สภาพอากาศเลวร้าย! โคเรียนแอร์ตกหลุมอากาศ บาดเจ็บ 14 คน

ต่างประเทศ
6 ส.ค. 67
19:55
1,439
Logo Thai PBS
สภาพอากาศเลวร้าย! โคเรียนแอร์ตกหลุมอากาศ บาดเจ็บ 14 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 คนบนเที่ยวบินของสายการบินโคเรียนแอร์ ที่มุ่งหน้าไปยังเมืองหลวงของมองโกเลียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังเครื่องบินบินผ่านเขตสภาพอากาศแปรปรวน จนเครื่องสั่นไหวและอาหารก็กระจัดกระจายเต็มทางเดินบนเครื่อง

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอุบัติเหตุทางอากาศที่เกิดขึ้นกับสายการบินสัญชาติเกาหลี "โคเรียนแอร์" ว่า เที่ยวบิน KE197 มุ่งหน้าไปยังกรุงอูลันบาตอร์ เมืองหลวงของประเทศมองโกเลีย มีผู้โดยสารทั้งหมด 281 คน เผชิญกับสภาพอากาศแปรปรวนจนทำให้เครื่องบินสั่นไหวด้วยความรุนแรงหลังจาก Take-off จากสนามบินอินชอนไปได้เพียง 1 ชั่วโมง ที่ระดับความสูง 34,100 ฟุต

ผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องบินบรรยายความกังวลในขณะเกิดเหตุบนแพลตฟอร์มออนไลน์ X ว่า เครื่องบินสั่นอย่างรุนแรงเป็นเวลานานประมาณ 15 วินาที ในช่วงที่ผู้โดยสารก็กำลังกินอาหารกันอยู่ เครื่องดิ่งลงอย่างรวดเร็ว มีเสียงกรีดร้องดังขึ้น รู้ตัวอีกทีพวกอาหารก็เทกระจาดลงบนพื้นจนหมด  

Credit : X @pinkteest

Credit : X @pinkteest

Credit : X @pinkteest

เช่นเดียวกับบล็อกเกอร์สายท่องเที่ยว Kim Hae-in ที่เดินทางในเที่ยวบินนี้ด้วย เธอเขียนไว้ในบล็อกของเธอว่า "คนที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยก็พุ่งขึ้นไปในอากาศ มีผู้โดยสารคนหนึ่งเด้งสูงมาก ศีรษะกระแทกกับเพดาน และตกลงไปในช่องทางเดิน" 

หลังเกิดเหตุ สายการบินโคเรียนแอร์ออกแถลงการณ์ว่ามีผู้โดยสาร 10 คนและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 4 คน ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ โดยมีรายงานว่ามีอาการปวดหลังและคอ แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บสาหัส นอกจากนี้สายการบินอธิบายว่าเครื่องบินลำดังกล่าว บินอยู่ในบริเวณใกล้กับสนามบินเทียนจิน ขณะทำการบินเกิดฟ้าแลบ ฟ้าร้อง จึงได้หยุดให้บริการอาหารบนเครื่อง และแนะนำให้ผู้โดยสารนั่งในที่นั่งและรัดเข็มขัดนิรภัย

ทางสายการบินได้จัดหายาแก้ปวด ยาลดการอักเสบ ให้กับผู้โดยสารบนเครื่องบิน และประสานขอความช่วยเหลือให้ทีมแพทย์ที่อูลันบาตอร์ช่วยรักษาผู้ป่วยทันทีหลังจากเครื่องบินลงจอด และผู้โดยสารทุกคนผ่านการตรวจคนเข้าเมืองโดยไม่มีปัญหาใด ๆ

Credit : X @pinkteest

Credit : X @pinkteest

Credit : X @pinkteest



ความปั่นป่วนของสภาพอากาศแย่ลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะ Clear Air Turbulence  ที่ยากต่อการตรวจจับล่วงหน้าและเป็นสาเหตุหลักประการหนึ่งของอุบัติเหตุทางการบินที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ จากการศึกษาวิจัยในปี 2566 ของมหาวิทยาลัยเรดดิง พบว่าความปั่นป่วนของอากาศในอากาศปกติเพิ่มขึ้นร้อยละ 55 ตั้งแต่ปี 2522 - 2563 หรือ 80 ปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้สายการบินแห่งชาติเกาหลี ได้เริ่มยุติการให้บริการทุกอย่างบนเครื่องบิน 40 นาทีก่อนเครื่องลงจอดตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และหยุดให้บริการราเมยอนหรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแก่ผู้โดยสารในชั้นประหยัดตั้งแต่เดือนสิงหาคม โดยอ้างถึงข้อกังวลด้านความปลอดภัยจากสภาพอากาศ โคเรียนแอร์ยัง ระบุในแถลงการณ์ อีกว่า 

ในอากาศ เราแนะนำให้ผู้โดยสารเคลื่อนไหวไปมาบนเครื่องบินให้น้อยที่สุดในขณะที่เครื่องบินกำลังบินอยู่ และรัดเข็มขัดนิรภัยเสมอเมื่อนั่ง 

อ่านข่าวอื่น :

"2 อดีตนายกฯ" ร่วมงานพระราชทานเพลิงศพมารดาเศรษฐา ทวีสิน

สว.โหวตผ่าน 3 วาระรวด "งบดิจิทัล" 1.22 แสนล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง