ประกาศผลการคัดเลือกกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. 6 คน

สังคม
2 ส.ค. 67
20:11
717
Logo Thai PBS
ประกาศผลการคัดเลือกกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. 6 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ประกาศผลการคัดเลือกกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. 6 คน

วันนี้ (2 ส.ค.2567) องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ส.ส.ท. ประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือก ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. 6 คน จากผู้ผ่านการคัดเลือก 67 คน ให้เข้าแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการสรรหากรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ระหว่างวันที่ 1- 2 ส.ค. เพื่อคัดเลือกมาทำหน้าที่แทนกรรมการนโยบายชุดเดิม ที่ครบวาระ 4 ปี และลาออก

ด้านการส่งเสริมประชาธิปไตย การพัฒนาชุมชนหรือท้องถิ่น การเรียนรู้และศึกษา การคุ้มครองและพัฒนาเด็ก เยาวชนหรือครอบครัว หรือการส่งเสริมสิทธิของผู้ด้อยโอกาสทางสังคม

1.นายโกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ 
2.นายบุญเลิศ คชายุทธเดช 
3.นางวรินรำไพ ปุณย์ธนารีย์

รายชื่อบุคคลสำรอง ตามลำดับ ดังนี้

1.นายพงษ์เทพ สันติกุล
2.นายเมธา มาสขาว
3.นายอมรวิชช์ นาครทรรพ

ด้านบริหารจัดการองค์กร

1.นายเจษฎา อนุจารี
2.นางทัศนีย์ ผลชานิโก

รายชื่อบุคคลสำรอง ตามลำดับ ดังนี้

1.นายอนุสรณ์ ธรรมใจ
2.นายพิศาล มาณวพัฒน์

ด้วยกรรมการนโยบาย องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ลาออก ตามมาตรา 24(2) แห่งพระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2551 ทำให้ตำแหน่งกรรมการนโยบาย ด้านส่งเสริมประชาธิปไตย การพัฒนาชุมชนหรือท้องถิ่น การเรียนรู้และศึกษา การคุ้มครองและพัฒนาเด็ก เยาวชนหรือครอบครัว หรือการส่งเสริม สิทธิของผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ว่างลง มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป จำนวน 1 คน โดยจะมีวาระการดำรงตำแหน่งแทนอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการนโยบายผู้ซึ่งตนแทน (ครบวาระวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2570)

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2551 คณะกรรมการสรรหากรรมการนโยบาย องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ได้คัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเพื่อดำรงตำแหน่งกรรมการนโยบาย ดังนี้

ด้านการส่งเสริมประชาธิปไตย การพัฒนาชุมชนหรือท้องถิ่น การเรียนรู้และศึกษา การคุ้มครองและพัฒนาเด็ก เยาวชนหรือครอบครัว หรือการส่งเสริมสิทธิของผู้ด้อยโอกาสทางสังคม

1.นายสมโภชน์ โตรักษา

รายชื่อบุคคลสำรอง ดังนี้

1.นายคำนูณ สิทธิสมาน

นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานกรรมการสรรหากรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ย้ำว่า การสรรหากรรมการนโยบาย จำนวน 6 ตำแหน่งครั้งนี้ เพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อนสื่อเพื่อสังคม ตามเจตนารมณ์พระราชบัญญัติการก่อตั้งสื่อสาธารณะ และกระบวนการสรรหา เป็นไปอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ยุติธรรม และทุกคนเท่าเทียมกัน

ซึ่งได้มีการตั้งคำถามที่กรรมการสรรหาฯได้ตั้งขึ้นเป็นคำถามหลักและคำถามรอง โดยผู้สมัครที่แสดงวิสัยทัศน์ต้องตอบคำถามหลักเหมือนกันทุกคน และเลือกคำถามรองคนละ 3 คำถาม 

ในขณะเดียวกันทั้งสองวันและทั้งสองด้านจะมีคำถามที่ต่างกันเนื่องจาก กรรมการสรรหาฯต้องการความมั่นใจว่าผู้สมัครในแต่ละด้านมีความรู้ความเข้าใจในด้านที่สมัครจริงหรือไม่

สำหรับครั้งนี้ มีผู้ผ่านการคัดเลือกให้แสดงวิสัยทัศน์ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ต่อคณะกรรมการสรรหากรรมการนโยบายมากเป็นประวัติการณ์ถึง 67 คน สละสิทธิ์ไป 3 คน โดยคณะกรรมการสรรหา ซึ่งผู้ทำหน้าที่คัดเลือกมาจากองค์กรสื่อ ภาคประชาสังคม หน่วยงานราชการต่างๆ จาก 15 หน่วยงาน

อ่านข่าว :

ไทยพีบีเอส คว้ารางวัลสื่อสารเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่

ไทยพีบีเอส รับรางวัลองค์กรมีผลงานระดับดีเด่น ด้านการป้องกันยาเสพติด 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง