"เศรษฐา" ปัดกระแสข่าวเปลี่ยนตัว "นายกรัฐมนตรี"

การเมือง
30 ก.ค. 67
19:58
429
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ปัดกระแสข่าวเปลี่ยนตัว "นายกรัฐมนตรี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ปัดกระแสข่าวเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ยังไม่มี ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เตรียมส่งแถลงปิดคดีต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันนี้ ระบุต่อสายอวยพร "ทักษิณ" แล้ว

วันนี้ (30 ก.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลวอเล็ต 10,000 บาท จะเป็นการใช้งบประมาณเหลือมปีหรือไม่ โดยเรื่องดังกล่าวอยู่ในขั้นการพิจารณาสภาในวันพรุ่งนี้ (31 ก.ค.) โดย รมว.คลังจะชี้แจ้งในรายละเอียด มั่นใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 8 หน่วยงาน ที่ได้เข้ามาชี้แจงคณะกรรมการอนุกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อเป็นการยืนยันว่าเป็นไปตามกฎหมายและรายละเอียด 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการแถลงปิดคดีนายกรัฐมนตรี ได้มีการส่งรายละเอียดไปเรียบแล้วหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าว่า พร้อมแล้วทุกอย่าง แต่จะต้องไปเซ็นคาดว่าส่งภายในวันนี้ ก่อนเวลา 16.30 น. พร้อมกับเน้นย้ำว่าส่งวันนี้แน่นอน

ปัดเก้าอี้สำรอง "นายกรัฐมนตรี"

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี ยังมีความมั่นใจในเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ในช่วงเวลานี้ว่าจะได้ไปต่อ นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่างที่ได้กล่าวทุกอย่างส่งไปแล้วขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม ไม่อยากจะก้าวล่วง 

ผู้สื่อข่าวอีกว่า เริ่มมีการมองหานายกรัฐมนตรีสำรองไว้แล้ว เรื่องดังกล่าวนี้ทำให้หวั่นหรือไม่ โดยในรายชื่อดังกล่าวเป็นชื่อของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ พร้อมระบุว่า

ประเทศไทยมีบุคคลากรที่มีคุณภาพหลายคน ทุกอย่างยืนยันว่าต้องเป็นไปตามกฎหมายแล้วน้อมรับคำตัดสิน

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า คำตัดสินหากออกมาเป็นลบ นายกรัฐมนตรี คิดว่าคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ต่อไปควรเป็นพรรคเพื่อไทยหรือเป็นร่วมรัฐบาล นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไปไกลแล้ว เชื่อว่ามีกลไกตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้แล้ว ส่วนนี้ถ้าผลออกมาเป็นไปตามดังกล่าว ก็ต้องให้เป็นไปตามขั้นตอนที่ว่ากันต่อไป

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ไม่หวั่นดีลเขาใหญ่-จันทร์ส่องหล้า

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า นับจากเหตุการณ์ที่เขาใหญ่ เหตุการณ์ที่ซอยรางน้ำ และบ้านจันทร์ส่องหล้า ได้มีการพูดคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร แล้วหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้โทรไปคุยในช่วงวันเกิด แต่ในช่วงเช้านั้น โทรไปแต่ไม่ได้รับสาย เพราะติดทำบุญอยู่ แต่ได้มีการส่งดอกไม้เข้าไป และช่วงบ่ายหลังจากเดินทางกลับจากต่างจังหวัด ก็ได้โทรเข้าไปอวยพร ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง

โดยได้มีการพูดคุยกัน แต่ไม่ได้มีการพูดสถานการณ์ทางการเมือง เพราะเป็นวันเกิด ส่วนในเรื่องเขาใหญ่ และสถานที่อื่นๆ เป็นการพบปะกันธรรมดา ก็เป็นรู้จักกันมานาน รวมถึงนายอนุทิน ก็เคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ของนายทักษิณมาก่อน การจะไปตีกอล์ฟก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า เรื่องที่จะต้องจับตาของ นายทักษิณ โดยในเดือนหน้าจะพ้นการเป็นนักโทษอย่างเป็นทางการแล้ว มองกันว่าอาจจะมีการให้เข้ามาช่วยงานในส่วนของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องแรกเลยคือในเรื่องของการผ่านกระบวนการยุติธรรม ไม่ทราบว่าอยู่ในขั้นตอนไหน

ส่วนเรื่องที่การที่จะให้มาช่วยงานรัฐบาลยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ขอให้เป็นขั้นเป็นตอนไป

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า ในความคิดของนายกรัฐมนตรี ยังคิดว่า นายทักษิณ ยังเป็นกระแสที่ประชาชนเป็นที่ต้องการหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีนาน และคนนิยมสูง เป็นคนที่มีคนรัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง