เข้าใจก่อนเชียร์ "เทควันโด" โจมตีแบบไหนได้แต้มสูงสุด

กีฬา
7 ส.ค. 67
14:19
24,731
Logo Thai PBS
เข้าใจก่อนเชียร์ "เทควันโด" โจมตีแบบไหนได้แต้มสูงสุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

"กีฬาเทควันโด" จัดเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่เคยสร้างประวัติศาสตร์ "คว้าเหรียญทอง" ให้กับทัพนักกีฬาไทยมาแล้วใน "โอลิมปิก 2020" และครั้งนี้มีนักกีฬาเทควันโดไทย 3 คน ได้เข้ามาแข่งกันในรอบ 16 คนสุดท้าย ในนั้นมี เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกหนก่อน อย่าง "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ลงสนามด้วย

ก่อนเชียร์นักกีฬาไทย ชวนมาทำความเข้าใจกติกา การทำแต้มของเทคควันโด ให้การเชียร์กันสนุกยิ่งขึ้น และลุ้นเห็นธงชาติไทยถูกเชิญขึ้นเสา สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญอีกครั้ง ในโอลิมปิก 2024

อ่านข่าว : "ที่สุด" ของเหตุการณ์น่าประทับใจในประวัติศาสตร์ "โอลิมปิก"

"เทควันโด" สามารถทำแต้มได้ทั้งเตะและต่อย โดยเกราะที่ลำตัว และหมวกที่ศีรษะ ที่นักกีฬาใส่ จะมีเซนเซอร์อยู่ หากเตะโดนด้วยน้ำหนักมากพอ ก็จะขึ้นเป็นแต้ม

การคิดคะแนนในโอลิมปิกครั้งนี้ รายละเอียดมีดังนี้

  • 1 แต้ม - ใช้กำปั้นต่อยไปที่หน้าอก
  • 2 แต้ม - ใช้เท้าเตะไปที่หน้าอก
  • 3 แต้ม - เฮดคิก เตะเข้าไปที่ศีรษะ
  • 4 แต้ม - หมุนตัวเตะเข้าไปที่หน้าอก
  • 5 แต้ม - หมุนตัวเตะเข้าไปที่ศีรษะ

การใช้หมัดทำได้ แต่ "ห้ามต่อยหน้า" สามารถใช้หมัดได้ แต่ต้องต่อยแค่ลำตัวเท่านั้น

นอกจากนั้นยังมี Penalty หรือที่เรียกว่า กัมเจิม คู่แข่งจะได้ 1 คะแนนเพิ่ม หากทำผิดกฎ เช่น หกล้มระหว่างแข่ง, ถ่วงเวลาหรือ ออกนอกสนาม เป็นต้น

วิธีการคิดคะแนนนั้น ในโอลิมปิกครั้งที่แล้ว ใช้กฎนับคะแนนรวม "ทั้ง 3 ยก" เอามาบวกกันหมด ใครมากกว่าชนะ แต่ในโอลิมปิกคราวนี้ นับคะแนนแยกเป็นยก

หากชนะ 2 จาก 3 ยก ก็จะเป็นผู้ชนะในแมตช์นั้น

อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ โอลิมปิกคราวนี้ เวิลด์เทควันโด ได้มีการเปลี่ยนยี่ห้อเกราะเซ็นเซอร์ จากเดิมใช้ Daedo มาเป็น KP&P ข้อแตกต่างคือ KP&P "ต้องเตะให้แรงขึ้น" เซ็นเซอร์ถึงจะนับเป็นหนึ่งแต้ม แต่ไม่มีอะไรต้องห่วงสำหรับทัพนักกีฬาไทย เพราะ สมาคมเทควันโด เอาเกราะที่ใช้แข่งจริง มาทำการซ้อมให้นักกีฬาได้สักพักหนึ่งแล้ว

ที่ปารีสเกมส์ "เทควันโดไทย" ได้โควตา 3 คน

สำหรับ 3 คนที่ได้โควตาในรอบนี้ ประกอบด้วย "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ (49 กก.หญิง) ได้โควตา เพราะมีแรงกิ้งอันดับ 1 ของโลกในรุ่นนี้

"ใบเตย" ศศิกานต์ ทองจันทร์ (67 กก. หญิง) ได้โควตา เพราะชนะเลิศในรายการเอเชียน ควอลิฟาย ในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

"หยู" บัลลังก์ ทับทิมแดง (68 กก. ชาย) ได้โควตา เพราะชนะเลิศในรายการเอเชียน ควอลิฟาย ในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

เทควันโดที่ปารีส จะแข่งที่กร็องปาเลส์ (Grand Palais) สถาปัตยกรรมอายุ 124 ปี หากใครจำกันได้ นี่คือสนามที่สวยงามที่ใช้แข่งฟันดาบ คราวนี้จะปรับมาใช้แข่งเทควันโด้

เทควันโด้ จะไม่เหมือนมวยสากล ที่แข่งหลาย ๆ วัน แต่จะชิงชัยแบบวันเดียวจบ เช้าจดเย็น รัวกันไปเลย

ดังนั้นไม่ใช่แค่ทดสอบความสามารถ แต่ทดสอบความอึดด้วย หลายคนเก่ง แต่ไม่อึดพอ ก็พลาดเหรียญทองได้เหมือนกัน

โปรแกรมแข่งขัน "เทควันโดไทย" แข่งวันเดียวจบ

  • พาณิภัค : แข่งวันที่ 7 ส.ค. รอบ 16 คนสุดท้าย เวลา 15.47 น. หากผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ จะได้ลุ้นเหรียญทอง ตอนเวลา 02.19 น. ของวันที่ 8 ส.ค.ตามเวลาประเทศไทย
  • บัลลังก์ : แข่งวันที่ 8 ส.ค. รอบ 16 คนสุดท้าย เวลา 14.46 น. หากผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ จะได้ลุ้นเหรียญทอง ตอนเวลา 02.19 น. ของวันที่ 9 ส.ค.ตามเวลาประเทศไทย
  • ศศิกานต์ : แข่งวันที่ 9 ส.ค. รอบ 16 คนสุดท้าย เวลา 16.36 น. หากผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ จะได้ลุ้นเหรียญทอง ตอนเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 10 ส.ค.ตามเวลาประเทศไทย

กีฬาเทควันโด ไม่เหมือนมวยสากล ที่แพ้แล้วตกรอบทันที แต่จะมีกฎพิเศษคือ "รอบแก้ตัว" (Repechage) ทำให้บางคนที่แพ้ไปแล้ว ก็อาจมีลุ้นเหรียญทองแดง ถ้าดวงดี และคู่ต่อสู้เข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ก็จะได้สิทธิแข่งแก้ตัวไปด้วย

กฎง่าย ๆ คือ หากคนที่ชนะเรา ได้เข้าชิงชนะเลิศ เราจะได้สิทธิแข่งแก้ตัว

ยกตัวอย่างในโอลิมปิกคราวที่แล้ว เทนนิส เอาชนะ อบิแช็ก เซมเบิร์ก ในรอบ 16 คนสุดท้าย แต่เมื่อเทนนิสเข้าถึงรอบชิงฯ ได้ เซมเบิร์กจึงได้แข่งรอบแก้ตัว และคว้าเหรียญทองแดงได้สำเร็จ

หรือในปี 2016 ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เทนนิส แพ้ คิม โซ ฮุย จากเกาหลีใต้ในรอบ 8 คนสุดท้าย แต่เมื่อคิม โซ ฮุย เข้าชิงได้ เทนนิสจึงได้เล่นรอบแก้ตัว และคว้าเหรียญทองแดงได้เช่นเดียวกัน

ด้วยกฎพิเศษนี้ นักกีฬาเทควันโดจึงไม่ผูกใจเจ็บเมื่อพ่ายคู่ต่อสู้ แต่กลับเชียร์ให้อีกฝ่ายเข้าถึงรอบชิง เพื่อให้ตัวเองได้รับโอกาสแก้ตัว และลุ้นเหรียญทองแดง

อ่านข่าว : ส่งใจเชียร์ "เทนนิส พาณิภัค" ลุ้นเหรียญทองเทควันโดโอลิมปิก วันนี้

"วิว กุลวุฒิ" นำประสบการณ์โอลิมปิก ตามฝันคว้า 3 แชมป์

"จันทร์แจ่ม" เปิดใจหลังชก "อิมาน เคลิฟ" คว้าเหรียญทองแดงโอลิมปิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง