"เศรษฐา" ย้ำกรมชลฯ จัดการน้ำรับมือฝน ลดผลกระทบ ปชช.

ภัยพิบัติ
5 ส.ค. 67
13:09
189
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ย้ำกรมชลฯ จัดการน้ำรับมือฝน ลดผลกระทบ ปชช.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ย้ำกรมชลประทาน-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนจัดการน้ำและเร่งรัดยกร่างแผน 3 ปีด้านทรัพยากรน้ำฯ เสนอ ครม.ในเดือน ส.ค.นี้

วันนี้ (5 ส.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประชุมหารือการบริหารจัดการน้ำที่ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ(SWOC) กรมชลประทาน โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ภาพรวมขณะนี้ปรากฏการณ์เอนโซที่อยู่ในสภาวะปกติได้เปลี่ยนเข้าสู่สภาวะลานีญาแล้ว ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค.ไปจนถึง ก.ย.2567 และมีแนวโน้มต่อเนื่องไปจนถึงเดือน ม.ค.-ก.พ.2568 ซึ่งจะส่งผลให้มีปริมาณฝนตกหนักถึงหนักมากกระจายไปทั่วประเทศ

ขณะที่นายกฯ สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการหรือแหล่งน้ำเดิม พัฒนาระบบกระจายน้ำเพื่อเพิ่มแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับผลิตประปาและน้ำเพื่อการเกษตร ลดภัยทางน้ำโดยการกำหนดขอบเขตพื้นที่รับน้ำหลาก รวมถึงเน้นการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนล่วงหน้าเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด

นายกฯ ยังสั่งการให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช) เร่งรัดการยกร่างแผน 3 ปี ด้านทรัพยากรน้ำและโครงการสำคัญให้แล้วเสร็จ เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน ส.ค.นี้ โดยให้ สทนช.รับผิดชอบติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนและรายงานให้ ครม.ทราบเป็นระยะ

นอกจากนี้ให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ สทนช. บูรณาการการดำเนินงานตามแผนดังกล่าวและให้ สทนช.ติดตามและกำกับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนดำเนินงานตามแนวทางการบริหารจัดการน้ำและปฏิบัติงานตาม 10 มาตรการรับมือฤดูฝนอย่างเคร่งครัด

ขณะเดียวกัน นายกฯ ยังให้กรมชลประทานติดตามรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับปริมาณน้ำอย่างใกล้ชิด และให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง รวมถึงเร่งดำเนินการขุดลอกแม่น้ำสุไหงโก-ลก ไม่ให้ตื้นเขิน ซึ่งขณะนี้ยังมีเวลาดำเนินการ โดยมีคณะกรรมการร่วมไทย-มาเลเซียร่วมด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่โดยเฉพาะใน จ.นราธิวาส

อ่านข่าว

"อนุทิน" ชง ครม.เห็นชอบ "อรรษิษฐ์" นั่งปลัดมหาดไทยคนใหม่

อช.หมู่เกาะสุรินทร์ คาดปะการังฟอกขาว "อ่าวสุเทพ" ฟื้นตัว ก.ย.นี้

เขื่อนขุนด่านฯ ปล่อยน้ำกลางดึก ไหลท่วมถึงห้องพักรีสอร์ต-รถเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง