ระเบิดในโรงงานยาของอินเดียตาย 15 เจ็บ 40 คน

สังคม
22 ส.ค. 67
11:53
202
Logo Thai PBS
ระเบิดในโรงงานยาของอินเดียตาย 15 เจ็บ 40 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ที่โรงงานยาในอินเดีย คร่าชีวิตคนงานอย่างน้อย 15 คน บาดเจ็บ 40 คน

วันนี้ (22 ส.ค.2567) สำนักข่าว AP รายงานเหตุการณ์ระเบิดขึ้นที่บริษัท Escientia ในเขต Anakapalle ห่างจากเมืองไฮเดอราบาด ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐเตลังคานา ไปทางทิศตะวันออก 600 กิโลเมตร 

ตำรวจแถลงว่า เกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ ทำให้เกิดเพลิงไหม้ในโรงงานยาแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของอินเดีย ส่งผลให้คนงานเสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน บาดเจ็บอีก 40 คน และบางส่วนมีอาการสาหัส

เหตุระเบิดดังกล่าว เจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุน่าจะเกี่ยวข้องกับไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้า ทางการจึงสั่งให้มีการสอบสวน

บริษัทแห่งนี้ที่มีอายุ 5 ปี ผลิตสารเคมีขั้นกลาง และส่วนประกอบยาที่ออกฤทธิ์มีพนักงาน 380 คนทำงาน 2 กะในโรงงาน หลายคนหนีออกมาเพราะกำลังพักเที่ยงอยู่ ตอนที่เกิดระเบิดและเกิดเพลิงไหม้

โรงงานนี้ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษของรัฐที่หมู่บ้าน Atchutapuram มีบริษัทมากกว่า 200 แห่ง Anakapalli อยู่ติดกับเมืองท่า Vishakhapatnam ซึ่งเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมากมาย รวมถึงการรั่วไหลของสารเคมีอันตราย

อุบัติเหตุทางอุตสาหกรรมที่ร้ายแรงที่สุดในภูมิภาคนี้ มีผู้เสียชีวิต 22 คน เมื่อเกิดระเบิดในโรงกลั่นน้ำมันของบริษัท Hindustan Petroleum Corporation ใน Visakhapatnam เมื่อปี พ.ศ.2540

ไฟไหม้เป็นเรื่องธรรมดาในอินเดีย โดยผู้สร้างอาคารและผู้อยู่อาศัยมักละเมิดกฎหมายอาคารและมาตรฐานความปลอดภัย บางคนไม่ติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิงด้วยซ้ำ

ในปี 2563 เคยเกิดเหตุไฟไหม้ที่เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรในโรงงานผลิตกระเป๋าถือและสิ่งของอื่น ๆ ในนิวเดลี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 43 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง