ในหลวง-พระราชินี เสด็จออกมหาสมาคม ทรงรับการถวายพระพรชัยมงคล

สังคม
28 ก.ค. 67
12:12
4,865
Logo Thai PBS
ในหลวง-พระราชินี เสด็จออกมหาสมาคม ทรงรับการถวายพระพรชัยมงคล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออกมหาสมาคม รับการถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567

วันนี้ (28 ก.ค.2567) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออกมหาสมาคม รับการถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประทับพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์ บนพระราชบัลลังก์ ภายใต้พระนพปฎลมหาเศวตฉัตร เจ้าพนักงานรัวกลับ และเปิดพระวิสูตร พระตำรวจหลวงชูพุ่มดอกไม้ทองให้สัญญาณ เจ้าพนักงานประโคมกระทั่งแตร มโหระทึก กองทหารเกียรติยศถวายความเคารพ ดุริยางค์บรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี

ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศยิงปืนใหญ่เฉลิมพระเกียรติ ฝ่ายละ 21 นัด พระสงฆ์ทั่วราชอาณาจักรเจริญชัยมงคลคาถา ย่ำฆ้องกลองระฆัง พร้อมกับการประกอบพิธีกรรมของศาสนาอื่นๆ

อ่านข่าว ภาพประวัติศาสตร์ ริ้วขบวนอิสริยยศเชิญน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายดอกไม้ธูปเทียนแพ แล้วกราบบังคมทูลพระกรุณาถวายพระพรชัยมงคลแทนพระบรมวงศานุวงศ์

นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายดอกไม้ธูปเทียนแพ แล้วกราบบังคมทูลพระกรุณาถวายพระพรชัยมงคลแทนคณะรัฐมนตรี ข้าราชการทหาร ตำรวจ พลเรือน และราษฎรทุกหมู่เหล่า และทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายน้ำพระพุทธมนต์จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ

ประธานรัฐสภาทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายดอกไม้ธูปเทียนแพ แล้วกราบบังคมทูลพระกรุณาถวายพระพรชัยมงคลแทนสมาชิกรัฐสภา

ประธานศาลฎีกาทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายดอกไม้ธูปเทียนแพ แล้วกราบบังคมทูลพระกรุณาถวายพระพรชัยมงคลแทนข้าราชการตุลาการ

จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสตอบ

ข้าพเจ้ามีความปลื้มใจอย่างยิ่งที่ได้มาท่ามกลางมหาสมาคม พรั่งพร้อมด้วยทุกท่าน จากทุกสถาบันสำคัญของชาติ ขอขอบพระทัยพระบรมวงศานุวงศ์ และขอบใจนายกรัฐมนตรี ประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกา ในคำอำนวยพร และการเฉลิมฉลองอันงดงามยิ่งใหญ่ ที่ทุกคนทุกฝ่ายตั้งใจจัดให้ข้าพเจ้าเป็นพิเศษในวาระนี้

ท่านทั้งหลายผู้ที่มีความรักในบ้านเมือง ย่อมปรารถนาให้ชาติบ้านเมืองมีความผาสุกมั่นคง และประชาชนมีชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดี ในการนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนที่อยู่ในตำแหน่งสำคัญของชาติ จะต้องบำเพ็ญกรณียกิจทุกอย่าง โดยมีเป้าหมายสูงสุดเดียวกัน คือให้ประเทศชาติมีความรุ่งเรือง ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน การที่จะทำให้ทุกคนในชาติ มีความสุข ความเจริญ และความมั่นคงในชีวิตอย่างแท้จริง

หากทุกท่านทำความเข้าใจให้ถูกต้องตรงกันในข้อนี้ และตั้งใจปฏิบัติภาระหน้าที่ของให้บรรลุผล และประสานสอดคล้องกันทุกงานของชาติ ก็จะดำเนินการอย่างถูกต้องเที่ยงธรรม และสำเร็จดังที่ทุกคนตั้งใจปรารถนา

อ่านข่าว  ซ้อมใหญ่การแสดง "เรือพระที่นั่ง" เฉลิมพระเกียรติ

นายกรัฐมนตรี ลงนามถวายพระพรชัยมงคล

ที่พระบรมมหาราชวัง สำนักพระราชวังจัดที่สำหรับลงพระนาม และลงนามถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 ตั้งแต่เวลา 08.00-12.00 น.มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี พร้อมคณะองคมนตรี คณะทูตานุทูต หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน นำแจกันดอกไม้ไปทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดจนมีประชาชนร่วมกันลงนามถวายพระพร ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

และที่ปราสาทพระเทพบิดร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการ และประชาชน เข้ากราบถวายบังคมพระบรมรูป สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ตั้งแต่เวลา 08.00-12.00 น.

ต่อมาเวลา 10.27 น. กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ ยิงสลุต 21 นัด เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ที่บริเวณท้องสนามหลวง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง