ผลผ่าชันสูตร "คลัสเตอร์เหล้าเถื่อน" พบเลือดออกในสมอง

อาชญากรรม
27 ส.ค. 67
17:09
681
Logo Thai PBS
ผลผ่าชันสูตร "คลัสเตอร์เหล้าเถื่อน" พบเลือดออกในสมอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พิสูจน์หลักฐานเผยอยู่ระหว่างตรวจสอบ สารประกอบในสุราเถื่อน - นิติเวชรอผล ตรวจพิสูจน์สาเหตุผู้เสียชีวิต จากห้องปฏิบัติการ 30 วัน แพทย์เตือนหากได้รับปริมาณเกิน 150 มิลลิกรัม/ลิตร อาจทำให้เสียชีวิตได้

วันนี้ (27 ส.ค.2567) พล.ต.ต.วาที  อัศวุตมางกุร ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง (ผบก.พฐก.) เปิดเผยถึงกรณีการตรวจพิสูจน์สารพิษในสุราเถื่อนและชันสูตรร่างผู้เสียชีวิตจากการได้รับสารเมทานอล จากการดื่มสุราเถื่อนว่า พิสูจน์หลักฐานกลางได้เก็บตัวอย่าง สิ่งของที่บริเวณสถานที่ผลิตสุราเถื่อนที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของคลัสเตอร์ดังกล่าว

เบื้องต้น พบในบริเวณของแหล่งผลิต มีส่วนประกอบของสมุนไพร หลายชนิด เช่น ดอกคำฝอย กระชาย มะตูม ชะเอม ส่วนของเหลวประมาณ 10 ลิตรซึ่งอยู่ในแกลลอนสีขาว และมีถังพลาสติกเปล่าขนาด 200 ลิตร ซึ่งสันนิษฐานว่าใช้ในการเตรียมผสมสุราเถื่อนนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนทางห้องปฏิบัติการเพื่อแยกของเหลวสำหรับตรวจหาว่าเป็นเมทิลแอลกอฮอล์ หรือเป็นเอทิลแอลกอฮอล์ โดยขณะนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นเมทิลแอลกอฮอล์หรือไม่ คาดว่าใช้ระยะเวลา 3 วันจึงจะทราบผล

อ่านข่าว : เสียชีวิตเพิ่ม รวมเป็น 4 คน คลัสเตอร์เหล้าเถื่อน ป่วยสะสม 34 โคมา 15 คน

ด้าน พ.ต.อ.หญิงณปภัช ณัฏฐสุมน หัวหน้ากลุ่มงานนิติพยาธิ สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผย ถึงการตรวจชันสูตรเสียชีวิต ว่า สถาบันนิติเวชได้รับศพทั้ง 3 คนจากคลัสเตอร์นี้ โดยแบ่งเป็น พื้นที่รับผิดชอบของ สถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี 2 คน และ สถานีตำรวจนครบาลบางชัน 1 คน โดยได้รับมาตั้งแต่วันที่ 24-26 ส.ค.2567 วันละ 1 คน ทั้งหมดเป็นเพศชาย อายุ 30-47 ปี

การตรวจสอบว่าผู้เสียชีวิต มีปริมาณเมทานอลในเลือด หรือในร่างกาย เท่าไหร่จะต้องใช้การตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันว่าได้รับพิษมา แต่เนื่องจากทั้ง 3 คนได้รับการรักษามาก่อน จึงยากต่อการตรวจสอบและอาจไม่สามารถตรวจพบได้ ส่วนนี้จึงต้องไปติดตามจากโรงพยาบาลต้นทางที่ทำการรักษาในวันแรก

อ่านข่าว : ก๊งเดือดระวังดับ! เตือนสิงห์ยาดอง คุณอนันต์-โทษมหันต์

พ.ต.อ.หญิงณปภัช ยังให้คำแนะนำว่า หากคนปกติได้รับเมทานอลเข้ามาในร่างกายปริมาณ 20 มิลลิกรัมต่อลิตร จะทำให้เริ่มมีอาการปวดท้อง โดยหากได้รับในปริมาณที่มากกว่า 20 มิลลิกรัมต่อลิตร จะทำให้มีอาการตาพร่ามัว และมีอาการทางประสาท ระคายเคืองท้อง ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน และหากได้รับในระดับสูงเกิน 150-200 มิลลิกรัมต่อลิตร จะทำให้เกิดอาการโคมาและเสียชีวิตได้

ส่วนกรณีการพบเลือดออกในสมอง จะสามารถบ่งชี้ว่าเป็นผลข้างเคียงจากการได้รับเมทานอล ได้หรือไม่นั้น พ.ต.อ.หญิงณปภัช เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเลือดออกในสมองเป็นผลจากการได้รับสารพิษชนิดนี้โดยตรงหรือไม่ ซึ่งจาก การตรวจชันสูตร พบผู้เสียชีวิต 1 คนจาก 3 คน มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดจาก การได้รับสารเมทานอล เพราะเมทานอลจะทำให้เกิดกรดในเลือด แต่ ส่วนนี้ต้องดูที่สาเหตุอื่นร่วมด้วย

สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คน พบว่ามีประวัติการดื่มสุรา แต่ยังไม่สามารถยืนยันว่าได้ดื่มสุราจริงหรือไม่ เพราะต้องรอผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 30 วัน โดยที่ผ่านมาทีมแพทย์เคยมีประสบการณ์ การตรวจชันสูตรร่างผู้เสียชีวิตที่ได้รับสารพิษเมทานอล แต่ส่วนใหญ่ไม่มีอาการเฉพาะเจาะจง นอกจากจะตรวจเลือดแล้วเจอในระดับที่เป็นอันตราย

อ่านข่าว : 

คุมฝากขัง 2 พี่น้อง "ผสมเหล้าเถื่อน" ขยายผลโรงงานลาดกระบัง

ขยายผลแหล่งผลิตสารประกอบ "เหล้าเถื่อน"

"เจ๊ปู" ผลิตยาดองรับซื้อเหล้าจาก 2 พี่น้อง ยันทำตามสูตรนาน 30 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง