กลุ่มติดอาวุธบาโลจิสถาน โจมตีใหญ่ เผารถ-สังหารคน

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 67
07:17
707
Logo Thai PBS
กลุ่มติดอาวุธบาโลจิสถาน โจมตีใหญ่ เผารถ-สังหารคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนในปากีสถาน เปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่ในแคว้นบาโลจิสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 70 คน

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2567 กลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนในปากีสถาน ก่อเหตุโจมตี สถานีตำรวจ เส้นทางรถไฟ และถนนหลวงหลายสาย ในแคว้นบาโลจิสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 70 คน

กลุ่มติดอาวุธเรียกให้หยุดรถ นำตัวคนที่โดยสารภายในลงมาเพื่อตรวจเอกสารประจำตัวหากพบว่าเป็นคนที่มาจากแคว้นปัญจาบจะถูกยิง รวมถึงยังสังหารคนขับรถบรรทุกถ่านหินด้วย ก่อนจะเผายานพาหนะเหล่านี้ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า มียานพาหนะถูกเผาทำลายอย่างน้อย 35 คัน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน

กลุ่มที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้คือ กองกำลังปลดปล่อยบาโลจิสถาน BLA ซึ่งเคยอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีชาวจีนและนักลงทุนต่างชาติช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยเหตุโจมตีระลอกล่าสุดนี้เกิดขึ้นระหว่างคืนวันอาทิตย์ และเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

นอกจากนี้ กลุ่ม BLA ยังเปิดฉากโจมตีสถานที่ราชการหลายแห่ง ทั้งสถานตำรวจ ที่พักของหน่วยงานความมั่นคง เส้นทางรถไฟและถนนอีกหลายจุด โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นประกอบกับการเปิดปฏิบัติการโต้กลับของเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 73 คน ในจำนวนนี้ เป็นทหารและตำรวจอย่างน้อย 14 นาย กับสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ 21 คน ส่วนพลเรือนเสียชีวิตถึง 38 คน

บาโลจิสถานเป็นแคว้นที่ใหญ่ที่สุดของปากีสถาน เต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ และมีโครงการท่าเรือน้ำลึกขนาดใหญ่ แต่เป็นแคว้นที่ยากจนที่สุด และเผชิญปัญหาแบ่งแยกดินแดนต่อเนื่องมานาน ขณะที่ชาติตะวันตกหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ และอังกฤษ ประกาศให้ กลุ่ม BLA เป็นองค์กรก่อการร้ายระดับโลก

อ่านข่าว : คาดมวลน้ำระลอกใหญ่จาก จ.แพร่ ถึง จ.สุโขทัย วันนี้

รู้จักกีฬา "วีลแชร์เรสซิ่ง-บอคเซีย" ความหวังเหรียญทัพพาราไทย

"อิฐ" เอกรินทร์ นำทัพว่ายน้ำพาราไทย ลุ้นเหรียญพาราลิมปิกเกมส์ ปารีส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง