รวมไฮไลท์ พิธีเปิดโอลิมปิก ปารีส 2024 จุดคบเพลิงบอลลูนลอยฟ้า

กีฬา
27 ก.ค. 67
14:47
5,313
Logo Thai PBS
รวมไฮไลท์ พิธีเปิดโอลิมปิก ปารีส 2024 จุดคบเพลิงบอลลูนลอยฟ้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รวมไฮไลท์พิธีเปิด "โอลิมปิก 2024" ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่เต็มไปด้วยสีสัน ภาพความประทับใจ รวมถึงการแสดงสุดอลังการที่เจ้าภาพต้องการให้โลกเห็น

"โอลิมปิก 2024" ที่จัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม โดยมีนักกีฬาจาก 206 ชาติเข้าร่วม พิธีเปิดสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมกว่า 300,000 คน บริเวณ "แม่น้ำแซน" และอีกกว่าพันล้านคนที่ชมการถ่ายทอดสด  

โอลิมปิก 2024 ครั้งนี้ "ฝรั่งเศส" กลับมาเป็นเจ้าภาพจัดอีกครั้งในรอบ 100 ปี และนับเป็นครั้งที่ 3 ที่ ของ "ประเทศฝรั่งเศส" ที่ได้รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพอีกด้วย ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อ ค.ศ.1900 และ ค.ศ.1924

อ่านข่าว : "เลดี้ กาก้า" และ "เซลีน ดิออน" ในพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ 2024

พิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก บริเวณแม่น้ำแซน ถือเป็นครั้งแรกของกีฬาโอลิมปิก มี เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และ โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มาร่วมในพิธีเปิด

ขบวนเรือพาเหรดนักกีฬาเริ่มล่องเรือจากสะพาน ปงต์ ดูสแตลิตซ์ ไปสิ้นสุดที่ สะพาน ปงดีเลน่า ที่เชื่อมระหว่าง หอไอเฟล กับ ทรอคาเดโล่ สถานที่จุดคบเพลิง

ชาติแรก ที่ล่องเรือเข้ามา คือ นักกีฬาจากกรีซ ตามธรรมเนียมโอลิมปิก ต่อด้วยนักกีฬาโอลิมปิกผู้ลี้ภัย ทัพนักกีฬาไทย เข้ามาในลำดับที่ 184 จาก 206 ชาติ มีนักกีฬาทั้งหมด 25 คน และเจ้าหน้าที่อีก 6 คน รวม 31 คน มี "บิว" ภูริพล บุญสอน นักกรีฑา และ "เอสที" วารีรยา สุขเกษม นักกีฬาสเก็ตบอร์ดหญิงวัย 12 ปี เป็นผู้ถือธงไตรรงค์นำขบวน

ในการมหกรรมกีฬาที่สุดยิ่งใหญ่นี้ "พิธีเปิด" จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนต่างรอคอยว่าเจ้าภาพจะนำเสนอวัฒนธรรม ของแต่ละประเทศออกมาผ่านรูปแบบการแสดง และโชว์ต่าง ๆ ซึ่งในปีนี้หลายคนบอกว่าฝรั่งเศสนำเสนอออกมาได้อย่างดีเยี่ยมและน่าสนใจ สร้างความตื่นเต้นและประทับใจให้กับคนที่เฝ้ารอชม

การแสดงมีทั้งหมด 12 จุด ที่ขบวนเรือแล่นผ่าน โดยชุดแรกเป็น เลดี้ กากา นักร้องซุปตาร์ชาวอเมริกัน เจ้าของรางวัลลูกโลกทองคำ และรางวัลแกรมมี่ แสดงเปิดด้วย "คาบาเรต์" การแสดงที่มีรูปแบบอันโด่งดังของฝรั่งเศส

นอกจากนี้ ยังมีตัวละครต่าง ๆ ปรากฏในพิธีเปิดอย่าง เช่น "คนค่อมแห่งนอเทรอดาม" ตัวละครในวรรณกรรมอันโด่งดังของฝรั่งเศส, "มินเนี่ยน" การ์ตูนอนิเมชันชื่อดัง สะท้อนถึงพัฒนาการในวงการภาพยนตร์ ซึ่งสุดท้ายแล้วภาพ "โมนาลิซา" ที่หายไปมาอยู่ในมือของ "มินเนี่ยน"

ขณะที่ ศิลปินคนอื่นอย่าง อายา นากามูระ ซูเปอร์สตาร์ชาวฝรั่งเศส-มาลี , จูเลียต อมาเน่ ก็ขึ้นแสดง รวมถึงคนรุ่นใหม่ ทั้ง นักร้อง ดีเจ มาประชันในชุดหลากสีสัน นำเสนอความหลากหลาย ความแตกต่าง ของ LGBT โดยใช้สะพานเป็นแคทวอล์คเดินแบบ

ก่อนปิดท้ายที่ เซลีน ดิออน นักร้องชื่อดังระดับตำนาน เจ้าของเพลง My Heart Will Go On จากภาพยนตร์ไททานิค ปรากฏตัวร้องเพลงโชว์พลังเสียงส่งท้ายในพิธีเปิดบน "หอไอเฟล" ด้วยเพลง Hymne de l’Amour(Hymn To Love) ของศิลปินชาวฝรั่งเศสชื่อดัง Edith Piaf

ในช่วงพิธีเปิดยังมีอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ได้รับความสนใจนั้นคือ นาที่ที่หญิงสาวในชุดเกราะสีเงินมันวาว ขี่ม้าเหล็กที่มีกลไกอยู่บนผิวแม่น้ำแซน

หลังจากนั้นจึงมาขี่ม้าจริงเพื่อนำธงโอลิมปิกมาส่งมอบเพื่อประดับบนยอดเสา ณ Place du Trocade ผลงานการสร้างสรรค์ของ Jeanne Friot นักออกแบบรุ่นใหม่ชาวฝรั่งเศส

บทความใน New York Times ระบุว่า ผู้สวมชุดเกราะนี้มีรูปลักษณ์แบบ "โยน ออฟ อาร์ก" (Joan of Arc) วีรสตรีของฝรั่งเศส

ขณะที่ สำนักข่าว AP รายงานว่า ผู้หญิงในเกราะเหล็ก ถูกออกแบบให้สื่อความหมายถึง โอลิมปิกสปิริต และ เซกวาน่า เทพีแห่งแม่น้ำแซน

จุดคบเพลิงบอลลูนลอยฟ้า

นอกจากนี้ ในพิธีเปิดโอลิมปิกครั้งนี้ยังมีอีกไฮไลต์สำคัญ นั้นคือ การจุดคบเพลิง เริ่มจากผู้ถือคบเพลิงปริศนา ส่งคบเพลิงคืนให้ ซีเนดีน ซีดาน ก่อนส่งต่อให้ ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสชาวสเปน ที่คว้าแชมป์เฟรนซ์ โอเพ่น 16 สมัย

ก่อนที่คบเพลิงจะผ่านมือนักกีฬาทั้งในอดีตและปัจจุบัน อย่าง เซเรนา วิลเลียมส์, อเมลี โมเรสโม สองนักกีฬาเทนนิส, นาเดีย โคมาเนชี สุดยอดนักยิมนาสติก , คาร์ล ลูอิส อดีตนักวิ่งชื่อดังชาวสหรัฐฯ และ โทนี่ ปาร์คเกอร์ ตำนานนักบาสเกตบอลทีมชาติฝรั่งเศส

ส่วนการจุดคบเพลิงครั้งนี้แปลกตากว่าทุกครั้ง เพราะกระถางคบเพลิงติดอยู่กับบอลลูน หลังจาก 2 นักกีฬาฝรั่งเศส อย่าง เท็ดดี้ ริเนอร์ นักกีฬายูโด วัย 35 ปี และ มารี-โชเซ เปเรช เจ้าของ 3 เหรียญทองโอลิมปิกวิ่ง 200 และ 400 เมตรวัย 56 ปี จุดไฟแล้ว กระถางคบเพลิงค่อย ๆ ลอยขึ้นเหนือพื้นดิน

อ่านข่าว : ประมวลภาพ พิธีเปิดโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 สุดยิ่งใหญ่

โปรแกรมการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ของนักกีฬาไทย วันที่ 27-31 ก.ค.67

พิธีเปิดโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 ล่องเรือแม่น้ำแซน - "บิว-เอสที" ถือธงไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง