“นริศ” ส่งรายชื่อ 2 รมต.โควตา ปชป. มั่นใจคุณสมบัติ

การเมือง
30 ส.ค. 67
13:21
776
Logo Thai PBS
“นริศ” ส่งรายชื่อ 2 รมต.โควตา ปชป. มั่นใจคุณสมบัติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“นริศ” รุดเข้าตึกชินวัตร 3 ส่งรายชื่อรัฐมนตรีโควตาพรรคประชาธิปัตย์ให้พรรคเพื่อไทย มั่นใจคุณสมบัติ พร้อมเชื่อรัฐบาลอยู่ครบเทอม

วันนี้ (30 ส.ค.2567) นายนริศ ขำนุรักษ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปอาคารชินวัตร 3 ถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งเป็นที่ทำการชั่วคราวของพรรคเพื่อไทย เพื่อนำรายชื่อผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ให้กับพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำรัฐบาล

นายนริศ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้นำรายชื่อทั้ง 2 คนที่จะเข้าร่วมรัฐบาลส่งให้กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นรายชื่อที่มีมติจากที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 29 ส.ค.โดยได้ประสานงานกับนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยแล้ว แต่นายสรวงศ์ติดภารกิจลงพื้นที่ จ.สุโขทัย พร้อมกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

กระบวนการนับจากนี้จะตรวจสอบคุณสมบัติตามขั้นตอน ซึ่งรายชื่อที่นำมาส่งเป็นไปตามมติของพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายเฉลิมชัย หัวหน้าพรรค จะดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และนายเดชอิศม์ ขาวทอง จะดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข (สธ.) ซึ่งทั้ง 2 รายชื่อมีความมั่นใจในเรื่องคุณสมบัติ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

อ่านข่าว : ปชป.มติ 34:4 ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ส่ง "เฉลิมชัย-เดชอิศม์" นั่ง รมต.

ส่วนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายนริศ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา เพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลมาแล้ว เป็นระยะเวลานานและก็มีกระแสเช่นนี้เกิดขึ้นทุกครั้ง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แบบนี้จะหมายถึงว่า “ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร ใช่หรือไม่” นายนริศ ระบุว่า ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะการร่วมรัฐบาลครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์จะผลักดันนโยบายของพรรค ส่วนรัฐบาลจะอยู่ครบเทอมหรือไม่นั้น อยู่ที่การทำงานของรัฐบาลชุดนี้เป็นสำคัญ หากทำงานได้ตามนโยบายและประชาชนพึงพอใจ โอกาสที่จะอยู่จนครบวาระก็มีความเป็นไปได้

นายนริศ ยังให้ความเห็นกรณีที่มีบุคคลเตรียมร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรี ซึ่งอาจเป็นเหตุให้นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง ว่า ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งต้องมีความหนักแน่น เพราะการตรวจสอบบุคคลสาธารณะสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ

อ่านข่าว

"นพ.พรหมินทร์" เผยยังไม่นํารายชื่อ ครม.ชุดใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯ

"เสรีพิศุทธ์" ย้ำจุดยืน ปัดข่าวนั่ง "รองนายกฯ" ครม.แพทองธาร

ชำแหละรัฐบาลแพทองธาร เสี่ยงสูงผิด "จริยธรรม-ถูกล้มกระดาน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง