ครบรอบ 1 ปี "โกดังพลุระเบิดมูโนะ" เยียวยาล่าช้า

ภูมิภาค
29 ก.ค. 67
16:07
304
Logo Thai PBS
ครบรอบ 1 ปี "โกดังพลุระเบิดมูโนะ" เยียวยาล่าช้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตอนเกิดเหตุการณ์ผมวิ่งมาดูครอบครัวของผมถูกไฟไหม้ เห็นกับตา เป็นภาพความทรงจำในหัวอยู่ตลอด เวลาผมอยู่คนเดียวเงียบเงียบ ผมคิดถึง ก็จะมาพร้อมน้ำตาทุกครั้ง

ยศดนัย บูละ สะท้อนความรู้สึกเมื่อถามถึงเหตุการณ์เมื่อ 1 ปีก่อน ซึ่งเขาต้องสูญเสียสมาชิกในครอบครัวถึง 5 คน จากเหตุโกดังพลุระเบิดที่ตลาดมูโนะ อ.ไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

วันนี้ ยศดนัยยังต้องอาศัยในบ้านเช่า เพราะบ้านหลังใหม่อยู่ระหว่างรอผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้าง หลังทำสัญญาว่าจ้างแล้ว แม้บ้านหลังใหม่จะเหลือเพียงเขาคนเดียวเป็นผู้อาศัย

เหตุโกดังพลุระเบิดผ่านมากว่า 1 ปีแล้ว แต่สภาพโดยทั่วไปของตลาดมูโนะ พบว่า บ้านหลายหลังยังอยู่ระหว่างการซ่อมแซม เพราะได้รับเงินเยียวยาเพียงบางส่วน ไม่เพียงพอต่อการซ่อมแซมบ้านทั้งหมด เจ้าของบ้านบางหลังที่มีทุนทรัพย์ต้องนำเงินเก็บมาซ่อมแซมไปพลางก่อน

แต่บ้านที่เสียหายทั้งหลังจำนวน 76 หลัง ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ เพราะอยู่ระหว่างการทำสัญญาก่อสร้างกับผู้รับเหมา บางส่วนอยู่ระหว่างการแก้ไขแบบแปลน

ชาวบ้านได้รวมตัวกันจัดงานครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์โกดังพลุระเบิด 297 ที่หมายถึง วันเกิดเหตุในวันที่ 29 ก.ค. โดยช่วงเช้ามีการร่วมละหมาดฮายัด ฉายภาพยนตร์ระดมทุนช่วยเหลือเด็กกำพร้า รวมถึออกร้านจำหน่ายอาหารประจำถิ่น โดยไทยพีบีเอสร่วมจัดเวทีถอดบทเรียนเหตุการณ์ครั้งนี้

รอมฎอน ปันจอร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาร่วมงาน โดยเห็นว่าเหตุการณ์นี้ ทำให้เห็นถึงรอยรั่วหรือช่องว่างที่ปล่อยให้มีการรับส่วยจนเป็นที่มาของการตั้งโกดังพลุกลางชุมชน สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง จึงมีความจำเป็นต้องกำกับและควบคุมอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะในพื้นที่ความมั่นคง

นอกจากนี้ ควรทบทวนกลไกการช่วยเหลือของรัฐที่ยังใช้กลไกท้องถิ่น หรือตั้งรับตามปกติ ทำให้เกิดคำถามกับผู้ได้รับผลกระทบมากมายต่อการเยียวยาที่ล่าช้า

นี่ไม่ใช่ภัยธรรมชาติ และไม่ใช่ภัยที่เกิดจากความไม่สงบด้วย แต่เป็นภัยที่เกิดจากการละเลย เพิกเฉย ต่อกลไกของรัฐเอง ที่ปล่อยให้มีช่องว่างเกิดการรับส่วย จนทำให้เกิดความสูญเสียเช่นนี้

เหตุโกดังพลุระเบิดกลางตลาดมูโนะ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน และบาดจำนวนมาก รวมทั้งบ้านเรือนพังเสียหาย 649 หลัง ซึ่งซ่อมแซมแล้วเสร็จ 584 หลัง

ขณะที่การดำเนินคดีกับนายสมปอง ณะกูล และนางสาวปิยะนุช พึ่งวิรวัฒน์ สองสามีภรรยา เจ้าของโกดัง ศาลจังหวัดนราธิวาสได้อนุญาตให้ประกันตัว โดยสองสามีภรรยาได้ขายทรัพย์สินบางส่วน เพื่อนำเงินมาชดเชยความเสียหายให้กับประชาชนชาวตลาดมูโนะไปบ้างแล้ว

อ่านข่าว : เสียงชาวบ้านมูโนะ "ค่าของคน" คนของใคร 

ฟ้าใหม่ "บ้านมูโนะ" ครบรอบ 1 ปี "โกดังเก็บพลุ ดอกไม้ไฟระเบิด" 

ครบรอบ 1 ปีพลุระเบิด ปรับเกณฑ์ช่วย "เยียวยา" เจ็บปวดชาวมูโนะ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง