สมาคมรักษ์ทะเลไทยถามหา "ความจริงใจ" รบ.แก้ปัญหาปลาหมอคางดำ

Logo Thai PBS
สมาคมรักษ์ทะเลไทยถามหา "ความจริงใจ" รบ.แก้ปัญหาปลาหมอคางดำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาคมรักษ์ทะเลไทยตั้งข้อสงสัยถึงความจริงใจของรัฐบาล รวมถึงการหาตัวผู้กระทำความผิด แม้จะเห็นด้วยมาตรการแก้ปัญหา แต่มองว่ารัฐบาลไม่ได้พูดถึงผู้ที่มีส่วนทำให้เกิดการระบาด ขณะที่วันนี้การยางแห่งประเทศไทย นำน้ำหมักจากปลาหมอคางดำ มอบให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง

วันนี้ (4 ส.ค.2567) นายสุขทัศน์ ต่างวิริยะกุล รักษาการผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย พร้อมคณะลงพื้นที่นำน้ำหมักจากปลาหมอคางดำ มอบให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง ตำบลโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี หลัง กยท.ช่วยหามาตรการในการกำจัดปลาหมอคางดำ ที่ระบาดในขณะนี้ ซึ่งการนำปลาหมอคางดำ นำมาใช้เป็นน้ำหมักชีวภาพ นอกจากจะเป็นการช่วยเหลือชาวประมงที่ได้รับผลกระทบ ยังเป็นการส่งเสริมชาวสวนยางในการลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมี และเพิ่มผลผลิตน้ำยางให้กับเกษตรกรชาวสวนยางด้วย

ขณะที่ การแก้ปัญหาปลาหมอคางดำที่พบการระบาดในหลายจังหวัด ซึ่งรัฐบาลแถลงมาตรการ 7 ข้อ ใช้งบประมาณ 450 ล้านบาทนั้น ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย ออกมาตั้งข้อสังเกต 3 ประเด็น

ประเด็นแรก คือ มาตรการใช้ปลานักล่า ที่ดูเหมือนจะเฉพาะเจาะจงไปที่ปลากะพง รัฐบาลไม่ได้ศึกษาสภาวะแวดล้อม ไม่ควรระบุเฉพาะปลากะพงขาว แต่อาจจะมีทั้งปลาชะโด ปลาช่อน หรือ ปลาอื่น ๆ ตามสภาวะการระบาดของแต่ละพื้นที่

นอกจากนี้ การป้องกันการแพร่กระจายไปยังแหล่งน้ำข้างเคียง ควรชี้แจงว่า มีมาตรการใดบ้างในการป้องกันแหล่งน้ำข้างเคียง และที่สำคัญรัฐบาลไม่ได้พูดถึง ความรับผิดชอบของส่วนที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาด ในแง่กฎหมายสิ่งแวดล้อม

ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย บอกอีกว่า งบประมาณ 450 ล้านบาทที่ใช้ในการกำจัดปลาหมอคางดำ ควรเป็นเรื่องที่ผู้ก่อปัญหาต้องรับภาระ ตาม พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม 2535 และการที่ออกมา บอกว่า จะหาตัวผู้กระทำความผิดก่อให้เกิดการระบาดของปลาหมอคางดำ โดยให้เวลา 7 วัน ขณะนี้เกินกำหนดมาแล้วหลายวัน ก็ยังไม่มีความชัดเจน จึงมองว่ารัฐบาลควรแสดงความจริงใจ ทั้งการแก้ปัญหา และการหาตัวผู้ทำความผิด

อ่านข่าวอื่น :

เสียงสะท้อนผู้ประกอบการ "แพรับซื้อปลาหมอคางดำ" ได้ไม่คุ้มทุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง