คลัสเตอร์ "ยาดองเถื่อน" เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน ป่วย 25 คน

สังคม
26 ส.ค. 67
12:19
2,468
Logo Thai PBS
คลัสเตอร์ "ยาดองเถื่อน" เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน ป่วย 25 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัปเดต คลัสเตอร์ "ยาดองเถื่อน" เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวม 2 คน ป่วย 25 คน ในจำนวนนี้ใส่ท่อช่วยหายใจ 13 คน เตือนนักดื่มในเขตมีนบุรี หนองจอก และคลองสามวา สังเกตอาการหากวิงเวียนศีรษะ อาเจียน ตาพร่ามัว ให้รีบเข้ารักษาที่ รพ.

จากกรณีเมื่อวันที่ 22-24 ส.ค.ที่ผ่านมา เกิดคลัสเตอร์ ประชาชนที่มีประวัติการดื่มสุราเถื่อน เข้ารับการรักษาด้วยอาการ Methanol intoxication จำนวน 19 คน เสียชีวิต 1 คน และรายอื่นอยู่ในขั้นโคมา เข้ารับการรักษา ที่ รพ.นพรัตนราชธานี รพ.นวมินทร์ 9 รพ.เกษมราษฎร์ รามคำแหง รพ.เสรีรักษ์ รพ.นวมินทร์ และ รพ.ราชวิถี

นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ประชุมติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ผู้ป่วยสงสัยจากภาวะพิษสุราเถื่อน โดยได้ประชุมร่วมกับ นพ.เกรียงไกร นามไธสง ผอ.รพ.นพรัตนราชธานี ตำรวจ สน.บางชัน ตำรวจ บก.น.3

นายแพทย์ไพโรจน์ เปิดเผยว่า วันนี้ (26 ส.ค.2567) มีผู้ป่วยเริ่มเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลต่าง ๆ รวม 25 คน เสียชีวิต 2 คน โดยผู้ป่วย 25 คน แบ่งเป็นผู้ป่วยรุนแรงที่รักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู และใส่ท่อช่วยหายใจ 13 คน ซึ่งแพทย์ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะในอนาคตอาจมีภาวะเสี่ยงเป็นผู้พิการทางสายตา

ผู้ป่วยอยู่ในอาการสีแดง 13 คน สีเหลือง 3 คน สีเขียว 9 คน โดยมีภาวะเลือดเป็นกรด 21 คน หายใจเหนื่อย 19 คน ภาวะไตวาย 16 คน ตาพร่ามัว 14 คน ชัก 4 คน หมดสติ 4 คน และไม่มีอาการ 7 คน

สำหรับผู้ป่วยทั้งหมดที่เข้ารับการรักษาพบว่า เป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในเขตมีนบุรี หนองจอก และคลองสามวา ซึ่งทุกคนมีประวัติเคยดื่มสุราเถื่อนในพื้นที่ดังกล่าว ส่วนประชาชนที่เคยดื่มสุราเถื่อน หรือเคยดื่มในพื้นที่ดังกล่าว หากมีอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน และสายตาพร่ามัว สามารถเข้ารับการตรวจได้ที่โรงพยาบาลใกล้เคียง ซึ่งผู้ที่ดื่มเข้าไปบางคนจะออกฤทธิ์ในช่วง 24-48 ชั่วโมง

ทั้งนี้ โดยปกติการกลั่นสุราจะพบเมทานอลขึ้นบ้างเล็กน้อยไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อลิตร แต่จากการตรวจสอบแหล่งผลิตโรงงานในซอยกาญจนา 25 พบว่ามีค่าเมทานอลสูงถึง 100,000 มิลลิกรัมต่อลิตร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ กรมสรรพสามิตได้ส่งตัวอย่างสุราเถื่อนให้กับทางเจ้าหน้าที่กรมการแพทย์นำไปตรวจหา เพื่อยืนยันความชัดเจนอีกครั้ง

ขณะที่เมื่อวานนี้ (25 ส.ค.) ทางสำนักงานเขตคลองสามวา ร่วมกับทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค กรมควบคุมโรคและสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง สำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัย กทม. ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.มีนบุรี สน. นิมิตรใหม่ และสน.คันนายาว

ลงพื้นที่ดำเนินการสอบสวนควบคุมโรค ประชาสัมพันธ์แก่ประชาชน พิกัดซุ้มยาดองอันตราย พื้นที่เขตคลองสามวา จำนวน 9 จุด ซึ่งได้หยุดจำหน่ายแล้ว โดยติดตาม สอบถาม และสืบค้น ผู้ที่มีประวัติดื่มยาดอง พร้อมแจ้งให้ทำการประเมินคัดกรอง เฝ้าระวัง สังเกตอาการ และเข้ารับการตรวจรักษาในโรงพยาบาลใกล้บ้านโดยด่วน อาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

จากการรายงานข้อมูลโดยทีมการสอบสวนควบคุมโรค ได้ค้นหาผู้สัมผัสร่วมวงยาดอง จุดซอยหทัยราษฎร์ 33 กับผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาล พบผู้สัมผัสร่วมวงในชุมชนอีก 3 ราย ไม่มีอาการทั้งสามราย ได้ประสานนำส่งโรงพยาบาลตามสิทธิ เพื่อตรวจทางห้องปฏิบัติการเบื้องต้น 2 ราย ผลไม่พบภาวะเลือดเป็นกรดทั้งสองราย ส่วนอีกรายประสานให้ไปตรวจทางห้องปฏิบัติการเบื้องต้นตามสิทธิในวันนี้ต่อไป

อ่านข่าว : ผู้ป่วยคลัสเตอร์สุราเถื่อน อาการยังโคมาดวงตามองไม่เห็น 

ตาย 1 เซ่นพิษเหล้าเถื่อน หามส่งโรงพยาบาลอีกเกือบ 20 คน 

ต้องรู้! "เมทานอล" จากยาดอง-เหล้าเถื่อน อันตรายถึงตายได้ 

สั่งปิด 18 ร้านสุราเถื่อน หลังเสียชีวิต 1 ยังนอน รพ. 20 อาการโคมา 1 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง