โพลชี้ประชาชน "ไม่เชื่อ" เปลี่ยนตัวนายกฯ สิงหาคมนี้

การเมือง
4 ส.ค. 67
18:43
715
Logo Thai PBS
โพลชี้ประชาชน "ไม่เชื่อ" เปลี่ยนตัวนายกฯ สิงหาคมนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เสียงสะท้อนของ ปชช.ส่วนใหญ่ ผ่านผลสำรวจของนิด้าโพล เชื่อว่า หากผลคำวินิจฉัยของ ศร. คดียุบพรรคก้าวไกลออกมาทางลบ อาจเป็นเหตุทำให้ สส.ในสังกัดก้าวไกลย้ายขั้วการเมือง และผลสำรวจฯ ไม่เชื่อว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะถึงทางตัน-จุดเปลี่ยนตัวนายกฯ
แต่ไม่ปฏิเสธหากเกิดอุบัติทางการเมือง 14 สิงหาคมนี้ อาจมีความเป็นไปได้ว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร อาจก้าวขึ้นสู่เก้าอี้นายกฯ คนที่ 31

ไม่เชื่อว่ากระแสข่าวเปลี่ยนตัวนายกฯ หรือ นายกฯ สำรอง จะเกิดขึ้นจริง วันนี้ (4 ส.ค.2567 )นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ กล่าวย้ำกับผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสว่า ไม่ทราบถึงเจตนาของการปล่อยข่าวนี้ จะเป็นการโยนหินถามทาง หรือ มีนัยแอบแฝง หวังผลประโยชน์ทางการเมืองหรือไม่ แต่ยืนยันว่า ข่าวนี้ไม่เกิดจากพรรคเพื่อไทยแน่นอน

นายภูมิธรรม ย้ำว่า ไม่กังวลว่าจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง โดยเฉพาะกรณีศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมวิจิฉัยชี้ขาดคำร้องของ อดีตกลุ่ม สว.40 คน ยื่นถอนถอด นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากเก้าอี้นายกฯ กรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ใน ครม.เศรษฐา 1/1 ในวันที่ 14 ส.ค.นี้

พร้อมให้เหตุผลถึงการแต่งตั้งรัฐมนตรีที่ผ่านมา ได้ตรวจสอบคุณสมบัติอย่างถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยเฉพาะข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ จึงเชื่อได้ว่า นายกฯ เศรษฐา ได้พิจารณาด้วยความรอบคอบ ทางพรรคเพื่อไทยจึงไม่กังวลกับเรื่องการถอดถอน เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจท่องเที่ยว พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยว บริเวณท้องสนามหลวง โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ประเด็นทางการเมือง โดยเฉพาะกระแสการซื้อตัว สส. งูเห่า มาร่วมงานทางการเมืองกับพรรคร่วมรัฐบาล 11 พรรค

แต่ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่ต้องกังวล หรือ กลัวว่าจะน้อยใจ หลังเกิดกระแสข่าวนายกฯ สำรอง แต่ย้ำให้เป็นไปตามกลไก และ ขอให้สบายใจ และแยกแยะระหว่างการเมืองกับความสัมพันธ์ พร้อมมั่นใจใน 314 เสียงของพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะให้การสนับสนุนต่อไป แต่ไม่ยืนยัน หลัง 14 สิงหาคม จะมีเสียง สส.พรรคร่วมฯ เพิ่มขึ้นหรือไม่

อ่าน : ลุ้นเพิ่ม 150 อัตรา ตร.ท่องเที่ยวรับมือ IGNITE THAILAND

ขณะที่ "นิด้าโพล" เปิดเผยผลสำรวจของประชาชนในหัวข้อ "Believe It or Not!" ทางการเมืองไทย ตอนเดือนพิพากษา หรือ เดือนสิงหาคม 2567 จากกลุ่มตัวอย่าง 1,310 ตัวอย่าง โดยร้อยละ 45.42 ระบุว่าไม่เชื่อเลย ว่าจะมีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ร้อยละ 29.62 ระบุไม่ค่อยเชื่อ และร้อยละ 15.27 ระบุค่อนข้างเชื่อ

การเปลี่ยนตัวนายกฯ

การเปลี่ยนตัวนายกฯ

การเปลี่ยนตัวนายกฯ

และเมื่อถามว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงตัวนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จากพรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นใคร โดยร้อยละ 31.95 ระบุ นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร จากพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 30.99 ระบุ นายอนุทิน ชาญวีรกูล จากพรรคภูมิใจไทย และร้อยละ 11.82 ระบุเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พรรคพลังประชารัฐ

นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่าร้อยละ 32.44 ระบุไม่เชื่อเลย จะมีการยุบพรรคการเมืองในเดือนนี้ ร้อยละ 27.94 ระบุไม่ค่อยเชื่อ ส่วนร้อยละ 24.20 ระบุค่อนข้างเชื่อ ขณะเดียวกันร้อยละ 40.97 ระบุว่าค่อนเป็นไปได้ว่าหากมีการยุบพรรคการเมืองจริง จะทำให้ สส.ย้ายสังกัดร่วมรัฐบาล ส่วนร้อยละ 27.99 ระบุเป็นไปได้มาก

การยุบพรรคการเมือง

การยุบพรรคการเมือง

การยุบพรรคการเมือง

ส่วนประเด็นความเชื่อเกี่ยวกับการพ้นโทษของนายทักษิณ ชินวัตร ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ จะทำให้รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย สามารถขับเคลื่อนการทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นหรือไม่ ร้อยละ 41.83 ระบุว่า ไม่เชื่อเลย และร้อยละ 26.87 ระบุ ไม่ค่อยเชื่อ ขณะที่ร้อยละ 19.01 ระบุ ค่อนข้างเชื่อ

อ่านข่าวเพิ่ม :

เทพวิวลุ้นทอง! เอาชนะมืออันดับ 7 ของโลกโอลิมปิก 2024

อิสราเอลฝ่าวงล้อม "อิหร่าน-พันธมิตร" เตรียมล้างแค้นพรุ่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง