นักวิทย์เตือน "เอ็มพอกซ์" สายพันธุ์ใหม่เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าที่คิด

ต่างประเทศ
28 ส.ค. 67
07:04
4,167
Logo Thai PBS
นักวิทย์เตือน "เอ็มพอกซ์" สายพันธุ์ใหม่เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าที่คิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิทยาศาสตร์พบว่า "ไวรัสเอ็มพอกซ์" หรือ Mpox สายพันธุ์ใหม่ กำลังเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก และยังมีอีกหลายสิ่งที่ยังไม่รู้เกี่ยวกับไวรัสตัวนี้ ทำการรับมือเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์ส ตีพิมพ์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์นักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาไวรัสเอ็มพอกซ์ (Mpox) สายพันธุ์ใหม่ ที่แพร่ระบาดจากในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ระบุว่า ไวรัสนี้กำลังเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ และมักจะอยู่ในพื้นที่ที่ผู้เชี่ยวชาญขาดเงินทุนและอุปกรณ์ในการติดตามไวรัสอย่างเหมาะสม

เท่ากับว่ายังมีสิ่งที่ไม่รู้มากมายเกี่ยวกับไวรัสตัวนี้ ทั้งความรุนแรงและวิธีการแพร่กระจาย ทำให้การรับมืออาจซับซ้อน ผู้เชี่ยวชาญใช้คำว่า การทำงานเป็นไปอย่างเสมือนตาบอก ไม่มีองค์ความรู้ที่ควรจะต้องมีเกี่ยวกับประวัติตามธรรมชาติของไวรัสตัวนี้

นอกจากนี้ยังอาจมีความเสี่ยงที่ข้อมูลสถิติเกี่ยวกับผลของไวรัสในแต่ละสายพันธุ์อาจจะคลาดเคลื่อน โดยข้อมูลอัตราการเสียชีวิตระหว่างสายพันธุ์ clade I และ Ib อาจปะปนกัน

ข้อมูลนี้เปิดเผยหลังองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้การระบาดของ "โรคเอ็มพอกซ์" เป็น "ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ" เมื่อ 14 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา หลังพบการระบาดใน บุรุนดี, เคนยา, รวันดา และ ยูกันดา ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2567 โดยปีนี้คองโกมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อทั้ง clade I และ Ib มากกว่า 18,000 คน และเสียชีวิตแล้ว 615 คน

อ่านข่าว : WHO ประกาศ "ฝีดาษลิง" ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก

ส่วนเดือนที่ผ่านมา มีรายงานผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ clade Ib แล้ว 222 คน ในประเทศแอฟริกา 4 ประเทศ กับผู้ติดเชื้อในภูมิภาคอื่นอีกประเทศละ 1 คน ได้แก่ สวีเดน และไทย ซึ่งทั้งคู่มีประวัติเดินทางไปแอฟริกา

ไวรัสเอ็มพอกซ์ เดิมรู้จักกันในชื่อ โรคฝีดาษลิง (Mpox) เป็นปัญหาสาธารณสุขในบางพื้นที่ของแอฟริกา ตั้งแต่ปี 1970 แต่ได้รับความสนใจจากทั่วโลกเพียงเล็กน้อย จนกระทั่งแพร่ระบาดไปทั่วโลกในปี 2022 ทำให้องค์การอนามัยโลกต้องประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลก ซึ่งประกาศดังกล่าวสิ้นสุดลง 10 เดือนต่อมา แต่จำนวนผู้ป่วยยังคงเพิ่มขึ้นในแอฟริกา

Bavarian Nordic ผู้ผลิตยาสัญชาติเดนมาร์ก เปิดเผยว่า สิงคโปร์รับรองการใช้วัคซีน Jynneos เพื่อป้องกันโรคเอ็มพอกซ์หรือฝีดาษลิง โดยให้ใช้ในผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป ที่มีความเสี่ยงสูง

ขณะที่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายประเทศเตรียมบริจาควัคซีนให้แอฟริกาเพิ่ม รวมถึงสเปนจะบริจาค 500,000 โดส ให้แอฟริกากลาง หรือประมาณร้อยละ 20 ของวัคซีนในคลังที่สเปนมี ส่วนฝรั่งเศสและเยอรมนีจะบริจาควัคซีนประเทศละ 100,000 โดส ให้ประเทศที่เผชิญการระบาดเช่นกัน 

อ่านข่าว : คองโกระบาดหนัก! สหรัฐฯ-ญี่ปุ่น จ่อส่งวัคซีน MPox ช่วยเหลือ

รายแรก! "ฝีดาษลิง" ในฟิลิปปินส์ ไม่มีประวัติเดินทางนอกประเทศ

"สวีเดน" พบคนแรกติดเชื้อ "เอ็มพอกซ์" นอกแอฟริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง