อันตราย! หมอเตือนห้ามใช้แอลกอฮอล์ดื่มขับพิษเมทานอล

สังคม
29 ส.ค. 67
13:09
4,272
Logo Thai PBS
อันตราย! หมอเตือนห้ามใช้แอลกอฮอล์ดื่มขับพิษเมทานอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แพทย์เตือนอย่าซื้อแอลกอฮอล์มาดื่มเพื่อขับ "เมทานอล" ออกจากร่างกาย ชี้เป็นความเชื่อที่ผิด หากมีประวัติเคยดื่มยาดองจาก 18 ซุ้ม ให้รีบเข้ารับการตรวจ และรักษาด้วยการฟอกไต

วันนี้ (29 ส.ค.2567) นายกองตรี ธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ และทีมแพทย์จากศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ลงพื้นที่ซอยหทัยราษฎร์ 33 เพื่อเข้าเยี่ยม และให้กำลังใจผู้ป่วยและครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากกรณีการดื่มสุราเถื่อน

นางลอย แม่ของนายจักรวัช ผู้เสียชีวิตจากการดื่มสุราเถื่อนจากซุ้มในซอยหทัยราษฎร์ 33 กล่าวว่า ปกติลูกชายจะดื่มยาดองจากซุ้มนี้ พร้อมกับเพื่อนร่วมงานและบางครั้งจะซื้อยาดองแบ่งใส่ขวดกลับมาดื่มที่บ้าน

อ่านข่าว สธ.เร่งขยายผลซุ้มยาดอง 5 จุดใหม่เชื่อมโยง 18 จุดเสี่ยงหรือไม่

กระทั่งวันที่ 23 ส.ค ลูกชายตื่นมามีอาการตาลาย หน้าซีด และตาเหลือง จึงส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลนวมินทร์ 9 ก่อนจะเสียชีวิตในวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา

นายกองตรี ธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงสาธารณสุข ติดตามครอบครัวผู้เสียชวิตคลัสเตอร์เหล้าเถื่อน

นายกองตรี ธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงสาธารณสุข ติดตามครอบครัวผู้เสียชวิตคลัสเตอร์เหล้าเถื่อน

นายกองตรี ธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงสาธารณสุข ติดตามครอบครัวผู้เสียชวิตคลัสเตอร์เหล้าเถื่อน

นายกองตรีธนกฤต กล่าวถึงการดูแลรักษาว่า โรงพยาบาลในเครือกระทรวงสาธารณสุข จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด และจากข้อมูลพบว่ายังมีผู้ป่วยชาวต่างชาติอีกหลายคนยังไม่เข้ามารับการรักษา และเชื่อว่ากรณีนี้อาจมีความเชื่อมโยงมากกว่า 18 ซุ้ม และอาจมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6 คน

อ่านข่าว อย.สั่งปิดโรงงาน-เพิกถอนผลิตภัณฑ์ใช้เมทานอลในเครื่องสำอาง

ส่วนเจ้าของซุ้มยาดองต่าง ๆ ขณะนี้ได้ประสานกับตำรวจในแต่ละพื้นที่ให้เชิญตัวเข้ามาให้ปากคำเพราะถือว่ามีความผิดในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย กระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส และ ความผิดตาม พ.ร.บ.สรรพสามิต

นพ.เกรียงไกร นามไธสง ผอ.โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี กล่าวว่า ขณะนี้ทราบข้อมูลว่ามีผู้ที่ดื่มยาดอง จาก 18 ซุ้ม บางคนพยายามรักษาตัวเองที่บ้านด้วยการดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปเพิ่ม เพราะเชื่อว่าจะช่วยขับสารเมทานอล ออกจากร่างกายได้ เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง และขอให้ผู้ที่รู้ตัว รีบเข้ารับการรักษาหรือเข้ารับการตรวจเลือดเร็ว โดยวิธีการรักษาที่ถูกต้องคือการฟอกไต

ป่วย 41 คนเสียชีวิต 6 คนเท่าเดิม

ขณะที่ผู้ป่วยคลัสเตอร์เหล้าเถื่อน กรมการแพทย์รายงาน มีผู้ได้รับสารพิษเมทานอล 41 คน เสียชีวิต 6 คน รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว 19 คน กำลังรักษาในโรงพยาบาล 16 คน ในจำนวนนี้อาการหนัก ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 7 คน ต้องฟอกไต 23 คน ได้รับการปั้มหัวใจ 6 คน

อ่านข่าว

ผลผ่าชันสูตร "คลัสเตอร์เหล้าเถื่อน" พบเลือดออกในสมอง

เสียชีวิตเพิ่ม รวมเป็น 4 คน คลัสเตอร์เหล้าเถื่อน ป่วยสะสม 34 โคมา 15 คน

"อ.อ๊อด" ชี้เมทานอลผสมเหล้าเถื่อนต้นทุนต่ำ ยันดื่มไม่ได้-เสี่ยงตาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง