ขยายผลแหล่งผลิตสารประกอบ "เหล้าเถื่อน"

สังคม
26 ส.ค. 67
20:10
724
Logo Thai PBS
ขยายผลแหล่งผลิตสารประกอบ "เหล้าเถื่อน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยอดสะสมผู้เสียชีวิตจากพิษสุราเถื่อนเพิ่มเป็น 3 คน ส่วนผลตรวจสารประกอบที่พบว่าในสุรายาดองของกลางมี "เมทิลแอลกอฮอล์" สูงกว่าแสนมิลลิกรัมต่อลิตร เป็นประเด็นที่ตำรวจตั้งเป้าขยายผลหาแหล่งที่มาและช่องว่างที่ทำให้เกิดสารประกอบพิษร้ายแรงในสุราเถื่อน

กรณีมีผู้เสียชีวิตจากพิษสุราเถื่อน หาก "เอทิลแอลกอฮอล์" ของกลาง อยู่ในมาตรฐาน Food Grade ตามที่ผู้ต้องหากล่าวอ้าง อาจเป็นไปได้ว่ามาจากเอทิลแอลกอฮอล์ ที่ได้จากการกลั่นในกลุ่มอุตสาหกรรม แต่ผลการตรวจสอบสารประกอบจากของกลางที่ตรวจยึดไป กลับพบว่ามี "เมทิลแอลกอฮอล์" เจือปนสูงมาก หากเทียบกับข้อกำหนดเอทิลแอลกอฮอล์ในกลุ่มอุตสากรรม

ขั้นตอนการกลั่นเอทิลแอลกอฮอล์ กำหนดให้กลั่นถึง 3 รอบ ในการกลั่นรอบแรกจะได้สุราขาวที่มีดีกรีไม่เกิน 50 ดีกรี จากนั้นต้องเข้าสู่การกลั่นรอบที่ 2 เพื่อให้ได้แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ ในชั้นนี้ เอทิลแอลกอฮอล์จะยังมีเมทิลแอลกอฮอล์ปนเปื้นอยู่ ซึ่งจะต้องกลั่นต่อในรอบที่ 3 เพื่อดึงเมทิลแอลกอฮอล์ออกให้ได้มากที่สุด หรือปนเปื้อนได้ไม่เกิน 0.02% และจะได้เอทิลแอลกอฮอล์ 95 ดีกรี หรือที่เรียกว่า สุราสามทับ

ตำรวจเปิดเผยผลการตรวจสอบสารประกอบในของกลาง พบว่า มีเมทิลแอลกอฮอล์ปนเปื้อนอยู่ 10,000 มิลลิกรัมต่อลิตร เป็นไปได้ว่าผู้ต้องหาอาจจะซื้อเอทิลแอลกฮอล์เกรดต่ำที่ยังมีสารปนเปื้อนสูง ซึ่งผู้ต้องหาอ้างว่าซื้อจากบริษัทจำหน่ายสารเคมีย่านบางเสาธง

ส่วนผู้จำหน่ายเหล้ายาดองที่ซื้อสุราเถื่อนไปอีกทอด ได้นำไปผสมเป็นสูตรยาดอง จากนั้นกระจายขายให้ซุ้มยาดองในพื้นที่ โดยอ้างว่าผสมสมุนไพรกับเหล้าเท่านั้น แต่ผลการตรวจสารประกอบในเหล้ายาดองที่ยึดได้จากบ้านของผู้จำหน่ายเหล้ายาดอง ตำรวจระบุว่าพบสารเมทิลแอลกอฮอล์สูงถึง 100,000 มิลลิกรัมต่อลิตร

สอดคล้องกับอาการของผู้ป่วยสงสัยจากภาวะพิษสุราเถื่อน ซึ่งแพทย์เปิดเผยว่ามีผู้ป่วยสะสมรวม 31 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 3 คน อยู่ในห้องไอซียูและใส่เครื่องช่วยหายใจ 14 คน กลุ่มผู้ป่วยมีอาการมองเห็นผิดปกติ เห็นภาพปุยสีขาว มีภาวะไตวายเฉียบพลัน เลือดเป็นพิษ นี่คืออาการของผู้ที่ได้รับสารเมทิลแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกาย

ความคืบหน้าในคดี 2 ผู้ต้องหาผลิตเหล้าเถื่อนยินยอมจ่ายค่าปรับตามความผิดของ พ.ร.บ.สรรพสามิต ส่วนผู้จำหน่ายเหล้ายาดองยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา แต่ตำรวจระบุว่าตามหลักฐานแล้วเข้าข่ายกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจแยกสารเคมีจากเหล้ายาดองที่ยึดจากซุ้มยาดองทั้ง 18 แห่ง เพื่อนำมาประกอบข้อมูลขยายผล พิสูจน์แหล่งที่มาของเมทิลแอลกอฮอล์ที่ปนเปื้อนในเหล้ายาดอง

อ่านข่าว

"เจ๊ปู" ผลิตยาดองรับซื้อเหล้าจาก 2 พี่น้อง ยันทำตามสูตรนาน 30 ปี

"อ.อ๊อด" ชี้เมทานอลผสมเหล้าเถื่อนต้นทุนต่ำ ยันดื่มไม่ได้-เสี่ยงตาย

ก๊งเดือดระวังดับ! เตือนสิงห์ยาดอง คุณอนันต์-โทษมหันต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง