สิ้น "หลวงปู่ก้ำ" พระเกจิ 5 แผ่นดิน อายุ 103 ปี ศิษยานุศิษย์แห่อาลัย

ภูมิภาค
25 ส.ค. 67
13:58
2,367
Logo Thai PBS
สิ้น "หลวงปู่ก้ำ" พระเกจิ 5 แผ่นดิน อายุ 103 ปี ศิษยานุศิษย์แห่อาลัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พระราชมงคลวิสุทธิ์ หรือ หลวงปู่ก้ำ กลฺยาณธมฺโม เจ้าอาวาสวัดบุญเกิด อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา มรณภาพ สิริอายุ 103 ปี 83 พรรษา ท่ามกลางความอาลัยของศิษยานุศิษย์

วันนี้ (25 ส.ค.2567) ศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่ก้ำ กลฺยาณธมฺโม หรือ พระราชมงคลวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดบุญเกิด อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ต่างเดินทางมาร่วมไว้อาลัยกับหลวงปู่เป็นจำนวนมาก หลังจากที่ท่านได้มรณภาพเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยหลวงปู่ก้ำเป็นพระสงฆ์ที่มีจริยวัฒน์ที่งดงาม นอกจากนั้นยังเป็นพระสงฆ์ที่สูงอายุและสามารถปฏิบัติกิจสงฆ์ได้จนถึงวาระสุดท้าย โดยมีอายุมากถึง 103 ปี 83 พรรษา เป็นอดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 อดีตเจ้าอาวาสวัดบุญเกิด ต.บุญเกิด อ.ดอกคำใต้

โดยขณะที่ยังมีชีวิตอยู่นั้น ท่านเป็นพระสงฆ์ที่มีคุณงามความดีและถือเป็นเกจิชื่อดังของ จ.พะเยา โดยเก่งในทางเมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัย นอกจากนี้ยังเป็นพระนักการศึกษาและนักพัฒนาในเรื่องของการศึกษา โดยได้มีการส่งเสริมการศึกษาทั้งทางโลกและทางธรรมจัดตั้งโรงเรียนปริยัติธรรม จัดตั้งโรงเรียนระดับอนุบาลจนถึงประถมศึกษา ภายในบริเวณวัด รวมถึงยังส่งเสริมสถานศึกษาแทบทุกแห่งในพื้นที่ อ.ดอกคำใต้ 

สำหรับ พระราชมงคลวิสุทธิ์ มีนามเดิมว่า ก้ำ ธรรมขันธ์ เกิดเมื่อ ปีระกา วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2464 (สมัยรัชกาลที่ 6) ที่ ต.ดอกคำใต้ อ.พะเยา จ.เชียงราย 

บรรพชาเป็นสามเณร ปีวอก วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2475 ณ วัดดอนเหล็ก ต.ดอกคำใต้ อ.พะเยา จ.เชียงราย โดยมี 

อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ปีมะโรง วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2484 ณ วัดดอนเหล็ก ต.ดอกคำใต้ อ.พะเยา จ.เชียงราย โดยมี เจ้าอธิการแก้ว กาวิชโย วัดดอนเหล็ก เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการตุ๊ด ธมฺมลงฺกาโร วัดสันช้างหิน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการสิงห์กี ธมฺมจารี วัดสันกลาง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านเกิด จ.พะเยา จนถึงปัจจุบัน

อ่านข่าว : 

สั่งปิด 18 ร้านยาดอง หลังเสียชีวิต 1 ยังนอน รพ. 20 อาการโคมา 1

ผู้ป่วยคลัสเตอร์ยาดอง อาการยังโคมาดวงตามองไม่เห็น

ต้องรู้! "เมทานอล" จากยาดอง-เหล้าเถื่อน อันตรายถึงตายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง