น้ำป่าถล่มขุนยวม ซัดบ้านพังหลายหลัง สะพานขาดสัญจรไม่ได้

ภัยพิบัติ
12 ส.ค. 67
19:34
979
Logo Thai PBS
น้ำป่าถล่มขุนยวม ซัดบ้านพังหลายหลัง สะพานขาดสัญจรไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากท่วมหมู่บ้าน ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ทำให้มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำพัดพังหลายหลัง เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะที่สะพานเชื่อมหมู่บ้านขาดไม่สามารถสัญจรได้ เตือนเฝ้าระวังน้ำยวมเพิ่มระดับสูงต่อเนื่อง

วันนี้ (12 ส.ค.2567) นายณรงค์พัชญ์ นาคทรัพย์ นายอำเภอขุนยวม ได้เปิดเผยว่า ได้เกิดฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากในหลายหมู่บ้าน พื้นที่บ้านหว่าโน หมู่ที่ 3 บ้านแม่ออ หมู่ที่ 4 และ บ้านแม่โกปี่ หมู่ที่ 2 ต.แม่ยวมน้อย น้ำหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน ขณะรายงานน้ำได้ลดระดับลงแล้ว เบื้องต้นไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด ส่วนความเสียหายด้านทรัพย์สินอยู่ระหว่างการสำรวจ

นอกจากนี้ยังมีสะพานเชื่อมระหว่างบ้านแม่ลาก๊ะ หมู่ที่ 6 กับบ้านมะหินหลวง หมู่ที่ 8 ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม ขาดไม่สามารถข้ามได้ สะพานเชื่องระหว่างบ้านแม่ซอ หมู่ที่ 5 กับบ้านเมืองปอน หมู่ที่ 2 ต.เมืองปอน คอสะพานขาด แต่รถขนาดเล็กสามารถสัญจรไปมาได้ โดยได้ให้ทางปกครองและท้องถิ่นร่วมเร่งสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือราษฎรอย่างเร่งด่วน

ส่วนที่บ้านแม่โกปี่ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ได้ประสบกับเหตุอุทกภัยอย่างหนัก ทำให้มาบ้านเรือนถูกน้ำป่าพัดเสียหายจำนวนหนึ่ง และที่สำคัญได้มาเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่โกปี่ จำนวนไม่ทราบแน่ชัด ไม่สามารถเดินทางกลับมาสู่บ้านเรือนที่พักได้ เนื่องจากตัวโรงเรียนอยู่คนละฟากกับหมู่บ้านมีแม่น้ำไหลผ่านกั้นเป็นสองฝั่ง ซึ่งนักเรียนและชาวบ้านบางส่วนได้พากันหนีน้ำป่าขึ้นไปอยู่บนเทือกเขาสูง โดยทางราษฎรและครูกำลังเร่งหาอาหารและน้ำดื่ม ฝ่ากระแสน้ำไปให้แก่เด็กนักเรียนแล้ว

ขณะเดียวกันได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน พื้นที่ 3 อำเภอโซนใต้ อ.แม่สะเรียง อ.แม่ลาน้อย และ อ.สบเมย เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก น้ำเอ่อล้นท่วมที่ราบลุ่ม หลังพบฝนตกหนักในพื้นที่ตอนเหนือของอำเภอ ล่าสุด ฝนที่ตกหนัก ทำให้น้ำป่าจาก ต.แม่นาจาง ผ่านบ้านหัวลา ต.สันติคีรี อ.แม่ลาน้อย ไหลบ่าลงมายัง ต.แม่ลาหลวง เมื่อเวลาประมาณ 15.40 น. น้ำป่ายังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ ในพื้นที่ บ้านหัวลาหมู่ 7 ต.สันติคีรี และ ไหลบ่าลงพื้นที่ อ.แม่ลาน้อย

ว่าที่ร้อยตรีวิทยา โปทาศรี นายอำเภอแม่ลาน้อย ได้ออกตรวจสถานการณ์น้ำป่า พร้อมมีการประสานแจ้งเตือนพื้นที่อำเภอตอนล่างโชนใต้ อ.แม่ลาน้อย อ.แม่สะเรียง อ.สบเมย เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อ่านข่าว : 

น้ำท่วม อ.ปางมะผ้า นักท่องเที่ยวติดในรีสอร์ต 6 คน - จนท.เร่งช่วย

น้ำป่าหลากท่วมลานกางเต็นท์ลำตะคอง นทท.ขนของหนีน้ำวุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง