ่งเรื่องราวชีวิตของเขาถ่ายทอดลงในหนังสือ Hillbilly Elegy ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2016 และสร้างชื่อเสียงให้แวนซ์

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ประเมินว่า คนที่ทรัมป์อยากได้เป็นคู่หาต้องเป็นคนที่แข็งแกร่ง แต่ซื่อสัตย์ต่อทรัมป์และต้องไม่เด่นเกินหน้าเกินตา ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า แวนซ์มีปูมหลังที่มาจากชนชั้นแรงงานอย่างแท้จริง แต่ขณะเดียวกันก็จบเยลและยังมีสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับชนบทในสหรัฐฯ

สหรัฐฯ ยังไม่พบแรงจูงใจพยายามลอบสังหาร "ทรัมป์"

ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนกรณีการพยายามลอบสังหารทรัมป์ ขณะขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนน์ซิลเวเนีย โดยทำเนียบขาวระบุว่า ยังไม่พบแรงจูงใจในการก่อเหตุของโทมัส แมธทิว ครูกส์ ผู้ก่อเหตุ ขณะที่ตำรวจยังตรึงกำลังอบริเวณรอบๆ บ้านพักของเขาในเบเธล พาร์ค

สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (FBI) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังคงเร่งสืบสวนหาสาเหตุแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุ รวมทั้งตรวจสอบความเคลื่อนไหวของผู้ก่อเหตุก่อนที่จะลงมือลอบสังหารทรัมป์และตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ที่รวบรวมมาได้ โดยสามารถเข้าถึงข้อมูลในมือถือของผู้ก่อเหตุได้แล้วและกำลังตรวจสอบ

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ยังไม่พบการโพสต์ข้อความข่มขู่ใดๆ บนสื่อสังคมออนไลน์ของผู้ก่อเหตุและไม่มีประวัติทางจิตเวช ขณะที่เพื่อนร่วมงานและครูระบุว่าผู้ก่อเหตุเป็นคนสุภาพเรียบร้อย สดใสและนิ่งๆ

อ่านข่าว

ลอบยิง "ทรัมป์" สะท้อนการเมืองสหรัฐฯ รุนแรง-เกลียดชัง ?

"เพนน์ซิลเวเนีย" ลดธงครึ่งเสา อาลัยนักดับเพลิงเสียชีวิตเหตุลอบยิงทรัมป์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง